น้ำยางสดดิ่งเหว ตกพรวด 4.50 บาท/กก.

31 พ.ค. 2564 | 05:35 น.

​​​​​​​นายกสมาคมน้ำยางข้นฯ เผยตลาดช็อก ตกใจ “มาเลย์ล็อกดาวน์-ศรีตรัง” โรงงานถุงมือปิด กระชากราคาน้ำยางสดดิ่งเหว 4.50 บาท/กก.

ชัยพจน์ เรืองวรุณวัฒนา

 

นายชัยพจน์ เรืองวรุณวัฒนา นายก สมาคมน้ำยางข้นไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงสถานการณ์ราคา "น้ำยางสด" ณ หน้าโรงงาน วันที่ 31 พฤษภาคม 2564  ราคา 59 บาท/กิโลกรัม ปรับตัวลดลง 4.50 บาท/กิโลกรัม สาเหตุมาจากหลายปัจจัยที่เกิดขึ้นพร้อมกัน อย่างที่ทราบก็คือ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน  สาขาจังหวัดตรัง และ สาขาจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งผลิตถุงมือยางทางการแพทย์  ประกาศหยุดการผลิตชั่วคราว จากที่พนักงานติดโควิด ซึ่งในตอนแรกยังไม่แน่ใจว่าจะประกาศหยุดกี่วัน แม้ว่าเบื้องต้นจะแจ้งหยุดแค่ 3 วัน แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอน หากคุมไม่อยู่ก็จะต้องปิดต่อ

 

ประกอบกับมาเลเซีย ประกาศล็อกดาวน์ทั้งประเทศในวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ก็คือ วันพรุ่งนี้ ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่าน ทุกคนยังไม่แน่ใจว่าการล็อกดาวน์จะสามารถเดินเครื่องได้หรือไม่ ประกอบกับผู้ประกอบการน้ำยางข้น ก็ยังไม่แน่ใจว่าถุงมือยางตลาดจะเติบโตได้แค่ไหน ยังเป็นความกังวล แต่ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม (เมื่อวาน) รัฐบาลมาเลเซีย ได้ประกาศว่าสามารถให้แต่ละโรงงานเดินเครื่องทำการผลิตได้ประมาณ 60% จากสถานการณ์ดังกล่าวจึงส่งผลกระทบต่อราคาน้ำยางสดที่ปรับตัวลดลง 4.50 บาท/กิโลกรัม

 

ราคาน้ำยางสด ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2564

นายชัยพจน์ กล่าวว่า โรงงานถุงมือยางที่มาเลเซีย ถึงจะให้เดินเครื่องผลิต แต่พนักงานติดโควิดกันเยอะมาก ก็มีการประเมินกันว่าอาจจะมีการดีเลย์ชะลอการส่งมอบ แต่ละรายจึงไม่กล้าที่จะเก็บสต็อกน้ำยาง อีกด้านตลาดทางประเทศจีนเงียบมา 2-3 เดือนแล้ว เพราะราคาจีนกับเวียดนาม ห่างจากประเทศไทย 200-300 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8 บาท/กิโลกรัม

 

ปัจจุบันไทยส่งออกมี 2 ประเทศหลัก ได้แก่ ประเทศมาเลเซียและประเทศจีน สัดส่วนกว่า 40% ทั้ง 2 ประเทศ หากประเทศจีนหายไป มาเหลือแค่ ประเทศมาเลเซีย ประจวบกับ มาเลเซียมาเจอปัญหาเรื่องโควิดอีก ทางตลาดจึงตกใจ ราคาจึงตกลงมาอย่างที่เห็น แต่เชื่อว่าจากวันนี้ที่รัฐบาลมาเลเซียประกาศแล้วว่าให้เดินเครื่องผลิตถุงมือยางได้ 60% แล้วไทยสามารถส่งมอบวัตถุดิบได้ปกติ รวมทั้ง บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน  หากกลับมาได้ตามระยะเวลาที่แจ้งไว้ เชื่อว่าทุกอย่างความเชื่อมั่นจะกลับคืนมา แล้วสถานการณ์ราคาน้ำยางจะกลับคืนสู่ภาวะปกติในเร็วๆนี้  ประกอบกับตอนนี้ปริมาณฝนโดยรวมมีมากจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้ราคายางไม่ตกต่ำไปกว่านี้