“ประกันรายได้”  ร้องเรียนเพียบ ธ.ก.ส. โอนจ่ายสลับชนิดข้าว

17 พ.ย. 2563 | 10:10 น.

นายกชาวนาฯ จวกยับ “ธ.ก.ส.” ชุ่ย โอนผิดจ่ายชนิดข้าวสลับ ชาวนาทุกจังหวัด กระหน่ำโทร สายแทบไหม้ ร้องทุกข์ เงินขาดเพียบ คาดไม่ต่ำกว่าพันล้านบาท  ธ.ก.ส. เผยความคืบหน้ากำลังประมวลเงินใหม่ เร่งจ่ายภายใน 3 วัน

“ประกันรายได้”  ร้องเรียนเพียบ ธ.ก.ส. โอนจ่ายสลับชนิดข้าว

 

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากกรณีที่ ทาง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โอนเงิน สลับข้าวชนิดกัน ระหว่างข้าวเปลือกเจ้า ที่ได้ชดเชย ตันละ 1,222.36 บาท ส่วนข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ได้ชดเชยน้อยกว่า อยู่ที่ตันละ 1,066.96 บาท ผมรู้โมโหมาก เจ้าหน้าที่ทำงานชุ่ยมาก ไม่ละเอียด จะว่ารีบทำ ก็ไม่รีบนะ ก็ให้เวลานานแล้ว มาทำแบบนี้ ก็เห็นว่า ทาง ธ.ก.ส. จะเรียกเงินคืนกลับในส่วนของข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ก่อน แล้วจะนำมาโอนคืนให้กับชาวนาที่ปลูกข้าวเปลือกเจ้า แล้วชาวนาร้องเรียนมาทุกจังหวัดเลย

 

“ผมโมโหที่สุดเลย รัฐบาลก็ประกาศมาแล้วน่าจะเข้าใจ มองว่าไม่น่าจะเกิดความผิดพลาด คาดว่าจะหลายพันล้านบาท ทำงานอย่างนี้ หละหลวมมากผมโทษเลย ทำงานแบบนี้ใช้ไม่ได้ แล้วจะมีปัญหาตามมาหลายเรื่อง ทั้งคนที่ถอนเงินไปแล้ว นำเงินไปใช้หนี้จะทำอย่างไร จะกลายเป็นหนี้อีก  ก็อยากจะฝากถึงรัฐบาลว่าอยากให้เข้มงวด เพราะถ้าเกิดทำแบบนี้เสียความรู้สึก แทนที่จะชื่นชม กลายเป็นความไม่พอใจ ซึ่งก่อนหน้านั้นผมก็เคยขอบคุณรัฐบาลที่ได้ช่วยเหลือให้กับชาวนาในโครงการประกันรายได้ แต่พอมาเจอแบบนี้ก็ยอมรับว่าไม่พอใจ และก็เสียความรู้สึก ไม่ต่างจากชาวนาที่กำลังเผชิญในขณะนี้ อย่างไรก็ดีก็จะเข้าพบอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อหาทางแก้ปัญหาให้กับชาวนาโดยเร็วที่สุด”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวนา "ข้าวหอมปทุม" โวยเรียกคืนส่วนต่าง “ประกันรายได้" เกิน

“ประกันรายได้ข้าว” ธ.ก.ส. รับปากเคลียร์ งวด1 จบ สัปดาห์นี้

“ประกันรายได้ข้าว” ธ.ก.ส. เรียกคืนเงินชาวนา “ข้าวหอมปทุม” กว่า 2 หมื่นราย

เงินเข้าแล้ว “ประกันรายได้ข้าว” โวย ธ.ก.ส. เงินได้ไม่ครบ

“ประกันรายได้”  ร้องเรียนเพียบ ธ.ก.ส. โอนจ่ายสลับชนิดข้าว

 

แหล่งข่าว ธ.ก.ส. กล่าวว่า ในส่วนของพี่น้องชาวนาที่ได้เงินเกินไปนั้น จะแจ้งชาวนากว่า 2 หมื่นราย ให้นำมาคืน คนละเล็กน้อย ไม่มาก ซึ่งกำลังประเมินว่าจะใช้วิธีการไหนที่จะทำให้ข่าวถึงเกษตรกรได้เร็วที่สุด ยกตัวอย่าง บางคนได้ 2.5 หมื่นบาท แต่ความจริงได้แค่ 2 หมื่นบาท จะบอกในข้อเท็จจริง ให้นำเงินมาฝากเข้าบัญชีเพื่อคืน ส่วนคนที่ขาด วันนี้ กำลังประมวลผลอยู่ แล้วจะโอนสมทบให้เลยบัญชีเดิมภายในไม่เกิน 3 วัน