เงินเข้าแล้ว “ประกันรายได้ข้าว”  โวย ธ.ก.ส. เงินได้ไม่ครบ  

16 พ.ย. 2563 | 02:15 น.

​​​​​​ชาวนา เฮไม่สุด มึนทั้งบาง กังขา ธ.ก.ส. โอนเงินประกันรายได้ข้าว จ่ายไม่ครบ เตรียมยื่น ร้องเรียน พรึบ

วันที่ 16 พ.ย.2563 ความคืบหน้าการจ่ายเงินโครงการประกันรายได้ข้าว ปีที่2 งวดที่ 1 ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จ่ายเงินส่วนต่างให้กับเกษตรกรที่แจ้งวันเก็บเกี่ยวก่อนวันที่ 9 พ.ย. 2563  ซึ่งมีเกษตรกร ที่กรมส่งเสริมการเกษตร ส่งรายชื่อให้ ธ.ก.ส.  เรียบร้อยแล้ว สำหรับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร 8.79 แสนครัวเรือน วงเงินกว่า 9,400 ล้านบาท บรรยากาศวันนี้ในการจ่าย "ประกันรายได้ข้าว" งวดที่1 บรรยากาศ "ชาวนา" เป็นอย่างไรบ้าง

 

sms แจ้ง เงินประกันเข้าบัญชี

 

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในกลุ่มต่างๆ ทั้งแอพลิเคชั่นไลน์ เฟซบุ๊ก โพสต์กันเพียบเลย ว่าการจ่ายเงินโครงการประกันรายได้ข้าว ปีที่2 งวดที่1 ธ.ก.ส. จ่ายไม่ครบ เงินหายไปไหน มีวิธีการคำนวณอย่างไร หลายคนไม่ยอม กรมบัญชีกลาง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ธ.ส.ต้องมีคำตอบ เพราะเมื่อนำแต่ละคนมาคำนวณที่ขาดหายไม่ใช่น้อย บางคนก็ได้แชร์ตารางการจ่ายเงิน อาทิ  ตาราง ข้าวเจ้า เข้าร่วมโครงการครัวเรือนละไม่เกิน 30 ตัน ผลผลิตเฉลี่ย ที่นำมาใช้คำนวณ 610 กิโลกรัม/ไร่  หากปลูกเกิน 49 ไร่ ก็ใช้ 30 ตัน คูณกับราคาชดเชยส่วนต่างเท่ากับเงินเกษตรกรที่ได้รับ  วันนี้จะเดินทางไป ธ.ก.ส.ใกล้บ้านเพื่อสอบถามในเรื่องดังกล่าวนี้ก่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กที่นี่! ตรวจสอบเงินประกันรายข้าว-ประกันรายได้ยาง

"จุรินทร์" คอนเฟิร์ม เงินเข้าแน่ “ประกันรายได้ข้าว”

"ประกันรายได้ข้าว" เงินเข้าเที่ยงคืน วันนี้ วันแรก ก่อน หวยออก

​​​​​​ธ.ก.ส. ติดประกาศ แจ้งข่าวชาวนา รับเงินประกันรายได้ งวด 1

“เฉลิมชัย” ส่งรายชื่อ “ธ.ก.ส.” โอนเงินประกันรายได้ข้าว เช็กที่นี่ ที่เดียวจบ

ชาวนาเฮ เคาะแล้วประกันราคา "ข้าวหอมมะลิ” นำโด่ง

ธ.ก.ส. นัดชาวนาโอนงวดแรก “ประกันรายได้ข้าว” 16 พ.ย

"ประกันรายได้ข้าว" ปี 2 เช็กที่นี่ สรุปครบจบที่เดียว

ชาวนาเฮ! จ่ายส่วนต่าง ประกันรายได้ข้าว 16 พ.ย.นี้

 

เงินเข้าแล้ว “ประกันรายได้ข้าว”  โวย ธ.ก.ส. เงินได้ไม่ครบ  

 

แต่มีเกษตรกรบางคนที่ออกความคิดเห็นได้ไม่ครบ อาจมีหลายประเด็น 1.เกณฑ์เฉลี่ยต่อไร่อาจน้อยกว่าที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ และแต่ละชนิดมีการจำกัดการช่วยเหลือจำนวนตันเข้ามาเกี่ยวกันอยู่ ซึ่งในรอบแรก ธ.ก.ส.จะทยอยโอนให้ 3 วันทำการ ได้แก่ วันที่ 16-18 พ.ย.63 นี้

 

เงินเข้าแล้ว “ประกันรายได้ข้าว”  โวย ธ.ก.ส. เงินได้ไม่ครบ  

 

อย่างไรก็ดี ทางคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ได้ออกประกาศคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวเรื่องหลักเกณฑ์เงื่อนไขและวิธีการการดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2563/64 รอบที่ 1 ลงวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 ไปแล้ว ประกอบด้วย  ข้าวเปลือกหอมมะลิ จ่ายชดเชย ตันละ 2,911.17 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ตันละ 2,137.45 บาท ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 1,222.36 บาท ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ตันละ 1,066.96 บาท ข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 2,084.34 บาท