บอร์ด อคส.สั่งยกเลิกสัญญาถุงมือยาง ส่งเรื่องปปง.อายัดเงิน2พันล.

18 ก.ย. 2563 | 09:38 น.

บอร์ด อคส. สั่งยกเลิกสัญญา และระงับการซื้อขายถุงมือยาง 1.1 แสนล้าน กับ “การ์เดียนโกลฟส์” ชี้เป็นโมฆะ จากรักษาการแทน ผอ.อคส.ไม่มีอำนาจอนุมัติงบเกิน 25 ล้าน และไม่ผ่านบอร์ดเห็นชอบ ส่งเรื่อง DSI สอบเอาผิด-ให้ปปง.อายัดเงิน 2 พันล้าน

 

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) ในฐานะกรรมการองค์การคลังสินค้า(บอร์ดอคส.) กล่าวถึง กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 31/2563 ลงวันที่ 14 กันยายน 2563 เรื่องให้เจ้าหน้าที่รัฐมาปฏิบัติหน้าที่ในกรอบอัตรากำลังชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ บรรจุและแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ได้สั่งย้ายด่วน พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง องค์การคลังสินค้า (อคส.) ไปปฏิบัติหน้าที่สำนักนายกฯ ว่า บอร์ด อคส.ได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมอย่างเร่งด่วน และที่ประชุมได้มีมติระงับการจัดซื้อถุงมือยางและยกเลิกสัญญากับบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด (สัญญาซื้อขายจำนวน 500 ล้านกล่อง มูลค่ากว่า 1.1 แสนล้านบาท ที่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ได้ไปลงนามในสัญญา)

 

โดยสัญญาดังกล่าวถือเป็นโมฆะ เนื่องจากพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ในฐานะรักษาแทน ผอ.อคส.ไม่มีอำนาจอนุมัติงบเกิน 25 ล้านบาท หากเกินกว่านั้นแต่ไม่เกิน 50 ล้านบาทต้องเสนอประธานบอร์ด อคส. พิจารณา และหากเกิน 50 ล้านบาทต้องเสนอบอร์ดพิจารณา แต่ครั้งนี้ต้องจัดหาเงินมากถึง 2,000 ล้านบาทไปจ่ายล่วงหน้า และไม่ได้เสนอบอร์ดพิจารณา ซึ่งบอร์ดไม่เคยรับรู้ในเรื่องดังกล่าวมาก่อน ดังนั้นบอร์ดจึงให้อำนาจ อคส.แจ้งความกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อสอบเอาผิดฐาน และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ฐานฉ้อโกง ให้อายัดเงินในบัญชีที่ อคส.โอนให้บริษัทผู้ผลิตถุงมือยาง และตรวจสอบเส้นทางของเงินด้วย ถือว่าการดำเนินการของ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์เป็นการกระทำการลุแก่อำนาจโดยพลการ และยืนยันว่าการตัดสินใจของพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ไม่ผ่านที่ประชุมบอร์ด และไม่รายงานนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ทราบ นอกจากนี้ ยังสั่งให้ ผอ.อคส. แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ซึ่งดำเนินการแล้วเมื่อวันที่ 15 กันยายน

 

นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ อคส. คนใหม่ กล่าวยอมรับว่า หนักใจในประเด็นดังกล่าว เพราะมีความตั้งใจที่จะเข้ามาทำให้ อคส.เป็นหน่วยงานที่มีรายได้จนสามารถหาเลี้ยงตนเองได้ แต่เมื่อเจอปัญหาเช่นนี้ก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย โดยเมื่อช่วงเช้า(18 ก.ย.2563) อคส.ได้ไปยื่นหนังสือกับ ปปง.เพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อคส.งานเข้า ตามหาเงิน 2,000 ล้าน

เปิดสัญญาซื้อขายถุงมือยางแสนล้าน ที่มาเด้ง “รุ่งโรจน์” เข้ากรุ

ตรวจสอบการ์เดียนโกลฟส์ คู่สัญญาอคส. พึ่งตั้งบริษัทปี63

“รุ่งโรจน์”พร้อมชี้แจงทุกข้อกล่าวหา ทุ่ม2พันล้านซื้อถุงมือยาง