ตรวจสอบการ์เดียนโกลฟส์ คู่สัญญาอคส. พึ่งตั้งบริษัทปี63

17 ก.ย. 2563 | 09:28 น.

อคส.เร่งตั้งคณะสอบสวนข้อเท็จจริง หลังรักษาการผอ.อคส.เซ็นสัญญาจัดซื้อโดยมิชอบ1.12แสนล้านบาท ทั้งที่ไม่มีอำนาจอนุมัติ พร้อมเดินหน้ายกเลิกสัญญากับการ์เดียนโกลฟส์ ที่พึ่งตั้งบริษัทมาได้ 4 เดือนเท่านั้น ส่วนเงิน2,000ล้านบาทจ่ายค่ามัดจำเอกชนไปแล้ว พร้อมสั่งอายัดบัญชีรักษาการ ผอ.อคส.และตรวจสอบเส้นทางการเงิน

นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุตผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า(อคส.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีการเร่งรีบในการอนุมัติเอกสารต่างๆก่อนที่ตนจะเข้ามารับตำแหน่ง ซึ่งหลังจากเข้าทำงานได้มีการตรวจสอบเอกสารต่างพบว่ามีการอนุมัติจัดซื้อจัดจ้างที่มีมูลค่าสูงและไม่ผ่านความเห็นชอบจากบอร์ด จึงได้มีการส่งเรื่องไปยังนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ทราบ ทั้งนี้อคส.ได้สอบถามไปยังรักษาการผอ.อคส.คนดังกล่าวแล้ว ได้มีการให้เหตุผลต่างๆนาๆซึ่งคงต้องเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสอบสวนที่อคส.แต่งตั้งขึ้นมา ซึ่งตนจะไม่เข้าไปแทรกแซงเพื่อความโปร่งใสในการตรวจสอบ ส่วนจะมีความใกล้ชิดกับเอกชนที่รับงานหรือไม่นั้นอยู่ที่ผลของการสอบสวนหาข้อเท็จจริง

ด้านแหล่งข่าวจากอคส. เปิดเผยว่า บอร์ดอคส.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการทุจริตการจัดซื้อถุงมือยางมูลค่า 1.12 แสนล้านบาท โดยมีผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานคณะกรรมการ ซึ่งโครงการดังกล่าวบอร์ดยังไม่ได้อนุมัติ แต่ได้มีการเซ็นสัญญาไปแล้วและมีการจ่ายค่ามัดจำไปแล้ว 2 พันล้านบาท โดยผู้ที่เซ็นสัญญาจะต้องมีอำนาจในการลงนาม แต่ในการทำสัญญาครั้งนี้ผู้ที่ลงนามในสัญญากลับเป็นผู้ที่ไม่มีอำนาจ เพราะอยู่ในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง รักษาการผู้อำนวยการคลังสินค้า ซึ่งโดยตำแหน่งแล้วจะสามารถลงนามในโครงการที่มีมูลค่าโครงการเพียง 25 ล้านบาทเท่านั้น จึงต้องมีการสอบสวนว่าเหตุจึงมีการลงนามในสัญญาดังกล่าว”  

 

 

สำหรับขั้นตอนต่อไป อคส.จะบอกเลิกสัญญากับบริษัทคู่สัญญา แม้ว่าจะมีการลงนามในสัญญาไปแล้วแต่ในทางกฎหมายแล้วหากผู้ลงนามไม่ได้รับมอบอำนาจหรือไม่ได้ผ่านความเห็นชอบของบอร์ดก็ไม่สามารถลงนามในสัญญาได้ ซึ่งเป็นประเด็นที่จะสามารถนำไปบอกเลิกสัญญาได้ นอกจากนี้อาจจะต้องแจ้งความดำเนินคดี  

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (17 ก.ย.) คณะกรรมการ อคส.ได้มีการประชุมช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมีมติว่าให้ระงับโครงการดังกล่าวพร้อมให้อำนาจผู้อำนวยการคนใหม่ไปแจ้งความต่อดีเอสไอและสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พร้อมให้อายัดบัญชีที่รักษาการ ผอ.อคส.ได้กระทำการไปนั้น พร้อมให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินบริษัทผู้รับโอน โดยการกระทำการของ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ เป็นการกระทำการลุแก่อำนาจโดยพลการ ไม่ผ่านที่ประชุมบอร์ดและไม่รายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะกำกับดูแลแต่อย่างใด

   ผู้สื่อข่าวรายงานได้รับข้อมูลคู่สัญญาขององค์การคลังสินค้าที่เป็นคู่สัญญาในการจัดหาถุงมือยาง คือ บริษัทการ์เดียนโกลฟส์ จำกัด มี นายธณรัสย์  หัดศรี เป็นกรรมการผู้จัดการเป็นผู้ลงนาม และมีนายพรรุ่ง วงษ์น้อย นายจักริน กาญจนวิวิญ เป็นหุ้นส่วน โดยมีทุนจดทะเบียน 2,500 ล้านบาท สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่  131/45  หมู่ 11 ตำบลนราภิรมย์ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม   โดยได้จดทะเบียนธุรกิจกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2563  โดยแจ้งว่าเป็นบริษัทประกอบกิจการผลิตซื้อ ขาย นำเข้าและส่งออกถุงมือยางพาราและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ฯลฯ