จับพิรุธ ทอท. ‘เจ้าที่’หรือ‘เจ้าถิ่น’ สกัดเอาต์เลตหรูเซ็นทรัล

31 ส.ค. 2562 | 02:00 น.

 

ความขัดแย้งระหว่าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กับ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น กลายเป็นหนังไตรภาคที่ยังต้องเกาะติดกันต่อ ในรายการห้องข่าวเศรษฐกิจ NEWS ROOM ช่วง “ลึก แต่ไม่ลับ กับ บากบั่น บุญเลิศ” ดำเนินรายการโดย บากบั่น บุญเลิศ และ วิลาสินี แวน ฮาเรน ตอน “จับพิรุธ ทอท. เจ้าพ่อสุวรรณภูมิ” พาไปล้วงลึกความไม่ชอบมาพากลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

“นายบากบั่น” เล่าย้อนลำดับเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวของทั้ง 2 ฝ่าย เริ่มจาก ทอท. ซึ่งปรากฏความเคลื่อนไหวเป็นระยะๆ หลังจากการก่อสร้าง สนามบินสุวรรณภูมิแล้วเสร็จ กรมทางหลวง ได้รับมอบคืนที่ราชพัสดุจาก ทอท. ในวันที่ 5 มกราคม 2550 กระทั่งในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2558 ปรากฏข้อมูลว่า ทอท.ได้ทำหนังสือถึง กรมธนารักษ์ เพื่อขอส่งคืนที่ราชพัสดุบริเวณเข้าออกทิศใต้ของสนามบินสุวรรณภูมิ

ในขณะที่ปรากฏข้อมูลอีกชุดหนึ่งว่า ในปี 2560 นั้น ทอท. ก็ได้ขอให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการ เปลี่ยนสีผังเมืองจาก “สีเขียว” เป็น “สีนํ้าเงิน” เพื่อใช้ในการพาณิชย์

ต่อมา กรมท่าอากาศยาน ซึ่งถือครองที่ดินแปลงดังกล่าว ได้ทำหนังสือลงเลขที่ 494/58  วันที่ 18 พฤศจิกายน 2558 ถึง กรมธนารักษ์ เพื่อขอคืนพื้นที่ราชพัสดุบริเวณทางเข้าออกทางทิศใต้ของสนามบินสุวรรณภูมิ ที่กรมทางหลวงใช้ก่อสร้างถนนหมายเลข 370 อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กรมธนารักษ์ ได้ตรวจสอบ ตรวจ ทานตามขั้นตอนแล้ว เห็นว่า การส่งมอบไม่ถูกต้องตามระเบียบราชการ เนื่องจากเป็นการส่งมอบระหว่าง “กรมการขนส่งทางอากาศ” กับ “ผู้อำนวยการแขวงการทางสมุทรปราการ”

 

จับพิรุธ ทอท.  ‘เจ้าที่’หรือ‘เจ้าถิ่น’  สกัดเอาต์เลตหรูเซ็นทรัล

 

แต่ที่ดินดังกล่าว เป็นที่ดินราชพัสดุถือครองกรรมสิทธิ์โดยกระทรวงการคลังโดยมีกรมท่าอากาศยานเป็นผู้ใช้ประโยชน์ ดังนั้น ก่อนที่จะส่งมอบให้หน่วยงานอื่นกรม ท่าอากาศยาน” (ทย.) จะต้องส่งคืนที่ดินแปลงดังกล่าวไปให้เจ้าของกรรมสิทธิ์ซึ่งก็คือ กระทรวงการคลัง เสียก่อน ในเดือนพฤศจิกายน 2561 “กรมธนารักษ์จึงทำหนังสือแจ้งกรมท่าอากาศยาน” (ทย.) ระบุถึงกระบวนการส่งมอบที่ดินดังกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ไม่ถูกต้อง และให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบราชการ

กระทั่ง ต้นเดือนเมษายน 2562 ทอท.ได้เปิดประมูลดิวตี้ ฟรีในพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดย คิงเพาเวอร์ เป็นผู้ชนะการยื่นซองประมูลครั้งนี้ โดย ทอท.ได้เซ็นสัญญา คิงเพาเวอร์ ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2562 นอก จากนี้ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 พบข้อมูลด้วยว่า กรมทางหลวงอนุญาตให้ ทอท.เดินท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน กระทั่งในวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 ทอท.ได้ทำหนังสือถึงกรมธนารักษ์ขอยกเลิกการส่งคืนพื้นที่ดังกล่าว

 

จับพิรุธ ทอท.  ‘เจ้าที่’หรือ‘เจ้าถิ่น’  สกัดเอาต์เลตหรูเซ็นทรัล

 

ขณะที่ในส่วนของซีพีเอ็นนั้น พบว่า มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2557 โดยซีพีเอ็นซื้อที่จำนวน 100 ไร่ หมู่ 5 .บางโฉลง . บางพลี .สมุทรปราการ ต่อมาจากตระกูลเตชะไพบูลย์ ในปี 2558 หลังจากที่ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวซึ่งติดกับทางหลวง 370 ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ อบต.บางโฉลง พบว่า สามารถขึ้นโครงการได้ ในวันที่ 22 ธันวาคม 2559 ซีพีเอ็นได้รับหนังสือรับรองการทำประโยชน์จากที่ดินดังกล่าวตาม ... ผังเมืองฯจากอบจ.สมุทรปราการ

ต่อมาในวันที่ 30 มกราคม 2560 ซีพีเอ็น ได้รับใบอนุญาตเขตปลอดภัยการบินจาก สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ก่อนที่ในวันที่ 24 เมษายน 2561 อบต.บางโฉลงได้ออกใบอนุญาตการก่อสร้างอาคาร (.1) ให้กับซีพีเอ็น และในวันที่ 10 เมษายน 2562 กรมทางหลวง (ทล.) ได้อนุญาตให้การประปาใช้พื้นที่ไหล่ทาง 370 ซึ่งเป็นที่ที่มีปัญหาได้

 

จับพิรุธ ทอท.  ‘เจ้าที่’หรือ‘เจ้าถิ่น’  สกัดเอาต์เลตหรูเซ็นทรัล

 

ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2562 กรมทางหลวงได้อนุญาตให้ ซีพีเอ็น ทำทางเชื่อมทางเข้า-ออก ขยายผิวจราจร และปรับปรุงทางเท้าทางหลวง 370 ให้เหมือนกับผู้ขอเชื่อมทางรายอื่นจำนวน 37 รายที่เคยขอมาก่อนหน้านี้แล้ว กระทั่งในวันที่ 14 สิงหาคม 2562 อบต.บางโฉลงก็อนุญาตให้ใช้อาคารเซ็นทรัลวิลเลจ

ล่าสุด พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กำชับและสั่งการนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ให้เข้าไปดูแลการปิดทางเข้าออกโครงการเซ็นทรัลวิลเลจ ไปดูข้อเท็จจริงทั้งหมด รวมถึงกำชับใน 4 ประเด็น คือ

1. ไปรังแกเอกชนเข้า หรือไม่ 2. มีการขออนุญาต ดำเนินการถูกต้องหรือไม่ให้ดูให้ดี 3. ถ้าเปิดให้บริการแล้วจะกระทบการบินหรือไม่ และ 4. หากเอกชนทำอะไรถูกต้องต้องเปิดทางให้เขาทำ

พร้อมสั่งการให้ พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เข้าไปตรวจสอบการขออนุญาตและการอนุมัติของหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องว่า ได้ดำเนินการและกระทำการไปตามอำนาจหน้าที่ที่ถูกต้องหรือไม่ อะไรที่เป็นปัญหาและเป็นช่องโหว่ และการอนุมัติก่อสร้างโครงการเซ็นทรัลวิลเลจอยู่ในพื้นที่ผัง เมืองสีเขียวหรือไม่ด้วย

ด้านซีพีเอ็นออกแถลงการณ์เมื่อคืนวันที่ 28 สิงหาคม 2562 โดยยืนยันการเดินหน้าเปิดให้บริการโครงการเซ็นทรัลวิลเลจ ลักชัวรี เอาต์เลต ในวันที่ 31 สิงหาคม 2562 ตามกำหนดการเดิมที่ตั้งใจไว้ ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 .

กลายเป็นหนังไตรภาค ที่ยังต้องเกาะติด ตามลุ้นกันต่อไปว่า บทสรุปสุดท้ายแล้ว จะออกมาอย่างไร

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2562 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. รื้อถอนสิ่งกีดขวางใดๆ ออกไปจากเขตทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 บริเวณทางเข้า-ออก หน้าโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ลักชูรี่ เอาต์เล็ต และยุติการดำเนินการใดๆอันเป็นการขัดขวาง รบกวน หรือ ก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการใช้ประโยชน์ใดๆ ของ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น และบริษัท ซีพีเอ็น วิลเลจ จำกัด และการดำเนินการของหน่วยงานสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว ทั้งนี้ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น 

 

อ่านข่าวคำสั่งศาลปกครองเพิ่มเติม  เปิดคำสั่งศาลปกครองให้ทอท.เลิกขวางทางเข้า-ออกเซ็นทรัลวิลเลจ

 

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3501 วันที่ 1-4 กันยายน 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● ด่วนศาลสั่งคุ้มครอง เปิดทางเข้า-ออก “เซ็นทรัลวิลเลจ

● สาวปมลึกทอท.กลับลำยกเลิกคืนที่

● เซ็นทรัล” ดับเครื่องชนฟ้อง “AOT”

● เเบรนด์หรูสูญพันล้าน หวั่นศึกเซ็นทรัลวิลเลจลากยาว

● นายกฯสั่งเคลียร์ปมเซ็นทรัลวิลเลจ

● บิ๊กเซ็นทรัล บุกโครงการเคลียร์ปม “ทอท.” ปิดล้อม

● กพท.ยันเซ็นทรัลวิลเลจ” ยังไม่ผิดกม.การบิน แต่ห้าม3กิจกรรมเสี่ยง

● เซ็นทรัล” ร้องนายก! AOT ปิดทางกระทบความเชื่อมั่นทุนต่างชาติ

● ตามคาด! "เซ็นทรัล"ฟ้องนายกฯ AOT ปิดทางเข้าสะเทือนภาพลักษณ์ประเทศ

● "เซ็นทรัล"ออกโรงกระทุ้งรัฐ เร่งหย่าศึก AOT

● "ทอท.-กรมทางหลวง"ใครมีสิทธิ์คุมทางเข้า!เอาต์เล็ตหรู เซ็นทรัลฯ (คลิป)

● สถาปนิกสยามตั้งโต๊ะอัดทอท.ป่วนสุวรรณภูมิซ้ำอีกดอกวันนี้

● 12 องค์กรวิชาชีพ รุมต้าน "หยุดแผน ทอทป่วนสุวรรณภูมิ"

● ปัดเอื้อประโยชน์"นิตินัยแจงปิด"เซ็นทรัล วิลเลจ"ทำตามหน้าที่

● ทอท.-เปิดศึกเซ็นทรัล วิลเลจ กางเต้นท์ขวางประตู ห้ามรถเข้า-ออก

● ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2 “ทอท.”ตามราวี “เซ็นทรัล

● ศึกทอท.-เซ็นทรัลฯหลักฐานชัดกรมทางหลวงคุมเบ็ดเสร็จถนนสุวรรณภูมิ

● ทอท.-เปิดศึกเซ็นทรัล วิลเลจ กางเต้นท์ขวางประตู ห้ามรถเข้า-ออก

● ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2 “ทอท.”ตามราวี “เซ็นทรัล

● ศึกทอท.-เซ็นทรัลฯหลักฐานชัดกรมทางหลวงคุมเบ็ดเสร็จถนนสุวรรณภูมิ

● "ทอท.-กรมทางหลวง"ใครมีสิทธิ์คุมทางเข้า!เอาต์เล็ตหรู เซ็นทรัลฯ  (คลิป)

● จี้รัฐเลิกโควตา10% สกัดทุนฮุบที่เกษตร

● อบต.งัดโควตา พื้นที่เขียว10% ป้องเซ็นทรัล

● ทอท.เอาบ้าง...ขอเปลี่ยนสีผังผุดเมกะโปรเจ็กต์

● ทอท.”จี้สอบเซ็นทรัลวิลเลจ” สร้างรุกที่ราชพัสดุกระทบเขตการบิน

● เซ็นทรัล ยันสร้างเอาท์เล็ต ถูกกฎหมาย

● กพท.เคลียร์ปม! “เซ็นทรัล วิลเลจ” ชี้ไฟเขียวก่อสร้างตั้งแต่ปี 61

● รุมยำคิงเพาเวอร์’ บิ๊กเนมผุดเอาต์เลตหรูล้อมสุวรรณภูมิ

● แฉทอท.สร้างอาคารบนที่เกษตร ขนาดใหญ่เกินผังเมืองกำหนด

จับพิรุธ ทอท.  ‘เจ้าที่’หรือ‘เจ้าถิ่น’  สกัดเอาต์เลตหรูเซ็นทรัล