กพท.ยัน“เซ็นทรัลวิลเลจ” ยังไม่ผิดก.ม.การบิน แต่ห้าม3กิจกรรมเสี่ยง

27 ส.ค. 2562 | 04:15 น.

     กพท. ยัน "เซ็นทรัลวิลเลจ" ยังไม่ฝ่าฝืนกฎหมายการบิน หรือมีกิจกรรมที่เสี่ยงให้ไทยติดธงแดง หลังสหภาพแรงงานทอท. เรียกร้องให้เข้าตรวจสอบเพียงแต่ต้องห้ามดำเนินการใน3กิจกรรมอย่างเด็ดขาด ที่ขัดต่อความปลอดภัยทางการบิน

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)ชี้ยังไม่พบว่าโครงการ 'เซ็นทรัล วิลเลจ' ฝ่าฝืนกฎหมายในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศของสนามบินสุวรรณภูมิ หรือมีกิจกรรมที่เสี่ยงให้ไทยติดธงแดง หลังจากสหภาพ แรงงาน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรืิอทอทAOT  ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่24สิงหาคมที่ผ่านมา เรียกร้องให้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เข้าไปตรวจสอบ โครงการเซ็นทรัล วิลเลจ 

กพท.ยัน“เซ็นทรัลวิลเลจ” ยังไม่ผิดก.ม.การบิน แต่ห้าม3กิจกรรมเสี่ยง

เนื่องจากวิตกว่าการเปิดบริการของ เซ็นทรัลวิลเลจ จะมีกิจกรรมที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานสนามบิน เช่น กิจกรรมที่ทำให้เกิดแสง และควันที่รบกวนการบิน ซึ่งอาจไม่เป็นไปตามมาตรฐาน องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และอาจเสี่ยงทำให้ไทยติดธงแดงอีกครั้ง เพราะโครงการเซ็นทรัลวิลเลจ อยู่ใกล้กับแนวบินร่อนลง (take off & approach ) ของสนามบินสุวรรณภูมิ และอยู่ในเขตปลอดภัยการเดินอากาศ

นายจุฬา สุขมานพ  ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า เบื้องต้นกพท. ยังไม่พบการฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศของสนามบินสุวรรณภูมิ ไม่ว่าจะเป็นกรณีก่อสร้างหรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือก่อสร้างหรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงแตกต่างไปจากที่ได้รับอนุญาต 

กพท.ยัน“เซ็นทรัลวิลเลจ” ยังไม่ผิดก.ม.การบิน แต่ห้าม3กิจกรรมเสี่ยง

ทั้งนี้กพท.ได้อนุญาตให้ก่อสร้างโครงการนี้ได้ตั้งแต่เดือนกรกฏาคม 2561 ซึ่งผู้เข้ามายื่นขออนุญาติก่อสร้างในตอนนั้น เป็นการยื่นขออนุญาต โดย “บริษัท สวรรค์วิถี จำกัด” ซึ่งกพท.ได้ตรวจสอบแพลนก่อสร้างแล้วพบว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อแนวร่อน ในพื้นที่ของเขตปลอดภัยในการเดินทางอากาศ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จึงได้อนุมัติให้ก่อสร้างได้

โดยโครงการนี้จะมีการสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ความสูงอยู่ที่ 23 เมตรจากระดับพื้นดิน  จากจำนวนความสูงในเขตปลอดภัยการบินในโซนนี้ ที่ต้องไม่เกิน 36 เมตร ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์การพิจารณาแนวร่อนที่วัดจากหัวสนามบินออกไป 100 เมตร ทุกเมตร สิ่งปลูกสร้างจะสูงได้ 2 เมตร

นายจุฬา กล่าวต่อว่า การที่เซ็นทรัล วิลเลจ อยู่ใกล้กับแนวบินร่อนลง (take off & approach ) ของสนามบินสุวรรณภูมิ ผมมองว่าไม่น่ามีปัญหาในการเปิดให้บริการ แต่ก็ต้องมีบางกิจกรรมที่ห้ามเด็ดขาด เพราะอาจขัดต่อความปลอดภัยทางการบิน  ได้แก่

 1.ห้ามการยิงเลเซอร์ขึ้นไปบนท้องฟ้าเพราะจะทำให้นักบินสับสน ตามหลักการบินสากลเรื่อง Laser emission free zone  2.ห้ามการปล่อยคลื่นเสียงในความถี่ที่กระทบกับการบินและอากาศยาน และ 3.ห้ามปล่อยโคมลอยและการจุดพลุที่มีผลกระทบกับการมองเห็นทางวิ่งในแนวร่อนลง 

กพท.ยัน“เซ็นทรัลวิลเลจ” ยังไม่ผิดก.ม.การบิน แต่ห้าม3กิจกรรมเสี่ยง

 อย่างไรก็ตามหากมีข้อห้ามอื่นๆเพิ่มขึ้น กพท.จะเป็นผู้ออกประกาศห้ามออกมาอีกครั้งหนึ่งหลังจากนี้ หากทอท.มีประเด็นเรื่องความเสี่ยงอะไรเกี่ยวกับการบินก็ให้ส่งหนังสือตรงมาถึง กพท. เพื่อพิจารณาได้ต่อไป 

ทั้งนี้การห้ามจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นเรื่องของการควบคุมห้วงอากาศเพื่อการเดินอากาศ พระราชบัญญัติการเดินอากาศฯ 2497 ได้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ดังนี้

  (1) มาตรา 59/1 ห้ามมิให้บุคคลใดจุดและปล่อยหรือกระทำการใดเพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ ซึ่งเป็นการรบกวนหรือก่อให้เกิดอันตรายต่อการเดินอากาศ หรือปฏิบัติการของอากาศยานภายในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ

  (2) มาตรา 59/2 ห้ามมิให้บุคคลใดดำเนินกิจกรรมดังต่อไปนี้ ตามลักษณะหรือระดับของกิจกรรมที่ ผู้อานวยการ กพท. ประกาศกำหนด ภายในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ เว้นแต่ได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ผู้อำนวยการประกาศกำหนด
    (ก) ปล่อยแสงเลเซอร์หรือแสงไฟขึ้นไปสู่อากาศ
    (ข) ปล่อยคลื่นเสียง คลื่นวิทยุ หรือคลื่นแฮรตเซียนซึ่งเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
    (ค) ใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีการปล่อยคลื่นไฟฟ้า
    (ง) กิจกรรมอื่นตามที่ผู้อำนวยการประกาศกำหนด ซึ่งจะต้องกำหนดเท่าที่จำเป็นและไม่กระทบ ต่อชีวิตประจำวันหรือสร้างภาระแก่ประชาชนเกินสมควร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● สาวปมลึก! ทอท.กลับลำยกเลิกคืนที่

● เซ็นทรัลดับเครื่องชนฟ้อง “AOT”

● เเบรนด์หรูสูญพันล้าน หวั่นศึกเซ็นทรัลวิลเลจลากยาว

● นายกฯสั่งเคลียร์ปมเซ็นทรัลวิลเลจ

● บิ๊กเซ็นทรัล บุกโครงการเคลียร์ปมทอท.” ปิดล้อม

● กพท.ยันเซ็นทรัลวิลเลจยังไม่ผิดกม.การบิน แต่ห้าม3กิจกรรมเสี่ยง

● เซ็นทรัลร้องนายก! AOT ปิดทางกระทบความเชื่อมั่นทุนต่างชาติ

● ตามคาด! "เซ็นทรัล"ฟ้องนายกฯ AOT ปิดทางเข้าสะเทือนภาพลักษณ์ประเทศ

● "เซ็นทรัล"ออกโรงกระทุ้งรัฐ เร่งหย่าศึก AOT

● "ทอท.-กรมทางหลวง"ใครมีสิทธิ์คุมทางเข้า!เอาต์เล็ตหรู เซ็นทรัลฯ (คลิป)

● สถาปนิกสยามตั้งโต๊ะอัดทอท.ป่วนสุวรรณภูมิซ้ำอีกดอกวันนี้

● 12 องค์กรวิชาชีพ รุมต้าน "หยุดแผน ทอท. ป่วนสุวรรณภูมิ"

● ปัดเอื้อประโยชน์"นิตินัย" แจงปิด"เซ็นทรัล วิลเลจ"ทำตามหน้าที่

● ทอท.-เปิดศึกเซ็นทรัล วิลเลจ กางเต้นท์ขวางประตู ห้ามรถเข้า-ออก

● ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2 “ทอท.”ตามราวีเซ็นทรัล

● ศึกทอท.-เซ็นทรัลฯหลักฐานชัด! กรมทางหลวงคุมเบ็ดเสร็จถนนสุวรรณภูมิ

● ทอท.-เปิดศึกเซ็นทรัล วิลเลจ กางเต้นท์ขวางประตู ห้ามรถเข้า-ออก

● ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2 “ทอท.”ตามราวีเซ็นทรัล

● ศึกทอท.-เซ็นทรัลฯหลักฐานชัด! กรมทางหลวงคุมเบ็ดเสร็จถนนสุวรรณภูมิ

● "ทอท.-กรมทางหลวง"ใครมีสิทธิ์คุมทางเข้า!เอาต์เล็ตหรู เซ็นทรัลฯ  (คลิป)

● จี้รัฐเลิกโควตา10% สกัดทุนฮุบที่เกษตร

● อบต.งัดโควตา พื้นที่เขียว10% ป้องเซ็นทรัล

● ทอท.เอาบ้าง...ขอเปลี่ยนสีผังผุดเมกะโปรเจ็กต์

● ทอท.”จี้สอบเซ็นทรัลวิลเลจสร้างรุกที่ราชพัสดุกระทบเขตการบิน

● เซ็นทรัล ยันสร้างเอาท์เล็ต ถูกกฎหมาย

● กพท.เคลียร์ปม! “เซ็นทรัล วิลเลจชี้ไฟเขียวก่อสร้างตั้งแต่ปี 61

● รุมยำคิงเพาเวอร์บิ๊กเนมผุดเอาต์เลตหรูล้อมสุวรรณภูมิ

● แฉทอท.สร้างอาคารบนที่เกษตร ขนาดใหญ่เกินผังเมืองกำหนด