อัยการยื่นศาลปค.รื้อค่าโง่โฮปเวลล์1.2หมื่นล้านแล้ว

05 ส.ค. 2562 | 09:41 น.

อัยการยื่นศาลปค.รื้อคดีค่าโง่โฮปเวลล์ 1.2 หมื่นล้านแล้ว “รองโฆษก” ศาลปค.เผย 4 เกณฑ์พิจารณา

  อัยการยื่นศาลปค.รื้อค่าโง่โฮปเวลล์1.2หมื่นล้านแล้ว

                                                นายเทอดพงศ์ คงจันทร์ 

5 สิงหาคม -นายเทอดพงศ์ คงจันทร์ ตุลาการศาลปกครองกลาง ในฐานะรองโฆษกศาลปกครอง (ศาลปค.) กล่าวถึงกรณีมีการระบุว่า มีหลักฐานใหม่ที่จะรื้อคดีค่าโง่โฮปเวลล์และอาจทำให้รัฐไม่ต้องจ่ายชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 11,888 ล้านบาท ตามที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้รัฐต้องปฏิบัติตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการจ่ายชดใช้เงินจำนวนดังกล่าว พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีว่า

ตามมาตรา 75 พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 กำหนดในกรณีการยื่นคำขอให้ศาลปกครองพิจารณาคดีใหม่ว่า คู่กรณีไม่ว่าจะเป็นผู้ฟ้องหรือผู้ถูกฟ้องคดีหรือบุคคลภายนอกผู้มีส่วนได้เสียหรืออาจถูกผลกระทบจากคดีนั้น มีคำขอตามหลักเกณฑ์ 4  ข้อด้วยกัน คือ

1.ศาลปกครองฟังข้อเท็จจริงผิดพลาดหรือมีพยานหลักฐานใหม่ อันอาจทำให้ข้อเท็จจริงที่ฟังเป็นยุติไปเเล้วเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญ

2. คู่กรณีที่แท้จริงหรือบุคคลภายนอกที่มีผลกระทบไม่ได้ถูกเรียกเข้ามาร่วมดำเนินกระบวนพิจารณาคดี ตรงนี้ที่อาจจะมีการอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเเละพิจารณาต่อสู้คดีหรือได้เข้ามาแล้วแต่ถูกตัดโอกาสโดยไม่เป็นธรรมในการมีส่วนร่วมในการดำเนินกระบวนพิจารณา

3. มีข้อบกพร่องสำคัญในกระบวนพิจารณาพิพากษาที่ทำให้ผลของคดีไม่มีความยุติธรรม ตรงนี้ก็คือการอ้างว่าศาลพิจารณาคดีผิดพลาดเเละจะทำให้ผู้ร้องไม่ได้รับความเป็นธรรม

เเละ 4.คำพิพากษาหรือคำสั่งนั้นได้ทำขึ้นโดยศาลรับฟังข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายใด ต่อมาปรากฎว่าข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายนั้นเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญซึ่งทำให้ผลแห่งคำพิพากษาหรือคำสั่งขัดกับกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในขณะนั้นตรงนี้คือการอ้างเรื่องข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายที่เปลี่ยนเเปลงไป

ทั้งนี้ สำหรับระยะเวลาในการยื่นคำขอผู้ร้องจะต้องยื่นคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ต่อศาลภายใน 90 วัน ตั้งแต่วันที่รู้ว่ามีเหตุที่จะยื่นพิจารณาคดีใหม่ได้แต่ไม่เกิน 5 ปีนับตั้งแต่วันที่มีคำพิพากษา

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมานั้น สำนักงานอัยการในฐานะผู้รับมอบอำนาจของกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้คัดค้านทั้ง 2 ได้เดินทางมายื่นคำร้องขอให้พิจารณาคดีขึ้นใหม่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลซึ่งกรอบระยะเวลาในการพิจารณาคำร้องเเม้ไม่ได้มีการกำหนดไว้ เเต่คาดว่า ศาลปกครองจะมีการพิจารณาและมีคำสั่งออกมาโดยรวดเร็วว่า จะมีคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

●  ศาลปกครองกลางยกคำขอ"คมนาคม"ไม่รื้อคดีค่าโง่โฮปเวลล์

● เสียค่าโง่โฮปเวลล์ ศาลสั่งรฟท.จ่าย 1.2 หมื่นล้านบาท+ดอกเบี้ย

● ฟื้นคดี ค่าโง่โฮปเวลล์ ก่อนเฉือนที่ดินรถไฟจ่าย

หนังสือลับขายโฮปเวลล์ไม้เด็ดรื้อค่าโง่ 2.5 หมื่นล้าน!

อัยการยื่นศาลปค.รื้อค่าโง่โฮปเวลล์1.2หมื่นล้านแล้ว

เชิญโฮปเวลล์เจรจาเคลียร์หนี้1.2หมื่นล้าน

ลึก-ลับผู้สร้างตอม่อโฮปเวลล์กับค่าโง่แห่งชาติหมื่นล้าน’ (จบ)

รฟท.ยันตั้งคณะทำงานสู้ค่าโง่โฮปเวลล์เสร็จสัปดาห์นี้

กุลิศยัวะ จ่ายบานค่าโง่โฮปเวลล์ 2.5หมื่นล้าน

ค่าโง่โฮปเวลล์ 1.18 หมื่นล้านมากขนาดไหน

ย้อนรอย...ค่าโง่โฮปเวลล์2หมื่นล้าน