“กุลิศ”ยัวะ จ่ายบานค่าโง่โฮปเวลล์ 2.5หมื่นล้าน 

26 เม.ย. 2562 | 09:09 น.

“กุลิศ” ยัวะ! จ่ายบานค่าโง่โฮปเวลล์พุ่ง 2.5 หมื่นล้าน ขอรัฐช่วย ผงะ! หนี้สะสมรฟท. 1.2 แสนล้าน 

“กุลิศ”ยัวะ จ่ายบานค่าโง่โฮปเวลล์ 2.5หมื่นล้าน 

 

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)เปิดเผยว่าการประชุมคณะกรรมการ บอร์ด รฟท วาระพิเศษ กรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้กระทรวงคมนาคม และ รฟท. จ่ายชดเชยแก่ บริษัท โฮปเวลล์(ประเทศไทย จำกัดจากการบอกเลิกสัญญา เป็นเงิน 11,888.75 พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ว่าตั้งแต่ดำรับตำแหน่งประธานบอร์ดเป็นเวลา 1 ปี ไม่เคยได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวจากฝ่ายบริหาร 

เมื่อถามว่าหนักใจไหม นายกุลิศกล่าวว่าหนักใจเพราะบอร์ดยังไม่เคยรับทราบเรื่องนี้เลย ไม่เคยมีการรายงานบอร์ดชุดปัจจุบันเลยว่ามีคดีของโฮปเวลล์ ซึ่งกำลังนำไปสู่การพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด วันนี้ถือเป็นการประชุมนัดแรกที่จะรับทราบเรื่องของโฮปเวลล์ ซึ่งได้มีการเช็คไปที่บอร์ดชุดก่อนหน้านี้ หรือเช็คทางรักษาการผู้ว่า (นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์) ก็ไม่เคยรับทราบเรื่องนี้เลย 

อย่างไรก็ตามในการประชุมวันนี้จะเป็นการรับฟังแนวทางก่อน เนื่องจากเรื่องโฮปเวลล์เป็นเรื่องที่บอร์ดเพิ่งรับทราบ และไม่เคยมีการรายงานถึงคดีนี้ โดยส่วนตัวนึกว่าคดีนี้มันจบไปแล้วตั้งแต่ศซาลชั้นต้น แต่ปรากฏว่าตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งประธานบอร์ด ในวันที่ 27 เม.ย 61 จนถึงปัจจุบัน รถไฟไม่เคยรายงาน ไม่เคยรับรายงานรายละเอียดการนำพิจารณาต่อศาลปกครองสูงสุดอยู่ในการดำเนินการ 
  
“วันนี้จะต้องมาไล่บี้ ว่าเกิดอะไรขึ้น และดูว่าจะต้องตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงหรือไม่ หรือสอบสวนหาการดำเนินการหรือไม่ว่าทำไมบอร์ดถึงไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้จากฝ่ายบริการเลย จนกระทั้งมีคำตัดสินของศาลออกมา”นายกุลิศ กล่าว 

ด้านนายเอก สิทธิเวคิน รองผู้ว่าการ กลุ่มอำนวยการ รฟท. เปิดเผยว่า หลังจากที่สรุปจำนวนดอกเบี้ยและเงินต้นทั้งหมดในกรณีนี้ พบว่ามีจำนวนเงินทั้งหมดที่ต้องจ่ายให้กับโฮปเวลล์ 25,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินต้น 12,000 ล้านบาทและดอกเบี้ย 13,000 ล้านบาท 

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ รฟท. จะเสนอจำนวนวงเงินที่ต้องจ่ายคืนให้กับกระทรวงคมนาคม ในวันที่ 29 เมษายนนี้ ก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 30 เมษายนนี้ โดยยืนยันที่จะขอให้รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมช่วยจ่ายหนี้ก้อนนี้ด้วย เนื่องจากปัจจุบัน รฟท. มีหนี้สะสมอยู่แล้วประมาณ 1.2 แสนล้านบาท 

นอกจากนี้ แม้ค่าชดเชยดังกล่าวจะถูกบันทึกเป็นกำไรขาดทุนในผลประกอบการ แต่สุดท้ายรัฐบาลก็ต้องช่วยเหลือให้ รฟท. ตามมาตรา 43 แห่ง พ.ร.บ. การรถไฟแห่งประเทศไทย ขณะเดียวกันไม่ว่ารัฐบาลจะให้ รฟท. ใช้หนี้จำนวนเท่าไหร่ก็จะต้องทำเรื่องเสนอกู้เงินทั้งหมดเพื่อมาใช้หนี้ โดยหาจากแหล่งเงินภายในประเทศเป็นหลัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

●  ศาลปกครองกลางยกคำขอ"คมนาคม"ไม่รื้อคดีค่าโง่โฮปเวลล์

● เสียค่าโง่โฮปเวลล์ ศาลสั่งรฟท.จ่าย 1.2 หมื่นล้านบาท+ดอกเบี้ย

● ฟื้นคดี ค่าโง่โฮปเวลล์ ก่อนเฉือนที่ดินรถไฟจ่าย

หนังสือลับขายโฮปเวลล์ไม้เด็ดรื้อค่าโง่ 2.5 หมื่นล้าน!

อัยการยื่นศาลปค.รื้อค่าโง่โฮปเวลล์1.2หมื่นล้านแล้ว

เชิญโฮปเวลล์เจรจาเคลียร์หนี้1.2หมื่นล้าน

ลึก-ลับผู้สร้างตอม่อโฮปเวลล์กับค่าโง่แห่งชาติหมื่นล้าน’ (จบ)

รฟท.ยันตั้งคณะทำงานสู้ค่าโง่โฮปเวลล์เสร็จสัปดาห์นี้

กุลิศยัวะ จ่ายบานค่าโง่โฮปเวลล์ 2.5หมื่นล้าน

ค่าโง่โฮปเวลล์ 1.18 หมื่นล้านมากขนาดไหน

ย้อนรอย...ค่าโง่โฮปเวลล์2หมื่นล้าน