คุ้ยหลักฐาน กทม.ส่อพิรุธท่อร้อยสาย

14 มิ.ย. 2562 | 07:50 น.

เปิดหลักฐานประมูลโครงการท่อร้อยสาย 2 หมื่นล้าน พบผู้แทนกทม.ประกาศกลางที่ประชุม 26 เม.ย. 62 ได้ผู้ชนะล่วงหน้าก่อนเปิดให้เอกชนยื่นซอง ด้านกรุงเทพธนาคม ลั่นเดินหน้าเสนอบอร์ดไฟเขียว 28 มิ.ย.นี้

บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ประกาศเดินหน้าโครงการก่อสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินของกทม.ระยะทาง 2,450 กม.วงเงินลงทุนกว่า 20,000 ล้านบาท ท่ามกลางข้อสงสัยเกี่ยวกับกระบวนการจัดหาเอกชนเข้ามาดำเนินงาน และข้อกังวลของภาคเอกชน โดยเฉพาะสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (สทค.) และ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ที่เตรียมยื่นหนังสือให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทบทวนโครงการ

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) กล่าวว่ากรุงเทพธนาคมจะเดินหน้าต่อโครงการจัดระเบียบสายสื่อสารลงใต้ดิน พร้อมยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างโปร่งใสและอยู่ระหว่างต่อรองกับกลุ่มทรู คาดว่าจะสรุปเพื่อนำเสนอบอร์ดเคทีวันที่ 28 มิถุนายนนี้ โดยการดำเนินการแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือส่วนแรกคืองานโยธา และส่วนที่ 2 เป็นงานให้บริการ ซึ่งในส่วนของงานโยธาก่อสร้างท่อร้อยสายใน 4 โซน ได้คัดเลือกเอกชนเสร็จแล้ว ส่วนงานให้บริการนั้นได้ประกาศในหนังสือพิมพ์เชิญชวนใช้บริการและทำหนังสือเชิญชวนถึง 25 ราย โดยมีผู้สนใจมารับเอกสารเชิญชวนจำนวน 16 ราย แต่มีผู้มายื่นข้อเสนอเพียง 1 ราย คือบริษัท ทรู อินเตอร์เน็ต คอร์ปอเรชั่น จำกัด

สำหรับการดำเนินการโครงการในช่วงเริ่มต้น เคที จะใช้เงินลงทุนจากแหล่งเงินทุนที่ เคที จัดหามาเองเป็นค่าก่อสร้างท่อร้อยสายสื่อสาร ประมาณ 13,500 ล้านบาท (50% ของเงินลงทุน) ส่วนเงินลงทุนอีก 50% จะนำมาจากค่าใช้บริการล่วงหน้าที่เรียกเก็บจากทรู และเมื่อเปิดให้บริการแล้วจะนำค่าบริการมาชำระคืนให้แก่แหล่งเงินที่ เคที จัดหามาเอง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับกลุ่มทรู

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เมื่อย้อนกลับไปดูรายงานการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวกับโครงการนี้เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2562 พบข้อสังเกตสำคัญคือตัวแทนจากกทม.ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมในวันนั้นว่า ปัจจุบันได้ผู้ชนะการแข่งขันและอยู่ระหว่างลงนามสัญญาจ้าง ทั้งที่การดำเนินโครงการนี้บริษัทกรุงเทพธนาคมเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 29-30 เมษายน 2562 และประกาศผู้ผ่านการคัดเลือก เป็นผู้ใช้บริการวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 และบริษัท ทรู อินเตอร์เน็ต คอร์ปอเรชั่น จำกัด ก็เพิ่งชี้แจงเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า ยังอยู่ในระหว่างการเจรจารายละเอียดและเงื่อนไขต่างๆ โดยยังไม่มีการสรุปและไม่มีการลงนามในสัญญาสัมปทานดังกล่าวแต่อย่างใด

ขณะที่สหภาพรัฐวิสาหกิจทีโอที และ กสท เตรียมยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทบทวนและยับยั้งโครงการก่อสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินของกทม. เพราะเป็นการลงทุนที่ซํ้าซ้อนกับโครงข่ายท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินของทีโอที ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว อีกทั้งอัตราค่าบริการของกทม.ที่คิดในอัตรา 9,650/Micro duct ก็แพงกว่าค่าบริการที่ทีโอทีกำหนด 3-4 เท่า เพราะโครงข่ายท่อร้อยสาย 1 Sub duct สามารถจุท่อร้อยสายที่เป็น Micro duct ได้ถึง 3-4 เส้น

คุ้ยหลักฐาน กทม.ส่อพิรุธท่อร้อยสาย

นอกจากนี้ยังสุ่มเสี่ยงที่จะขัดกับพระราชบัญญัติร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนปี 2562 หรือพ.ร.บ.พีพีพีโดยตรงอีกด้วย จึงเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรี สมควรจะพิจารณาทบทวน เพราะหากปล่อยให้กทมเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป ก็เท่ากับเป็นการทำลายรัฐวิสาหกิจด้านการสื่อสารของประเทศอย่างบริษัททีโอที.และกสทโทรคมนาคมโดยตรง

แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า นายสุพจน์ เธียรวุฒิ เลขาฯ สทค.ได้ส่งหนังสือสอบถามคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ถึงการพิจารณากำหนดอัตราอ้างอิงค่าธรรมเนียม ค่าบริการ หรือค่าตอบแทนการเช่าใช้ท่อร้อยสายสื่อสาร และมาตราการช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมในการนำสายสื่อสารลงดินตามนโยบายของรัฐและท้องถิ่นรวมถึงปรับลดค่าธรรมเนียม และบูรณาการแผนการนำสายสื่อสารลงดินเฉพาะเท่าที่จำเป็น

พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร ประธาน กสทช. กล่าวว่า ได้รับหนังสือจาก สทค. แล้ว ขณะนี้ทางสำนักงาน กสทช. อยู่ระหว่างการเจรากับผู้ถือสิทธิ คือ บริษัท กรุงเทพธนาคมฯ กับ ผู้ประกอบการโทรคมนาคม ว่าราคาค่าเช่าท่อร้อยสายที่เหมาะสมที่สุดควรจะอยู่ในราคาเท่าใด และให้ผู้ประกอบการย้ายสายสื่อสารลงใต้ดินสามารถนำค่าใช้จ่ายในการย้ายสายมาหักออกจากเงินสมทบเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) 

หน้า 1 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3482 ระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายน 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● สมเกียรติอัด กทม.ให้เอกชนผูกขาดท่อร้อยสาย

● แจงสัมปทานท่อร้อยสาย 2หมื่นล้าน30ปีโปร่งใส

● จี้รื้อสัมปทานทรูบิ๊กสื่อสารรุมต้านผูกขาด30ปีท่อร้อยสาย

● เปิดปูมท่อร้อยสาย 2หมื่นล้าน

● ทรูร่อนหนังสือแจงยังไม่ลงนามสัญญาท่อร้อยสายกทม.

● เบื้องหลังกทม.หักดิบ ยึดโครงการท่อร้อยสาย2หมื่นล.

● 6ยักษ์สื่อสารจี้นายกฯ เบรกท่อร้อยสายกทม.2หมื่นล.

● ท่อร้อยสายวุ่น จ่อรื้อสัญญาทรู

● ไขปม ท่อร้อยสาย ให้สิทธิ์เอกชน80%ไม่ผูกขาด

● ใคร...ลุยไฟ ใช้เงิน2.5หมื่นล้าน เพื่อสัมปทานท่อร้อยสาย 30ปี

● บิ๊กกรุงเทพธนาคม โต้ทุกข้อกล่าวหา ท่อร้อยสายสื่อสาร 2 หมื่นล้าน

● กทม.ลักไก่ ท่อร้อยสาย ไร้ราคากลาง

● ท่อร้อยสายใต้ดิน โอนผูกขาด อำนาจรัฐสู่เอกชน

● ‘รสนา’ชี้ทิ้งทวนท่อร้อยสาย ก่อนหมดวาระผู้ว่าฯกทม.

●  สหภาพแคทฯ ร้องนายก ค้านท่อร้อยสาย

● ‘TOT-CAT’ ดับเครื่องชน ท่อร้อยสายกทม.

● ‘ทีโอที’ฮึดสู้! ปรับราคาท่อร้อยสาย

● 'กทม.' หน้ามืดตามัว มีใบอนุญาต 15 ปี ให้สัมปทาน 30 ปี

● ธนาคมฯฝืนกระแสจ่อเซ็นสัญญากับทรูฯ มูลค่า 2.5 หมื่นล้าน

● กสทช.สั่งรื้อโครงการท่อร้อยสายกทม.

● จ่อฟันโครงการท่อร้อยสาย ชี้ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 50 จัดการแน่!