‘รสนา’ชี้ทิ้งทวนท่อร้อยสาย ก่อนหมดวาระผู้ว่าฯกทม.

17 ก.ค. 2562 | 08:00 น.

“รสนา” ตั้งคำถามโครงการท่อร้อยสายมูลค่า 2.5 หมื่นล้าน เร่งทำสัญญาหวังทิ้งทวนก่อนผู้ว่าฯกทม.หมดวาระ ชี้เป็นการถ่ายโอนการผูกขาดให้ทุนใหญ่ ด้านสรท.ทีโอที เตรียมผนึกผู้ประกอบการโทรคมฯอีกครั้งส่งหนังสือถึง “บี” พุทธิพงษ์ คัดค้านท่อร้อยสายลงดิน

 

โครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินที่กรุงเทพมหานคร มอบหมายให้ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT บริษัทฯลูกเป็นผู้ดำเนินการ ระยะทาง 2,450 กิโลเมตร มูลค่าโครงการ 25,000 ล้านบาท ถูกบรรดาบิ๊กเนมออกมาดาหน้าคัดค้าน ไล่เลียงตั้งแต่ นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) , นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า(กขค.)

‘รสนา’ชี้ทิ้งทวนท่อร้อยสาย  ก่อนหมดวาระผู้ว่าฯกทม.

 

ล่าสุดนางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว.กรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ในหัวข้อ “งานทิ้งทวนก่อนผู้ว่ากทม.หมดวาระ ใช่หรือไม่!? พร้อมกับคำถาม 2 เรื่องด้วยกัน คือ 1.การถ่ายโอนการผูกขาดโครงการนี้ให้ทุนใหญ่ มี “เงินทอน” หรือไม่และ 2.งานนี้เป็นการเร่งรีบทำสัญญาเพื่อทิ้งทวนก่อนผู้ว่ากทม.หมดวาระ ใช่หรือไม่แม้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ สรท. และกลุ่มผู้ประกอบการโทรคมนาคมจำนวน 6 ราย ได้ยื่นหนังสือคัดค้านไปยังนายกรัฐมนตรีแล้วครั้งหนึ่ง แต่ดูเหมือนว่าทางสรท.ทีโอที กำลังเริ่มมีความเคลื่อนไหวอีกครั้งหนึ่งหลังจากฝ่ายบริหารกลัวข้อขัดแย้งกับทางกรุงเทพ มหานครในฐานะที่เป็นเจ้าของพื้นที่

 

“สรท.ทีโอที กำลังเจรจากับผู้ประกอบการโทรคมนาคมยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี (บี) พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เพราะผู้ประกอบการทุกรายเห็นพ้องต้องกันว่าท่อร้อยสายใต้ดินอยากให้ทีโอทีและ แคท เป็นผู้ลงทุน การให้ ทรูอินเตอร์เน็ต ลงทุนค่าเช่าจะสูงกว่าและลงทุนซํ้าซ้อน และผู้ประกอบการไม่ต้องการไปอยู่ใต้ “ทรู” ถ้ารัฐบาลทำต้นทุนจะถูกกว่า” นายพงศ์ฐิติ พงศ์ศิลามณี ประธาน สรท.ทีโอที ให้สัมภาษณ์กับ “ฐานเศรษฐกิจ”

‘รสนา’ชี้ทิ้งทวนท่อร้อยสาย  ก่อนหมดวาระผู้ว่าฯกทม.

อย่างไรก็ตามโครงการมหานครอาเซียนระยะทาง 127.3 กิโลเมตร ทีโอที ได้ปรับลดราคาลงมาเหลือ 9,650 บาทต่อSub Duct ต่อกิโลเมตรต่อเดือน โดยใน 1 Sub Duct สามารถรองรับท่อร้อยสายสื่อสารขนาดเล็กได้ 3 Micro Duct

 

“ทีโอที ลดราคาลงมาได้อีกแต่ผู้บริหารไม่กล้าตัดสินใจกลัวโดนฟ้องว่าช่วยเหลือเอกชน ที่สำคัญ ซีอีโอ (มนต์ชัย หนูสง) กำลังหมดวาระในเดือนตุลาคมนี้”

 

ขณะที่ข้อถกเถียงเรื่องอัตราค่าเช่าท่อร้อยสาย ซึ่งบรรดาผู้ประกอบการโทรคมนาคมมีความกังวลใจว่าค่าเช่าท้อร้อยสายของ KT จะสูงกว่าของ ทีโอที นั้น 

‘รสนา’ชี้ทิ้งทวนท่อร้อยสาย  ก่อนหมดวาระผู้ว่าฯกทม.

“เรื่องนี้ไม่เป็นความจริงเพราะราคาท่อร้อยสายโครงการมหานครอาเซียน จัดเก็บตามนโยบายของกระทรวงดีอี ให้ปรับลดราคาลงมา แต่อัตราค่าเช่าท่อร้อยสายหากเกินระยะทางที่กำหนด ทาง ทีโอที ยังไม่ได้ปรับลดราคาลงมายังคงจัดเก็บในอัตราเดิมคือ 10,000-20,000 บาท” นายกิติศักดิ์ อร่ามเรือง ประธานกรรมการ ของ เคที กล่าว

 

ขณะที่แผนโครงการของ เคที มีด้วยกัน 2 แผนงาน คือ 1.การหาผู้รับเหมางานวางท่อ (Engineering-Procurement-Construction : EPC) เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาได้ผู้รับเหมาครบทั้ง 4 โซน ระยะทางรวม 2,450 กม. 

 

แบ่งเป็นโซนที่ 1 กรุงเทพฯเหนือ 16 เขต 620 กม. มีกิจการร่วมค้า เอสซีแอล, เอสทีซี และฟอสส์เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก โซนที่ 2 กรุงเทพฯตะวันออก 14 เขต ระยะทาง 605 กม. มีกิจการร่วมค้า เอดับบลิวดี เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกโซนที่ 3 กรุงธนเหนือ 15 เขต ระยะทาง 605 กม.มีกิจการร่วมค้า จีเคอี แอนด์ เอฟอีซี เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก และโซนที่ 4 กรุงธนใต้ 18 เขต ระยะทาง 620 กม. มีกิจการร่วมค้า เอสซีแอล, เอสทีซี และฟอสส์ เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก 

 

หน้า 2 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,488 วันที่ 18 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● คุ้ยหลักฐาน กทม.ส่อพิรุธท่อร้อยสาย

● สมเกียรติอัด กทม.ให้เอกชนผูกขาดท่อร้อยสาย

● แจงสัมปทานท่อร้อยสาย 2หมื่นล้าน30ปีโปร่งใส

● จี้รื้อสัมปทานทรูบิ๊กสื่อสารรุมต้านผูกขาด30ปีท่อร้อยสาย

● เปิดปูมท่อร้อยสาย 2หมื่นล้าน

● ทรูร่อนหนังสือแจงยังไม่ลงนามสัญญาท่อร้อยสายกทม.

● เบื้องหลังกทม.หักดิบ ยึดโครงการท่อร้อยสาย2หมื่นล.

● 6ยักษ์สื่อสารจี้นายกฯ เบรกท่อร้อยสายกทม.2หมื่นล.

● ท่อร้อยสายวุ่น จ่อรื้อสัญญาทรู

● ไขปม ท่อร้อยสาย ให้สิทธิ์เอกชน80%ไม่ผูกขาด

● ใคร...ลุยไฟ ใช้เงิน2.5หมื่นล้าน เพื่อสัมปทานท่อร้อยสาย 30ปี

● บิ๊กกรุงเทพธนาคม โต้ทุกข้อกล่าวหา ท่อร้อยสายสื่อสาร 2 หมื่นล้าน

● กทม.ลักไก่ ท่อร้อยสาย ไร้ราคากลาง

● ท่อร้อยสายใต้ดิน โอนผูกขาด อำนาจรัฐสู่เอกชน

●  สหภาพแคทฯ ร้องนายก ค้านท่อร้อยสาย

● ‘TOT-CAT’ ดับเครื่องชน ท่อร้อยสายกทม.

● ‘ทีโอที’ฮึดสู้! ปรับราคาท่อร้อยสาย

● 'กทม.' หน้ามืดตามัว มีใบอนุญาต 15 ปี ให้สัมปทาน 30 ปี

● ชำแหละผูกขาด ท่อร้อยสาย 2.5 หมื่นล้าน

● ธนาคมฯฝืนกระแสจ่อเซ็นสัญญากับทรูฯ มูลค่า 2.5 หมื่นล้าน

● กสทช.สั่งรื้อโครงการท่อร้อยสายกทม.

● จ่อฟันโครงการท่อร้อยสาย ชี้ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 50 จัดการแน่!

‘รสนา’ชี้ทิ้งทวนท่อร้อยสาย  ก่อนหมดวาระผู้ว่าฯกทม.