กสทช.สั่งรื้อโครงการท่อร้อยสายกทม.

31 ก.ค. 2562 | 06:33 น.

       ถูกตั้งคำถาม? จากหลายฝ่ายกับโครงการท่อร้อยสายสื่อสารลงดิน ผูกขาดโดยธรรมชาติ ลงทุนซ้ำซ้อน ใบอนุญาต 15 ปี กลับให้ดำเนินการ 30 ปีภายหลัง บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร ที่ให้เอกชนยื่นข้อเสนอเข้ามา แต่ปรากฎว่า บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) เสนอเพียงรายเดียว ด้วยมูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาท ระยะเวลาการดำเนินงาน 30 ปี 

         อย่างไรก็ตามในวันนนี้ (31 ก.ค.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เชิญบรรดาผู้ให้บริการโทรคมนาคมจำนวน 6 รายที่ยื่นเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี โครงการนำทีอร้อยสายสื่อสารลงดินขัดประกาศ กสทชฺหรือไม่และ ผูกขาดรายเดียว และ ได้ยื่นหนังสือถึง กสทชฺเช่นเดียวกัน และ วันนี้ กรุงเทพธนาคมฯ  ประชุมหารือในการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน และ ได้แถลงภายหลังหารือร่วมกันว่า หาก กรุงเทพธนาคม ยังดำเนินการไม่ครบถ้วนตามประกาศให้ไปดำเนินการให้ถูกต้อง  

   เนื่องจากมติกรรมการดีอี มีคำสั่งให้นำสายสื่อสารลงดินในถนนสายหลักและถนนสายรอง โดยบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ที่ดำเนินการไว้ก่อนหน้าอยู่แล้ว 

      “ดีอี มีมติให้ กรุงเทพธนาคม ดำเนินต่อในอีก 2400 กิโลเมตร โดย ทีโอทีลงทุนไปแล้วระยะทาง 200 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้นในเขตกรุงเทพฯเท่ากับ 2600 กิโลเมตร “

กสทช.สั่งรื้อโครงการท่อร้อยสายกทม.

     อย่างไรก็ตามก่อนดำเนินการติดตั้งท่อร้อยสาย กรุงเทพธนาคม จะต้องจัดทำอัตราอ้างอิงค่าเช่าใช้บริการท่อร้อยสายเพื่อส่งให้ กสทช.พิจารณาก่อนจะประกาศอัตราอ้างอิงเพื่อให้ผู้ประกอบการทุกรายสามารถใช้ท่อร้อยสายของกรุงเทพธนาคมได้โดยไม่มีการกีดกันผู้ประกอบการรายใด การเช่าจะเช่าตรงกับบริษัทกรุงเทพธนาคมส่วนระยะเวลาเช่าให้ผู้เช่ากับผู้ให้บริการทำการตกลงระหว่างกัน และ โครงการนี้ไม่มีการผูกขาดแต่อย่างใด

 

ด้านนายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที ออกมาแถลงข่าวกรณีข้อห่วงใยของนักวิชาการและสื่อมวลชนต่อโครงการท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินของกรุงเทพมหานคร ที่เกี่ยวกับผู้ใช้บริการท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน อัตราค่าบริการ การให้บริษัทเอกชนใช้บริการท่อร้อยสายสื่อสารลงใต้ดินเป็นเวลา 30 ปี รวมถึงโครงการที่อาจทับซ้อนกับผู้ให้บริการรายอื่น ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2562 นั้นไม่มีการผูกขาดหรือให้สัมปทานกับผู้ใช้บริการรายใดรายหนึ่ง

 

     อย่างไรก็ตาม การสรรหาผู้ใช้บริการได้ดำเนินตามขั้นตอนด้วยความโปร่งใส  ไม่ได้มีลักษณะการปกปิด หรือจงใจไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ โดยมีการประกาศผ่านทางหนังสือพิมพ์ต่างๆเว็บไซต์ของบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด  รวมถึงเปิดให้ลงชื่อแสดงเจตจำนงในการยื่นข้อเสนอใช้บริการโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งมีผู้แสดงเจตจำนง 9 ราย จากนั้นได้ส่งหนังสือเชิญชวนผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมที่มีโครงข่ายเป็นของตนเอง จำนวน 16 ราย รวมเป็น 25 ราย และมีผู้รับเอกสารเชิญชวนทั้งสิ้น16 ราย แต่มีผู้ยื่นข้อเสนอ 1 ราย แต่ยังไม่ได้มีการลงนาม หรือดำเนินการใดๆ ทั้งนี้ รูปแบบการดำเนินโครงการเป็นไปตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคมซึ่งผู้ใช้บริการความจุ มีสถานะเป็นลูกค้าเท่านั้น ไม่ได้มีการให้สัมปทาน หรือมีการโอนสิทธิ์แต่อย่างใด

 

      อีกทั้ง กรุงเทพธนาคม ดำเนินการจัดทำท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินไว้เพียงพอ พร้อมให้ผู้ประกอบการทุกรายที่มีความต้องการใช้ท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน แสดงความจำนง และ แจ้งปริมาณความต้องการ เพื่อให้บริการแก่ผู้ใช้บริการทุกรายโดยเท่าเทียมกัน

กสทช.สั่งรื้อโครงการท่อร้อยสายกทม.

   “ขอย้ำว่าบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นเจ้าของโครงข่ายท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน และเป็นผู้บริหารจัดการโครงการเองทั้งหมด ไม่ได้มีการมอบสิทธิ์ให้คนอื่นทำจนเป็นการผูกขาดตามที่ปรากฎในข่าว” นายมานิตกล่าว

 

     นายมานิต ยังกล่าวอีกว่า กสทช.เป็นหน่วยงานกำกับดูแลและกำหนดอัตราค่าบริการการกำหนดอัตราค่าบริการของโครงข่ายท่อร้อยสายสื่อสารฯ เป็นหน้าที่ของ กสทช. ในการกำกับดูแลและกำหนดราคาโดยตรง 

   ทั้งนี้ กรุงเทพธนาคม อยู่ระหว่างการดำเนินการสำรวจ ออกแบบ และทำโครงการนำร่อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการกำหนดราคาตามหลักเกณฑ์ที่กสทช.กำหนด

     นอกจากนี้แล้ว บริษัทฯ จะนำส่งข้อเสนออ้างอิงการใช้ท่อร้อยสายสื่อสาร เพื่อให้กสทช.พิจารณาอัตราค่าตอบแทนการใช้ท่อร้อยสายสื่อสาร ตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการใช้ การลงทุน และการสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน หรือกับโครงสร้างพื้นฐานหน่วยงานของรัฐ เพื่อให้บริการโทรคมนาคมต่อไป 

กสทช.สั่งรื้อโครงการท่อร้อยสายกทม.

   “การทำสัญญาให้ใช้บริการท่อร้อยสายสื่อสาร 30 ปี ในประเด็นที่ กรุงเทพธนาคม  ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3    จากกสทช.มีกำหนดระยะเวลา 15 ปี มีการเสนอข่าวว่ามีลงนามให้สัมปทาน 30 ปีแก่ผู้ประกอบการบางรายไปแล้วนั้น ยืนยันว่ายังไม่มีการลงนามในสัญญาและไม่ใช่เป็นการให้สัมปทาน แต่เป็นการประกาศเชิญชวนให้ผู้ประกอบการเสนอรูปแบบการบริการและความต้องการใช้ท่อร้อยสายสื่อสาร โดยการทำสัญญาให้บริการท่อร้อยสายเกิน 15 ปีนั้นสามารถทำได้เนื่องจากผู้รับใบอนุญาตสามารถต่อใบอนุญาตได้อย่างต่อเนื่องตราบเท่าที่ยังคงให้บริการดังกล่าวอยู่ “ 

    การดำเนินโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินของกรุงเทพมหานคร เป็นเทคโนโลยีใหม่ สามารถรองรับการขยายตัวของความต้องการใช้งานในอนาคต ประหยัดพื้นที่ใต้ฟุตบาทเพื่อไม่ให้เกิดการขุดๆ กลบๆ อย่างที่เป็นมาในอดีต สามารถนำสายสื่อสารจำนวนมากลงดินได้ตามเป้าหมายไว้ แก้ไขปัญหารกรุงรัง และเกิดอันตรายกับประชาชนที่สัญจรทั้งบนทางเท้าและถนน ไม่มีการพาดสายผ่านหน้าอาคารริมถนนเพื่อเชื่อมต่อมายังผู้ใช้บริการแก้ปัญหาทัศนอุจาดที่เป็นอยู่ จึงไม่ได้เป็นโครงการซ้ำซ้อนกับโครงการท่อร้อยสายของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ซึ่งท่อของทีโอทีส่วนใหญ่อยู่ใต้ถนนยากต่อการเข้าถึงและซ่อมบำรุง

ก่อนหน้านี้บริษัท กรุงเทพธนาคม วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคประกาศเดินหน้าโครงการท่อร้อยสายลงดิน 2,450 กิโลเมตร ที่จะให้สิทธิ์บริษัท ทรู อินเตอร์เน็ตฯ เป็นผู้สัมปทานบริหารยาวนาน 30 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● คุ้ยหลักฐาน กทม.ส่อพิรุธท่อร้อยสาย

● สมเกียรติอัด กทม.ให้เอกชนผูกขาดท่อร้อยสาย

● แจงสัมปทานท่อร้อยสาย 2หมื่นล้าน30ปีโปร่งใส

● จี้รื้อสัมปทานทรูบิ๊กสื่อสารรุมต้านผูกขาด30ปีท่อร้อยสาย

● เปิดปูมท่อร้อยสาย 2หมื่นล้าน

● ทรูร่อนหนังสือแจงยังไม่ลงนามสัญญาท่อร้อยสายกทม.

● เบื้องหลังกทม.หักดิบ ยึดโครงการท่อร้อยสาย2หมื่นล.

● 6ยักษ์สื่อสารจี้นายกฯ เบรกท่อร้อยสายกทม.2หมื่นล.

● ท่อร้อยสายวุ่น จ่อรื้อสัญญาทรู

● ไขปม ท่อร้อยสาย ให้สิทธิ์เอกชน80%ไม่ผูกขาด

● ใคร...ลุยไฟ ใช้เงิน2.5หมื่นล้าน เพื่อสัมปทานท่อร้อยสาย 30ปี

● บิ๊กกรุงเทพธนาคม โต้ทุกข้อกล่าวหา ท่อร้อยสายสื่อสาร 2 หมื่นล้าน

● กทม.ลักไก่ ท่อร้อยสาย ไร้ราคากลาง

● ท่อร้อยสายใต้ดิน โอนผูกขาด อำนาจรัฐสู่เอกชน

● รสนาชี้ทิ้งทวนท่อร้อยสาย ก่อนหมดวาระผู้ว่าฯกทม.

●  สหภาพแคทฯ ร้องนายก ค้านท่อร้อยสาย

● ทีโอทีฮึดสู้! ปรับราคาท่อร้อยสาย

● ชำแหละผูกขาด ท่อร้อยสาย 2.5 หมื่นล้าน

● ธนาคมฯฝืนกระแสจ่อเซ็นสัญญากับทรูฯ มูลค่า 2.5 หมื่นล้าน

● จ่อฟันโครงการท่อร้อยสาย ชี้ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 50 จัดการแน่!

กสทช.สั่งรื้อโครงการท่อร้อยสายกทม.