บิ๊กกรุงเทพธนาคม โต้ทุกข้อกล่าวหา ท่อร้อยสายสื่อสาร 2 หมื่นล้าน

10 ก.ค. 2562 | 06:28 น.

 

แม้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมและสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ สรท.ทีโอที ยื่นหนังสือถึงพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.เพื่อคัดค้านมติคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เห็นชอบให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างท่อร้อยสายสื่อสารลงใต้ดิน ระยะทาง 2,450 กิโลเมตร ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 2-3 ปี

หากแต่ กทม.ในฐานะเจ้าของพื้นที่ออกมายืนยันว่าโครงการนี้โปร่งใส โดยมีบริษัท ทรู อินเตอร์เน็ต คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้รับการคัดเลือกบริหารจัดการด้วยมูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาท ระยะเวลาดำเนินงาน 30 ปี

อย่างไรก็ตามฐานเศรษฐกิจได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ นายกิติศักดิ์ อร่ามเรือง ประธานกรรมการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที ตอบข้อสงสัยทุกคำถาม ติดตามอ่านได้จากบรรทัดถัดจากนี้

 

ค่าเช่า7,000-9,000 บาท

ยังไม่ได้กำหนดอย่างเป็นทางการตัวเลขดังกล่าวที่ปรึกษาเป็นคนนำเสนอตามความเหมาะสมในช่วงเวลานั้น การกำหนดอัตราค่าบริการเป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลและกำหนดราคาโดยตรง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า กสทช. จะมีมาตรการสนับสนุน และ จูงใจ เพื่อให้ผู้ประกอบการทุกรายสามารถใช้ท่อร้อยสายสื่อสารได้ในราคาที่เป็นธรรมเป็นประโยชน์ของสาธารณะ ขณะเดียวกันกรุงเทพธนาคม และผู้ใช้บริการหลัก ไม่อาจเรียกเก็บค่าบริการจากผู้ใช้บริการรายอื่นเกินกว่าอัตราที่ กสทช.กำกับและกำหนดได้ ดังนั้นข้อกล่าวหาราคาค่าบริการโครงข่ายท่อร้อยสายของกรุงเทพธนาคม จะแพงกว่าผู้ประกอบการรายอื่นถึง 3 เท่านั้น ไม่เป็นความจริง

 

ให้ ทรู ผูกขาด

ไม่มีแน่ เพราะ ... กสทช. ระบุชัดเจนห้ามผูกขาดธุรกิจ ดังนั้นเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาดำเนินงาน 30 ปี ในปีสุดท้ายเอกชนต้องโอนมอบทรัพย์สินให้กับกรุงเทพมหานคร (BOT: Build-Operate and Transfer) และ การลงทุนของ เคที ครั้งนี้ไม่ได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกรุงเทพมหานคร แต่จะเรียกเก็บและกำกับอัตราค่าใช้บริการร่วมกับกสทช.และ บริหารจัดการโครงการให้เป็นไปตาม ...และระเบียบต่างๆ ที่เหมาะสมที่สุด

บิ๊กกรุงเทพธนาคม  โต้ทุกข้อกล่าวหา  ท่อร้อยสายสื่อสาร 2 หมื่นล้าน

                                     กิติศักดิ์ อร่ามเรือง

 

คัดค้านโครงการร้องนายกฯ

เรื่องนี้เกิดขึ้นตามนโยบายของ คสช.ให้จัดระเบียบสายสื่อสารลงใต้ดินให้เป็นมหานครแห่งอาเซียน แต่ปัญหาคือโครงการเกิดความล่าช้า จึงมีมติคณะกรรมการดีอี ครั้งที่ 4/2561 เห็นชอบให้กรุงเทพมหานคร นำสายสื่อสารลงใต้ดินในเขตกรุงเทพฯโดยกรุงเทพมหานครได้ลงนามให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ซึ่งเป็นวิสาหกิจของกรุงเทพ มหานครเป็นผู้ดำเนินการ

 

ทีโอที เดือดร้อน

ทีโอที พยายามบอกว่ามีสายสื่อสารลงดินบริเวณกรุงเทพ มหานคร 2,000 กิโลเมตร ล่าสุดบอกว่ามี 2,500 กิโลเมตร เมื่อสิ้นสุดสัมปทานของเทเลคอมเอเชีย หรือ ทีเอ หลังจากนั้นรัฐบาลมีนโยบายแก้ไขปัญหา สายรุงรัง นั่นจึงเป็นที่มาของโครง การนำสายสื่อสารลงดิน อย่างที่บอกโครงการเกิดความล่าช้า รัฐบาลมีนโยบายให้ กทม. บริหารจัดการโดยมอบหมายให้กรุงเทพธนาคมในฐานะวิสาหกิจดำเนินการแทนเพื่อให้เกิดความคล่องตัว

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพธนาคมไม่ได้ปิดกั้นให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมเช่าใช้โครงข่ายของ ทีโอที ได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้การทำงานของกรุงเทพธนาคม เป็น การทำงานแบบปิดทองหลังพระ

 

ทำไมคิดว่าปิดทองหลังพระ

กรุงเทพธนาคมเป็นบริษัทนิติบุคคลเพื่อการพาณิชย์ โดยกรุงเทพมหานครถือหุ้น 99-98% ในด้านการบริหารเหมือนสำนักงานหนึ่งของ กทม. ดังนั้นงานทุกประเภทคิดและทำธุรกิจแบบเอกชนไม่ได้ เพราะถูกกำกับดูแลโดย กทม. ดังนั้นไม่สามารถทำธุรกิจแข่งขันกับเอกชนเหมือนกับ ทีโอที และ แคท

 

มาตรการเยียวยา

กสทช.มีมาตรการเยียว ยาเพราะท่อเป็นโครงสร้างพื้นฐานผู้ประกอบการทุกรายสามารถใช้งานได้ สิ่งที่ กสทช.จะช่วยเหลือในเรื่องของการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม(UniversalService Obligation) USO นำค่าใช้จ่ายมาหักในกอง ทุนได้

สัมภาษณ์ หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3486 วันที่ 11-13 กรกฎาคม 2562

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● คุ้ยหลักฐาน กทม.ส่อพิรุธท่อร้อยสาย

● สมเกียรติอัด กทม.ให้เอกชนผูกขาดท่อร้อยสาย

● แจงสัมปทานท่อร้อยสาย 2หมื่นล้าน30ปีโปร่งใส

● จี้รื้อสัมปทานทรูบิ๊กสื่อสารรุมต้านผูกขาด30ปีท่อร้อยสาย

● เปิดปูมท่อร้อยสาย 2หมื่นล้าน

● ทรูร่อนหนังสือแจงยังไม่ลงนามสัญญาท่อร้อยสายกทม.

● เบื้องหลังกทม.หักดิบ ยึดโครงการท่อร้อยสาย2หมื่นล.

● 6ยักษ์สื่อสารจี้นายกฯ เบรกท่อร้อยสายกทม.2หมื่นล.

● ท่อร้อยสายวุ่น จ่อรื้อสัญญาทรู

● ไขปม ท่อร้อยสาย ให้สิทธิ์เอกชน80%ไม่ผูกขาด

● ใคร...ลุยไฟ ใช้เงิน2.5หมื่นล้าน เพื่อสัมปทานท่อร้อยสาย 30ปี

● กทม.ลักไก่ ท่อร้อยสาย ไร้ราคากลาง

● ท่อร้อยสายใต้ดิน โอนผูกขาด อำนาจรัฐสู่เอกชน

● ‘รสนา’ชี้ทิ้งทวนท่อร้อยสาย ก่อนหมดวาระผู้ว่าฯกทม.

●  สหภาพแคทฯ ร้องนายก ค้านท่อร้อยสาย

● ‘TOT-CAT’ ดับเครื่องชน ท่อร้อยสายกทม.

● ‘ทีโอที’ฮึดสู้! ปรับราคาท่อร้อยสาย

● 'กทม.' หน้ามืดตามัว มีใบอนุญาต 15 ปี ให้สัมปทาน 30 ปี

● ชำแหละผูกขาด ท่อร้อยสาย 2.5 หมื่นล้าน

● ธนาคมฯฝืนกระแสจ่อเซ็นสัญญากับทรูฯ มูลค่า 2.5 หมื่นล้าน

● โปรดฟังอีกครั้ง! กรุงเทพธนาคมฯยันท่อร้อยรายไม่ผูกขาด-โปร่งใส

● กสทช.สั่งรื้อโครงการท่อร้อยสายกทม.

● จ่อฟันโครงการท่อร้อยสาย ชี้ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 50 จัดการแน่!

บิ๊กกรุงเทพธนาคม  โต้ทุกข้อกล่าวหา  ท่อร้อยสายสื่อสาร 2 หมื่นล้าน