Ethereum พร้อมเดินหน้าสู่ Proof of Stake

29 ส.ค. 2565 | 09:19 น.

หลายคนคงจะเคยได้ยินข่าวเรื่อง Ethereum 2.0 (eth2) ซึ่งตอนนี้ได้เปลี่ยนชื่อโครงการเป็น Ethereum Upgrades เพื่อสื่อว่าเป็นการอัปเกรดเครือข่ายในระยะยาว ที่จะใช้เวลาหลายปี มากกว่าการยกเครื่องในคราวเดียวครับ

โดยปัจจุบันแบ่งการอัปเกรดเป็นสามเฟส ได้แก่การเปลี่ยนกลไกการเห็นพ้องเป็น Proof of Stake (ซึ่งจะจบด้วยกระบวนการที่เรียกว่า The Merge), การแตกบล็อกเชนย่อยเพื่อรองรับธุรกรรมเพิ่มมหาศาล (Sharding) และสุดท้ายคือการเปลี่ยนวิธีการรันสมาร์ทคอนแทร็กจาก EVM มาใช้ eWASM ซึ่งสองเรื่องหลังเราจะมาพูดคุยกันในอนาคต ส่วนในตอนนี้เราจะมาดูเรื่อง The Merge และผลกระทบโดยรวมกันครับ เพราะใกล้เข้ามาเต็มที่แล้ว

Ethereum พร้อมเดินหน้าสู่ Proof of Stake

การเปลี่ยนกลไกการเห็นพ้อง (Consensus Algorithm) จากแบบ Proof of Work ซึ่งเป็นการที่ให้เครื่องสมาชิกในเครือข่ายมาประมวลผลแข่งกัน คนที่คำนวณได้เสร็จตามกฎก่อนจะได้เป็นผู้สร้างบล็อกใหม่และรับรางวัลในการสร้างบล็อกไป มาเป็นแบบ Proof of Stake ที่จะให้นำเหรียญ ETH มาวาง (stake) เพื่อรับสิทธิ์ในการสุ่มเลือกเป็นเครื่องที่จะสร้างบล็อกใหม่ โดยหนึ่งสิทธิ์ถูกกำหนดไว้ที่ 32 ETH ซึ่งแปลว่าเครื่องที่วางเหรียญไว้เยอะเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีโอกาสสูงขึ้นที่จะได้รับการสุ่มมา เช่น ถ้าเราวางไว้ 128 ETH ก็เหมือนมีสลากสี่ใบในโหลนั่นเองครับ

การกลไกการเห็นพ้องมาเป็น Proof of Stake จะลดการใช้พลังงานของเครือข่ายได้มหาศาล ซึ่งทีมผู้พัฒนาเคลมไว้ว่าจะลดได้กว่า 99.95% เพราะไม่จำเป็นต้องมีการใช้พลังประมวลผลแข่งกัน แต่จะแข่งกันที่ว่าใครจะมี stake เยอะกว่านั่นเอง และเครื่องขุดในปัจจุบันที่ใช้การ์ด ประมวลผลกราฟิกของเครื่องคอมพิวเตอร์ (การ์ดจอ) ก็จะต้องไปขุดเหรียญอื่น หรือนำการ์ดจอกลับไปเล่นเกมคอมพิวเตอร์กันครับ

 

การอัปเกรดนี้ได้มีการพัฒนาและทดสอบมาหลายปี ซึ่งตอนนี้มาถึงขั้นตอนสุดท้ายที่เรียกว่าการ Merge ซึ่งเป็นการนำ Beacon Chain ซึ่งเป็น Proof of Stake มารวมกับเครือข่ายปัจจุบันที่ยังเป็น Proof of Work และเปลี่ยนตัวกลไกการเห็นพ้องของเครือข่ายนั่นเองครับ และในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางทีมผู้พัฒนา Ethereum ก็ได้ทำการทดสอบ Merge ในเครือข่ายทดสอบ (testnet) สุดท้ายที่ชื่อว่า Goerli เป็นที่เรียบร้อยดี จากนั้นทีมงานอีเธอเรียมก็ได้ปักวันที่จะ Merge เครือข่ายหลัก (mainnet) ไว้วันที่ 15 กันยายนนี้ หรือในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านั่นเอง ซึ่งเราก็ต้องติดตามดูผลกันครับ