เคล็ดลับ ก้าวต่อที่มั่นคง ฟื้นธุรกิจ ‘วีรันดา’ 

26 ก.พ. 2566 | 03:46 น.

วิกฤตโควิด -19 ที่สร้างผลกระทบรุนแรงกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ผู้ประกอบการหลายรายซวนเซ ในขณะที่ธุรกิจโรงแรมใน “เครือวีรันดา” ยังพร้อมก้าวเดินต่อ แม้จะสะดุดไปบ้าง

“วีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ VERANDA ยอมรับว่า ช่วงโควิดที่ผ่านมา ยอดการเข้าพักได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะโรงแรมที่มีแขกต่างประเทศ อย่าง กรุงเทพฯ และสมุย แต่ในประเทศวีรันดาเริ่มฟื้นตั้งแต่ปลายปี 2565 โรงแรมที่พัทยา หัวหิน ชะอำ ฟื้นตัวก่อน เพราะมีลูกค้าไทยเป็นฐานหลัก และมีโครงการเราเที่ยวด้วยกัน มาช่วยกระตุ้น
    

 

ยิ่งเมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลาย โรงแรมทั้งที่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ สมุย เริ่มฟื้นตัวกลับมา ภาพรวมตัวเลขก็ดีขึ้นเรื่อยๆ

“ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว วิกฤตโควิดถือว่าแรงสุดแล้ว ...แต่ แต่ละคนก็ได้รับผลกระทบไม่เท่ากัน อย่างวีรันดา เรามีฐานลูกค้าคนไทย และช่วงที่ผ่านมา ก็มีโอนคอนโดไปด้วย ก็มีรายได้จากเรสซิเด้นท์เข้ามาทดแทน”
    

นอกจากนี้ การที่วีรันดามีเครือโรงแรมในทำเลที่หลากหลาย เป็นตัวช่วยที่ดี เพราะถ้ามีแต่ในกรุงเทพฯ เยอะก็จะเหนื่อย ถือเป็นการกระจายความเสี่ยงด้านฐานลูกค้า ในปี 2566 วีรันดายังรุกหนักตลาดท่องเที่ยวภูเก็ต ด้วยการลงทุนโรงแรมใหม่ “วีรันดา รีสอร์ท ภูเก็ต ออโตกราฟ คอลเลคชั่น” ซึ่งเป็นการจับมือกับแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล เครือโรงแรมระดับโลก บนทำเลที่ตั้งใกล้ แหลมพันวา จ.ภูเก็ต ขนาด 154 ห้อง บนเนื้อที่กว่า 10 ไร่ มูลค่าโครงการกว่า 1.3 พันล้านบาท โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่พฤศจิกายน 2565 และคาดว่าจะแล้วเสร็จไตรมาส 4 ของปี 2567 และนอกจากการลงทุนใหญ่ที่ภูเก็ต เขายังมีโปรเจ็กต์เล็กๆ น้อยๆ ที่ลงทุนตามความเหมาะสมของสภาพตลาดอย่างต่อเนื่อง

"เราระวังมาตั้งแต่เกิดเหตุโควิด ระมัดระวังสภาพคล่อง ลดค่าใช้จ่าย เราทำมา 2-3 ปี ตอนนี้ต้องปรับให้สอดคล้องกับตลาด ผมได้สินเชื่อแบงก์ใหญ่ที่ภูเก็ตมา ถ้าเราไม่แข็งแรงเขาคงไม่ปล่อยมา เพราะวันนี้คนที่แข็งแรงจะยังขยายได้
    

การเดินหน้าธุรกิจโรงแรม “วีรวัฒน์” กล่าวว่า ธุรกิจโรงแรมถือว่าพ้นจุดต่ำสุดมาแล้ว ปี 2566 จะเป็นปีที่ธุรกิจโรงแรมเริ่มฟื้นตัว แต่ก็ยังไม่ง่าย เพราะความเสี่ยงเรื่องเศรษฐกิจถดถอย (recession)ยังมีอยู่ ดังนั้น การบริหารธุรกิจยังต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก 
    

“โควิดจากที่ลดคนไป การจะดึงพนักงานกลับมา มันอยู่ที่กลยุทธ์ของแต่ละคนของเรา บางที่จาก 100 เรากลับมา 60-70% เราก็โอเค บางที่เอฟเฟ็กต์เยอะ ก็อาจจะลดเยอะกว่านั้น เอฟเฟ็กต์น้อย ก็อาจจะลดไปไม่มาก แต่พอทุกอย่างเริ่มฟื้นกลับมา เราก็เริ่มกลับมาที่ 70-80% ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่เกิน 80%”
    

ผู้บริหารวีรันดา รีสอร์ท อธิบายอีกว่า ในความเป็นจริง โรงแรมแต่ละแห่ง แม้พนักงานจะไม่ได้กลับมา 100% ธุรกิจก็สามารถลันซ์ได้เหมือนเดิม เพียงแต่เมื่อมีงานจัดเลี้ยง มีกิจกรรม ก็จ้างพาร์ทไทม์เข้ามา มันก็เป็นโมเดลที่ยืดหยุ่นขึ้น เฮดเค้าท์น้อยลง พนักงานที่อยู่ก็ได้เซอร์วิสชาร์จต่อหัวที่สูงขึ้น เขาก็แฮปปี้ที่จะทำงานหนัก ทำหลายจ๊อบ
มากขึ้น มันเป็นความยืดหยุ่นที่เหมาะกับตลาดแรงงานปัจจุบัน ซึ่งเป็นสิ่งที่วีรันดาใช้เป็นกลยุทธ์สำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจโรงแรม
    

ส่วนการบริหารธุรกิจ ซึ่งวีรันดา รีสอร์ท มีทั้งธุรกิจโรงแรมหลายแบรนด์ในเครือ รวมทั้งยังทำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ “วีรวัฒน์” แนะว่า วันนี้ตลาดมันกลับมาฟื้นตัวแล้ว มันอยู่ที่ว่า เราจะจับตลาดอย่างไรที่ไม่ตามคนอื่นมากเกินไป และสามารถจับตลาดที่น่าสนใจได้ ไม่ลงทุนมากเกินไป และต้องดูว่าอะไรที่เหมาะกับตัวเรา เหมาะกับทุนที่เรามี หรือเราไม่มี แต่มันไปได้ดี เราควรที่จะไป ต้องโฟกัสให้ได้เร็วที่สุด เพื่อรองรับตลาดที่จะกลับมา
    

วีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์” บอสใหญ่แห่ง วีรันดา รีสอร์ท ให้ข้อคิดเล็กๆ น้อยๆ ที่ประโยชน์ต่อคนทำธุรกิจและนักลงทุน ก่อนสรุปตอนท้ายว่า รายได้ของกลุ่มวีรันดาเติบโตขึ้นทั้งทีหลังจากตลาดฟื้น แต่จะให้กลับไปเท่าเดิม อาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี โดยไม่รวมโรงแรมใหม่ที่ภูเก็ต เพราะมาร์จิ้นโรงแรมบางแห่งของวีรันดากลับมาใกล้เดิมแล้วในปี 2565 ส่วนรายได้ อาจต้องรออีกซักนิด ซึ่งเชื่อมั่นว่า ต้องกลับมาแน่นอน 

 

หน้า 17  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,864 วันที่ 23 - 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566