เปิดแนวคิด "ประยุทธ มหากิจศิริ" ปั้นธุรกิจหนุนเกษตรกรไทย 

11 ก.พ. 2566 | 08:31 น.

เจ้าของกลุ่ม พีเอ็ม กรุ๊ปส์ “ประยุทธ มหากิจศิริ” ผู้คว่ำหวอดอยู่ในแวดวงธุรกิจและอุตสาหกรรมกว่า 50 ปี วันนี้ไม่เพียงการส่งต่อธุรกิจมูลค่านับหมื่นล้านสู่ทายาทเจน 2 ด้วยวัยเกือบ 80 ปี เขายังเป็นหัวเรือใหญ่ขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อช่วยเหลือสังคม โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกร

ล่าสุด “ประยุทธ” ในฐานะผู้รับรางวัลพ่อตัวอย่างแห่งชาติผู้ทรงคุณค่า ประจำปี 2565 ภาคเอกชน จากสมาคมพ่อตัวอย่างแห่งชาติ ได้กล่าวถึงการส่งต่อธุรกิจให้ลูกชายว่า 
 

 

“จริงๆ ถือเป็นวัฒนธรรม และธรรมชาติของครอบครัว เรารักกันเราบ่มเพาะความรู้ในด้านสังคม วิชาการ และงาน เพราะฉะนั้น กึ้ง ก็เป็นซีอีโอ เป็นนายใหญ่ของกลุ่ม ตอนนี้ผมเป็นลูกจ้างต้องขอเงินลูกชายใช้” เจ้าพ่อเนสกาแฟพูดแล้วก็หัวเราะ และเล่าต่ออีกว่า 

ตอนนี้ลูกชายต้องทำงานหนัก เพราะต้องสืบทอดงานที่พ่อทำมากกว่า 50 ปี ในช่วงเวลาแค่ 5-10 ปี มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะมีธุรกิจที่หลากหลายมาก “ประยุทธ” ถือเป็นผู้สร้างโรงงานอุตสาหกรรมแห่งแรกๆ ของไทย ถึง 4 อุตสาหกรรม ทั้งโรงงานผลิตกาแฟสำเร็จรูปเนสกาแฟ โรงงานผลิตแผ่นฟิล์มบีโอพีพี โรงงานผลิตสเตนเลส โรงงานถลุงทองแดงบริสุทธิ์ และยังมีธุรกิจบริการขุดเจาะน้ำมันที่ Middle East มีเรือขนส่งสินค้าที่วิ่งทั่วโลก 40-50 ลำ มีบริการสร้างซ่อมใต้ทะเลสำหรับบริการน้ำมัน มีโรงงานปุ๋ย ธุรกิจอาหาร พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ งานต่างๆ ต้องใช้เวลาซึมซับ เรียนรู้ เพราะแต่ละธุรกิจมีเอกลักษณ์ของตัวเอง

เปิดแนวคิด \"ประยุทธ มหากิจศิริ\" ปั้นธุรกิจหนุนเกษตรกรไทย 

“แต่โชคดีที่ลูกเรียนเร็ว เราหวังว่าเขาจะมีความสุขกับการทำงาน”


เมื่อถามว่า มีหลักการในการทำธุรกิจที่ส่งต่อให้กับทายาทอย่างไรบ้าง “คุณประยุทธ” ให้คำตอบที่เป็นประโยชน์ต่อนักธุรกิจทั้งหลายไม่เพียงเฉพาะทายาทเท่านั้น

“สบายๆ อย่าไปเครียด การทำงาน แต่ก็ต้องมีวินัย เอาใจใส่ มีความรับผิดชอบ และต้องไม่ประมาท งานทุกอย่างยากแค่ไหน เราก็ต้องผ่านมันไปได้อย่างมีความสุข” 


 “คุณประยุทธ” ยกตัวอย่างความมุ่งมั่นเอาใจใส่ว่า เมื่อ 7 ปีก่อน ที่มีความมุ่งมั่นในการฝึกเทนนิส ที่เขาต้องตื่นตี 4.30 น.ทุกวัน  ตี 5.45 น. ไปถึงคอร์ทเทนนิส ที่มีโค้ช 2 คนรอสอนอยู่ ตลอด 700 วัน ที่ “คุณประยุทธ” ทำเช่นนั้น แต่เมื่อวันหนึ่งพลาด นาฬิกาไม่ปลุก เขาก็ยังต้องขับรถเอง เพื่อไปฝึกด้วยความรับผิดชอบ และความมุ่งมั่น 
 

ส่วนความสบายๆ ที่ “คุณประยุทธ” หมายถึง คือ “ทำทุกวันให้เป็นวันพักผ่อนของตัวเอง”...ต่างชาติหรือมนุษย์เงินเดือนทั่วไปเวลาทำงาน เขาจะมีวันพักผ่อน แต่สำหรับผู้บริหารท่านนี้ ชีวิตผมไม่เคยมี ไม่ต้อง take vacation เพราะระหว่างวัน เราก็พักผ่อนของเราได้ เมื่อมีเวลาเหมาะ จะชวนครอบครัวไปสังสรรค์ที่โน้นนี่ก็ได้ การพักผ่อนอยู่ที่เราจัดสรรเวลาเอง”
  เปิดแนวคิด \"ประยุทธ มหากิจศิริ\" ปั้นธุรกิจหนุนเกษตรกรไทย 

“ทำอะไรต้องตั้งใจจริง... อย่าลืมว่าอะไรที่นำพาเรามาเป็นวันนี้ได้ ให้ยึดหลักตัวนั้น อย่าเสริมมากเกินไป อย่าดิ้นรนเกินเหตุ พยายามสร้างจุดเด่นทางเดินชีวิตของตัวเองให้มั่นคง แล้วเสริมมันนิดหน่อย การไปเบ่งให้มันมากเกิน อย่าไปทำ” 


อีกหนึ่งในความมุ่งมั่นของ “คุณประยุทธ” คือ แนวคิดการสร้างธุรกิจจากสินค้าเกษตรที่มีคุณประโยชน์ ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผลิตผลจากเกษตรมากมาย ที่สามารถส่งต่อถึงผู้บริโภคพร้อมๆ กับส่งเสริมให้เกษตรกรไทยมีรายได้ที่ดีขึ้น อย่างเช่น  P80 เครื่องดื่มบำรุงร่างกาย สารสกัดเข้มข้นจากลำไยธรรมชาติ 100% นวัตกรรมจากตำรายาอายุวัฒนะกว่า 500 ปีของจีน ที่เขาร่วมลงทุนวิจัยให้กับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มากกว่า 1,500 ล้านบาทต่อเนื่องมามากกว่า 10 ปี พร้อมทั้งสร้างโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐานสากลมูลค่ากว่า 2.5 พันล้านบาท ที่จังหวัดลำพูน และยังมีการรับซื้อลำไยจากเกษตรกรปีละกว่า 10,000 ตัน เป็นการเสริมสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตรกรลำไย


แม้ช่วงที่ผ่านมา ยังไม่ประสบความสำเร็จในตลาดเมืองไทยนัก แต่ P80 ก็ไปไกลถึงเวียดนาม แถมยังเป็นสินค้าขายดี ด้วยคุณสมบัติและสรรพคุณที่โดดเด่น “คุณประยุทธ” กำลังเลือกหาทีมที่มีความสามารถทางการตลาด มาช่วยขับเคลื่อน P80 ให้เติบโตได้ตามเป้า ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ที่เล็งไว้ทั้ง จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น Middel East และสหรัฐอเมริกา 


 “การจะทำอะไรให้สำเร็จ ต้องพยายาม แต่ในความพยายาม ต้องพยายามกับคนที่รู้และมีช่องทางโอกาสมันก็จะได้เร็วขึ้น ก็มีสำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง ถึงตอนนี้เราก็ยังใฝ่หาอยู่ ก็หวังว่าจะเจอทีมที่ต้องการ”


นอกจาก P80 แล้ว “คุณประยุทธ” ยังกำลังให้ทีมผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศึกษาวิจัยสรรพคุณของไม้สักที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ เพื่อนำมาต่อยอดสร้างโปรดักส์ และส่งเสริมเกษตรกร เช่นเดียวกับ P80 เพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะมีผลการวิจัยออกมารับรองเร็วๆ นี้ 


จากแนวคิดการสร้างประโยชน์ให้กับสังคม ผู้บริหารท่านนี้พร้อมเดิมหน้าเต็มที่ตามศักยภาพที่มีอยู่ แน่นอน...ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจหลักของครอบครัว หรือธุรกิจเพื่อช่วยเหลือสังคมควบคู่ไปด้วย ก็ล้วนมีอุปสรรคให้ต้องฟันฝ่าทั้งนั้น 
 

“การทำธุรกิจให้สำเร็จ ดูมันง่าย....ใครๆ เรียกผมประธานเนสกาแฟ แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ 50 กว่าปี เราก็ฟันฟ่าอุปสรรคมามากมาย ...เพราะฉะนั้นต้องอดทน พยายาม ความสำเร็จไม่ได้มาง่ายๆ ความพยายามทำให้เราได้ ฝึกสมอง ฝึกปรือตัวเอง ...ทุกคนมีศักยภาพ อยู่ที่จะสามารถดึงศักยภาพของตัวเองออกมาได้แค่ไหน ทั้งหมดอยู่ที่ความพยายามอย่างเดียว”


วันนี้ ไม่เพียงแต่ “ประยุทธ มหากิจศิริ” จะให้ความรู้เรื่องการทำธุรกิจ แต่ยังเผยวิธีการเชื่อมต่อธุรกิจกับสังคม โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรไทยได้อย่างน่าสนใจและน่าติดตามอีกด้วย

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,860 วันที่ 9 - 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566