สลิงชอท กรุ๊ป เปิด Checklist คุณเหมาะที่จะเป็นผู้นำหรือยัง?

15 พ.ค. 2566 | 12:24 น.

Checklist 5 ข้อ ประเมินว่า คณพร้อมหรือยังที่จะเป็นหัวหน้า ชอบแก้ปัญหาแค่ไหน ชอบสอนไหม ชอบเผชิญกับปัญหาที่ควบคุมไม่ได้หรือเปล่า กลัวการตัดสินใจใช่ไหม สิ่งเหล่านี้ บ่งบอกได้ ว่าคุณพร้อมหรือมีคุณสมบัติการเป็นหัวหน้าหรือผู้นำแล้วหรือยัง

“อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา” ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติของคนทำงานที่อยากเติบโตและประสบความสำเร็จ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงานจากพนักงานไปเป็นหัวหน้างาน ก็เป็นสิ่งบ่งชี้ถึงความสำเร็จอย่างหนึ่ง


 แต่ก็ไม่ใช่พนักงานที่ทำงานดี เหมาะที่จะเติบโตไปเป็นหัวหน้าทีม ทุกคน
 นี่คือ Checklist 5 ข้อเพื่อประเมินว่า คุณพร้อมหรือยังที่จะเป็นหัวหน้า

1. คุณชอบแก้ปัญหาด้วยตัวเอง - ถ้าคุณชอบหาวิธีการแก้ปัญหาด้วยตัวเองมากกว่าที่จะแนะนำหรือช่วยคิดวิธีแก้ปัญหาให้คนอื่น คุณอาจจะยังไม่เหมาะที่จะเป็นหัวหน้า เพราะหน้าที่ของหัวหน้าคือการช่วยส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเติบโต
 

2. คุณไม่ชอบสอนหรือให้คำแนะนำ-การเป็นหัวหน้าไม่ใช่แค่ชอบทำงานกับผู้คน แต่หมายถึงต้องสังเกตด้วยว่าแต่ละคนมีลักษณะการทำงานแบบไหน มีนิสัยอย่างไร เหมาะที่จะได้รับการพัฒนาไปทางไหน จากนั้นจึงสอน โค้ช หรือแนะนำเพื่อให้เขาพัฒนาตามศักยภาพที่มี

3. คุณไม่ชอบเผชิญหน้ากับปัญหาที่ควบคุมไม่ได้-การเป็นหัวหน้ามีเรื่องยากที่ต้องตัดสินใจทุกวัน ถ้าคุณไม่ชอบเผชิญหน้ากับปัญหาที่คาดไม่ถึง หรือไม่ชอบรับมือกับเรื่องที่ควบคุมไม่ได้ ก็อาจจะยังไม่เหมาะที่จะเป็นหัวหน้า
 

4. คุณไม่ชอบตัดสินใจเพราะกลัวกระทบกระเทือนจิตใจผู้อื่น-เมื่อต้องเผชิญหน้ากับปัญหาและต้องตัดสินใจ หากคุณไม่ชอบที่จะทำให้ใครเสียใจ ไม่อยากตัดสินใจที่มีใครบางคนได้และบางคนเสีย คุณอยากจะหาจุดร่วมที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์โดยไม่มีใครเสียใจ คุณอาจจะยังไม่เหมาะที่จะเป็นผู้นำ เพราะมีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะตัดสินใจโดยไม่ใครเสียใจเลย
 

5. คุณไม่ชอบตั้งเส้นตาย (Deadline) ให้คนอื่น - ทุกการสั่งงานต้องกำหนดเส้นตายเสมอและที่สำคัญต้องคอยติดตามให้ทุกอย่างเป็นไปตาม Timeline ที่กำหนดด้วย หากคุณไม่ชอบที่จะกำหนดเส้นตายให้ใคร และไม่อยากกดดันให้ทุกคนต้องทำตามเส้นตาย ก็อาจจะยังไม่เหมาะที่จะเป็นหัวหน้า


นี่เป็นแบบประเมินง่ายๆ ว่าคุณพร้อมไหม ในการเป็นผู้นำ 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,886 วันที่ 11 - 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2566