5 วิธีสร้างความเชื่อใจพิชิตหัวใจทีมงาน

29 เม.ย. 2566 | 03:10 น.

ความเชื่อใจหรือ Trust เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญสำหรับการทำงานเป็นทีมให้ประสบความสำเร็จ ที่ละเลยไม่ได้เป็นอันขาด

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป กล่าวว่า การสร้างความเชื่อใจไม่มีทางลัด ต้องค่อยๆ ทำไปวันละนิดละหน่อย เหมือนหยอดกระปุก

 

5 วิธีในการสร้างความเชื่อใจให้เกิดขึ้นในทีม

 

1. สร้าง Trust ให้เป็นค่านิยม - การสร้างความเชื่อใจต้องกลืนไปกับการทำงานในทุกๆ ขั้นตอน ไม่ใช่เป็นแค่โครงการหรือการรณรงค์ระยะสั้นๆ ที่ทำเสร็จแล้วก็แล้วกันไป

2. ใส่ใจคนรอบข้าง - ใส่ใจทุกอย่างที่ลูกน้องทำไม่ใช่แค่เรี่องงาน เปิดโอกาสให้มีการฟีดแบคซึ่งกันและกัน รวมถึงรับฟังปัญหาต่างๆ และแสดงท่าทีว่าพร้อมที่จะช่วยเหลือและสนับสนุนทุกเรื่องอย่างสุดความสามารถ

 

3. ทำทุกอย่างให้โปร่งใส - จะช่วยให้ทุกคนในทีมรู้สึกสบายใจ เพราะเชื่อมั่นว่าไม่มีวาระซ้อนเร้น ทุกอย่างที่ได้ยินได้ฟังหรือเกิดขึ้น ก็เป็นไปตามเหตุและผลที่ควรจะเป็น ไม่ต้องคิดซับซ้อน ไม่ต้องตีความ

 

4. ปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียม - ต้องไม่ทำให้ลูกน้องรู้สึกว่าคุณสนับสนุนใครคนใดคนหนึ่งมากกว่า เพราะไม่อย่างนั้นจะทำให้ความไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกันเกิดขึ้นได้ในทีม

5. รับฟังความคิดเห็น - ทำให้เห็นว่าคุณพร้อมรับฟังและปรับเปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีกว่า ไม่ใช่เมื่อได้รับฟีดแบคก็อธิบายเสียยืดยาว ยกเหตุผลต่างๆ นานาว่าทำไมจึงจำเป็นต้องทำเช่นนั้น จนทำให้คนรอบข้างไม่อยากพูดอะไร เพราะรู้สึกว่ายังไงคุณก็ไม่ฟังอยู่ดี
 

ความเชื่อใจเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จในการทำงานเป็นทีม ที่หัวหน้าทุกคนไม่ควรละเลย