5 เคล็ดลับ การทำงานที่ทุกคนคือ ‘ผู้นำ’

21 ม.ค. 2566 | 08:07 น.

การสร้างผู้นำมีหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือ “การหมุนเวียนบทบาท” เปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงศักยภาพการเป็นผู้นำ

“อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา” ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป กล่าวว่า หลักการคือการหมุนเวียนบทบาท (Rotation) โดยการให้ทุกคนได้ลองเป็นผู้นำในแบบฉบับของตนเอง
    

 

Seth Godin ได้กล่าวไว้ใน The Carbon Almanac Network ว่าครั้งหนึ่งเขาได้สังเกตการจัดแถวบินย้ายถิ่นฐานของฝูงห่านแคนนาดา พวกมันตั้งแถวบินเป็นตัว V สิ่งที่แปลกคือหัวหน้าฝูงไม่ได้บินนำเป็นหัวขบวนตลอดไป พวกมันสลับตำแหน่งกันเป็นหัวแถว เพื่อทุ่นแรงให้บินทางไกลได้สำเร็จทั้งฝูง ถ้าเทียบกับการทำงานก็คงกล่าวได้ว่า เป็นการผลัดกันรับผิดชอบการเป็นผู้นำนั่นเอง และไม่ว่าคุณจะอยู่ในตำแหน่งใด ก็สามารถนำแนวทางนี้ไปปรับใช้ได้เสมอ

หลักการสำคัญประกอบไปด้วย

 

  1. การดึงคนให้มีส่วนร่วม (People) - ดังคำกล่าวที่ว่า “สามัคคีคือพลัง” การทำให้คนในทีมรู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในกระบวนการสร้างความสำเร็จ จะช่วยสร้างแรงจูงใจในการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสัมพันธภาพที่ดี สร้างความเชื่อมั่น และความเป็นหนึ่งเดียวกัน
  2. มีเป้าหมายที่ชัดเจน (Purpose) - เป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยให้การทำงานราบรื่น แม้ว่าทุกคนจะเป็นนายของตัวเองหรือทำงานต่างหน้าที่กัน ก็ยังสามารถสร้างความสามัคคีในการทำงานได้ ดังเช่น ฝูงห่านแคนนาดา พวกมันมีเป้าหมายเดียวกัน คือการย้ายถิ่นฐานไปยังพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์มากขึ้น เป้าหมายนี้จะเป็นหัวใจสำคัญในกำหนดทิศทางให้ห่านทุกตัวในฝูง รู้หน้าที่ของตัวเองและมุ่งมั่นเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จเดียวกัน
  3.  ชื่นชมคนทำงาน (Praise) - ทุกเบื้องหลังความสำเร็จย่อมเต็มไปด้วยความเหนื่อยล้าและความเสียสละทั้งแรงกายแรงใจ คำชื่นชมจะเป็นน้ำหล่อเลี้ยงที่ช่วยเพิ่มความชุ่มฉ่ำให้กับหัวใจของคนทำงาน นอกจากจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจแล้ว ยังช่วยลดสถิติการลาออกของพนักงานได้อีกด้วย
  4. ปรับรูปแบบการทำงาน (Platforms) - ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้า ผู้นำควรมีความรู้ในการเลือกใช้ประโยชน์จากเครื่องมือสื่อสารรูปแบบใหม่ๆ เพื่อสร้างประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน ให้ทุกคนสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ (Work from Anywhere) ผ่านเครื่องมือสื่อสารออนไลน์ที่ทันสมัย เป็นการช่วยลดเวลา ค่าใช้จ่าย และเพิ่มพูนคุณภาพชีวิตให้กับทุกฝ่าย
  5.  มีกระบวนการทำงานที่ดี (Process) - ผู้นำคือคนที่มุ่งเป้าไปข้างหน้าเพื่อให้คนอื่นได้เดินตาม 

 

การเปิดโอกาสให้ลูกทีมได้ลองเป็นผู้นำและมีโอกาสแสดงฝีมือบ้าง เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่จะช่วยให้ได้รับความคิดสร้างสรรค์และไอเดียใหม่ๆ ในการทำงาน นอกจากจะได้เรียนรู้ในสิ่งที่คาดไม่ถึงแล้ว ยังได้ใจพนักงานอีกด้วย เรียกว่า ยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัวเลยทีเดียว
    

นี่คือเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้การเป็นผู้นำมีประสิทธิภาพสูงขึ้น

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,854 วันที่ 19 - 21 มกราคม พ.ศ. 2566