สลิงชอท แนะ 5 สิ่งที่ผู้นำต้องหยุดทำเดี๋ยวนี้!

13 เม.ย. 2566 | 05:19 น.

สลิงชอท กรุ๊ป แนะ 5พฤติกรรมที่ผู้นำต้องหยุดทำทันที เพราะมันคือพฤติกรรมที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของลูกน้อง ทั้งในแง่บวกและลบ รวมทั้งมีผลต่อการการทำงานของพนักงาน

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้งและกรรมการ บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด ได้เขียนบทความนำเสนอในเพจ Leadership Hacks เกี่ยวกับพฤติกรรมหรือการการกระทำของผู้นำ หัวหน้า หรือผู้บังคับบัญชา ซึ่งพฤติกรรมและการกระทำเหล่านั้น ล้วนส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของลูกน้องทั้งในแง่บวกและลบ

 

ดังคำที่ Peter Drucker บิดาแห่งการบริหารจัดการยุคใหม่ผู้ล่วงลับ เคยกล่าวไว้ว่า “พนักงานเข้าทำงานเพราะองค์กร แต่ลาออกเพราะหัวหน้า”

นี่คือ 5 สิ่งที่ผู้นำต้องหยุดทำโดยด่วน!

 

  1. ไม่เห็นความทุ่มเทของลูกน้อง - ไม่ว่าเป็นใครก็หมดกำลังใจ ถ้าทำงานหนักแทบตายแต่หัวหน้าไม่เคยมองเห็น สุดท้ายก็ไม่อยากทำ กลายเป็นหมดไฟ 
  2. ไม่ตั้งใจฟัง - ผู้นำที่ดีต้องเป็นผู้ฟังที่ดี รับฟังมุมมองที่หลากหลายเพื่อตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ
  3. โทษคนอื่น - ผู้นำที่ขาดความรับผิดชอบคือหัวหน้าที่สอบตก ยิ่งถ้าโยนความผิดหรือปัดความรับผิดชอบไปให้ลูกน้องด้วยแล้ว ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ หน้าที่ของผู้นำคือปกป้องและสนับสนุนทีมงาน
  4. ไม่ยืดหยุ่น - ไม่ปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลง ทำงานด้วยวิธีเดิมๆ ทำตัวเหมือนเดิมไม่คิดจะปรับ ทั้งๆที่องค์กรและสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไปทุกวัน ผู้นำต้องเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ
  5. ไม่พัฒนาทีม - ผู้นำหลายคนให้ฟีดแบค (Feedback) การทำงานของลูกน้องแค่ช่วงปรับเงินเดือนประจำปี ทั้งๆ ที่การฟีดแบคควรทำอย่างสม่ำเสมอ ชมเชยเมื่อลูกน้องทำงานได้ดี และให้คำแนะนำเมื่อเห็นว่ามีตรงไหนที่ควรปรับปรุงให้ดีขึ้น 

 

การพัฒนาทีมที่ดีควรทำให้เป็นวัฒนธรรม ไม่ใช่แค่กิจกรรม ผู้นำแต่ละคนมีสไตล์ที่แตกต่างกัน มีหลายองค์ประกอบที่ทำให้ผู้นำไม่ประสบความสำเร็จ และ 5 ข้อนี้ก็เป็นสิ่งที่ชวนให้ระมัดระวังอย่างยิ่ง