คอนเทนต์ไทยเนื้อหอม แพลตฟอร์ม OTT รุมซื้อ

01 เม.ย. 2566 | 23:56 น.

คอนเทนต์ไทยไม่แพ้ใคร “พาณิชย์” งานFILMART2023 มหกรรมตลาดซื้อขายภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชียที่ฮ่องกง โกยรายได้เข้าประเทศกว่า 1,300 ล้านบาท  แพลตฟอร์ม OTT รุมซื้อ

 นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กล่าวว่า งานเจรจาการค้า FILMART 2023 ที่ฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีนที่ผ่านมา กลับมาคึกคักเหมือนเช่นเคยอีกครั้งหลังนักธุรกิจสำคัญทั่วโลกเดินทางเข้าร่วมงานแบบออนไซต์เป็นครั้งแรกหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย การเจรจาการค้าในงาน FILMART 2023 ปีนี้ มีนักลงทุน ผู้สร้าง ผู้กำกับ ผู้ซื้อจากต่างชาติ สนใจเข้าร่วมเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทย 21 บริษัท รวมจำนวนกว่า 527 นัดหมาย สร้างมูลค่าการเจรจาการค้ากว่า 1,300 ล้านบาท

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)

 “ผู้ประกอบการในวงการภาพยนตร์และบันเทิงของฮ่องกงเชื่อมั่นในศักยภาพของผู้ประกอบการไทยเป็นอย่างดี และมองไทยเป็นพันธมิตรสำคัญในระดับภูมิภาคเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมภาพยนตร์และต่อยอดทางการตลาดร่วมกัน ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนการสร้างการรับรู้ในวงกว้างต่อผู้ประกอบการในฮ่องกงจึงได้จัดพิธีเปิด Thailand Pavilion และกิจกรรม Business Matching ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม

พร้อมผู้บริหาร HKTDC และธุรกิจ Entertainment รายใหญ่ของฮ่องกง ไม่ว่าจะเป็น สถานีโทรทัศน์ TVB สถานีโทรทัศน์ Viu TV และบริษัท You Wing Live ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจบันเทิงครบวงจรรายใหญ่ เข้าพบและหารือกับผู้ประกอบการไทยใน Thailand Pavilion รวมทั้งบริษัทไทยภายในงานทั้งหมด เช่น Workpoint BEC World ONE 31 Brandthink Cinema  Artop International  คาดการณ์ว่าจะเกิดการซื้อ-ขาย การแลกเปลี่ยนคอนเทนต์ และความร่วมมืออย่างใกล้ชิดอีกมากในอนาคตอันใกล้”

คอนเทนต์ไทยเนื้อหอม แพลตฟอร์ม OTT รุมซื้อ

นอกจากนี้มีบริษัท OTT Platform หรือผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งออนไลน์จากมณฑลต่าง ๆ ในจีนได้ให้ความสนใจเข้ามาติดต่อเจรจาซื้อคอนเทนต์ไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะคอนเทนต์กลุ่มประเภทสยองขวัญที่เรียกได้ว่ากำลังเป็นที่ ชื่นชอบของผู้ชมชาวจีนที่รับชมผ่านช่องทาง OTT Platform ด้วยเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตที่เชื่อมต่อโลกไร้พรมแดนนี้ จึงเป็นการขยายตัวของอุตสาหกรรมในภาพรวม และส่งผลดีต่อผู้ประกอบการคอนเทนต์ไทยในฐานะผู้ผลิตรายสำคัญของโลก ซึ่งการเข้าร่วมงาน FILMART 2023 เป็นไปตามนโยบายการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจบันเทิงและคอนเทนต์ไทยในตลาดโลกของกระทรวงพาณิชย์ และเป็นการขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power อีกด้วย โดยในปีนี้กรมฯ ได้บูรณาการร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม และกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

คอนเทนต์ไทยเนื้อหอม แพลตฟอร์ม OTT รุมซื้อ

นำผู้ประกอบการไทยในกลุ่มผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์และแอนิเมชั่น (Film Production & Distribution) กลุ่มผู้ให้บริการเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Production & Post Production Services) กลุ่มผู้ผลิตรายการและละครโทรทัศน์ (Television Content and Formats) และผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดีไทย (Documentary) จำนวน 21 บริษัท พร้อมด้วยสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติเข้าร่วมงาน

คอนเทนต์ไทยเนื้อหอม แพลตฟอร์ม OTT รุมซื้อ

สำหรับงาน FILMART ปีนี้ สามารถดึงดูดผู้ซื้อเข้าร่วมงานกว่า 7,300 ราย มีบริษัทด้านภาพยนตร์และธุรกิจเกี่ยวเนื่องร่วมออกคูหามากกว่า 700 บริษัท จาก 30 ประเทศทั่วโลก นับเป็นสถิติใหม่ที่มีบริษัทจากจีนเข้าร่วมงานมากกว่า 330 บริษัท และมีการเปิดตัวโปรเจคใหม่มากมายโดยเฉพาะภาพยนตร์ฮ่องกงซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าปีที่ผ่านมามีผลงานดี ๆ ออกมาจำนวนมาก

คอนเทนต์ไทยเนื้อหอม แพลตฟอร์ม OTT รุมซื้อ

จึงเป็นเรื่องที่ดีที่ตลาดอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในเอเชียจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง อนึ่ง งาน Hong Kong International Film & TV Market (FILMART) ถือเป็นงานภาพยนตร์ระดับนานาชาติที่มีความสำคัญที่สุดงานหนึ่งของโลก และเป็นตลาดซื้อขายคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดของเอเชีย แต่ละปีจะมีบุคคลในธุรกิจบันเทิงและผู้ซื้อที่มีความต้องการซื้อภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ รวมถึงการบริการด้านภาพยนตร์จากทั่วโลกมารวมตัวกันอย่างคับคั่ง สามารถสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ และส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และธุรกิจ ที่เกี่ยวข้องให้เติบโตสู่ตลาดโลก