พาณิชย์ดึง Netflix-WeTV เจรจาธุรกิจครั้งแรกในไทย 27 ม.ค.

14 ม.ค. 2565 | 09:31 น.

พาณิชย์ดึง Netflix-WeTV เจรจาธุรกิจครั้งแรกในไทย 27 ม.ค. หวัง ปั้นไทยเป็น Hub อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ในภูมิภาคเอเชีย

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากนโยบายกระทรวงพาณิชย์ โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่จะผลักดันให้ธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตามแนวคิด Creative Economy และส่งเสริมให้ไทยเป็น Hub ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ซึ่งเป็น 1 ใน 14

พาณิชย์ดึง Netflix-WeTV เจรจาธุรกิจครั้งแรกในไทย 27 ม.ค.

แผนงานสำคัญของกระทรวงด้านการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยได้มอบหมายให้กรมดำเนินโครงการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามีมูลค่ารวมกว่า 209,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นมูลค่าด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์กว่า 153,000 ล้านบาท และด้านธุรกิจให้บริการชมภาพยนตร์ผ่านทางออนไลน์ 36,000 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่า ภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย

 

พาณิชย์ดึง Netflix-WeTV เจรจาธุรกิจครั้งแรกในไทย 27 ม.ค.

โดย กรมจึงได้กำหนดดำเนินโครงการ Content Pitching ธุรกิจภาพยนตร์และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง โดยเชิญผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพจำนวน 15 ราย เข้าร่วมเจรจาการค้าและนำเสนอผลงาน (Pitching) ที่โดดเด่นกับผู้แทน OTT TV แพลตฟอร์มชื่อดัง อาทิ Netflix, WeTV, iQiyi และ VIU     กำหนดจัดในวันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม 2565 ณ The Great Room เกษร ทาวเวอร์ ซึ่งคาดว่าจะเกิดมูลค่าเจรจาการค้ากว่า 300 ล้านบาท

และหนุนให้อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมดาวเด่นที่มีศักยภาพส่งออกสูง ได้มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยมากกว่า 10% ต่อปีอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเป็นเวทีให้ผู้ประกอบการไทยและต่างชาติได้พบปะเจรจาการค้า ซึ่งนอกจากจะเกิดการพัฒนาต่อยอดไปสู่การผลิตและเผยแพร่ผลงานที่มีคุณภาพของผู้ประกอบการไทยสู่ตลาดต่างประเทศได้อย่างยั่งยืนแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สินค้าอาหาร สินค้าท้องถิ่น การท่องเที่ยว และวัฒนธรรมไทยผ่านผลงานดิจิทัลคอนเทนต์ของผู้ประกอบ