ขีดเส้น 30 วัน ขู่ "เผาหุ่น แลกโครงสร้างปาล์ม"

31 พ.ค. 2564 | 08:40 น.

กระบี่เดือด “ชโยดม” หลังพิงฝา ขีดเส้นรัฐบาล 30 วัน ต้องแจ้งเกิด “โครงสร้างราคาปาล์ม” หากไม่ทำ ขู่เผาหุ่น “นายกรัฐมนตรี-รัฐมนตรีพาณิชย์” โชว์

ดราม่า “โครงสร้างราคาปาล์ม” ยังเป็นกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์ (talk of the town) ชาวสวนปาล์มต่างเห็นพ้องว่าต้องมี แต่ทำไมยังไม่เกิดเสียที  ล่าสุดมีความคืบหน้าตามลำดับ

 

นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย และประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” “โครงสร้างราคาปาล์ม” วันนี้ทำไมประเทศไทย ถึงยังไม่มี ทำไมยังไม่เกิดเสียที แล้วถ้าทำไม่สำเร็จภายใน 30 วัน นับจากวันนี้ จะเผาหุ่นนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โชว์

 

“ผมยืนยันว่าวันนี้การแก้ไขปาล์มน้ำมัน จำเป็นต้องมีโครงสร้างราคาปาล์มน้ำมัน ทั้งโลก มีกันหมด ยกเว้นเมืองไทย ทำไมถึงมีไม่ได้ เพราะความจริง การซื้อผลปาล์ม จะต้องสะท้อนปาล์มขวดบริโภค แต่ไม่ใช่ปาล์มเกษตรกรถูก ไปขายน้ำมันบริโภคแพง”

 

นายชโยดม กล่าวว่า ผมไม่เข้าใจว่าทำไมถึงทำกันไม่ได้ โครงสร้างราคาปาล์ม ที่จะให้ความยุติธรรมทุกภาคส่วน ทำไมถึงไม่ทำกันเสียที ปล่อยให้เราเรียกร้อง ที่ผ่านมาก็มีการเผาปาล์ม จนกระทั่งล่าสุดน้ำมันรดตัว ไม่ได้เกิดอะไรขึ้น ดังนั้นจะให้เวลารัฐบาล โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 30 วัน ไม่เช่นนั้นจะเผาหุ่นนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพราะทนไม่ไหวแล้ว ชาวสวนโดนเอาเปรียบ โดนกดขี่ราคา ไม่เป็นธรรมเลย

 

อนึ่ง "โครงสร้างราคาผลปาล์มนํ้ามันและน้ำมันปาล์ม" มีมติเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายปาล์มนํ้ามันแห่งชาติ (กนป.) มีมติเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการโครงสร้างราคาผลปาล์มนํ้ามันและน้ำมันปาล์ม โดยมอบอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาคราชการ ภาคเอกชน และภาคเกษตรกร ร่วมเป็นอนุกรรมการ  อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไข (19 พ.ค.64) ของ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  (มสธ.)