มาตามนัด เทน้ำมันราดตัว-เทปุ๋ย ประชดราคาปาล์ม (มีคลิป)

11 พ.ค. 2564 | 07:00 น.

กระบี่ เดือด ​​​​​​“ชโยดม” มาตามนัด เทน้ำมันราดตัว-เทปุ๋ย ประชดราคาปาล์ม ปุ๋ยแพง จี้รัฐบาล เร่งแก้ปัญหาด่วนที่สุด

นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา เป็นตัวแทนจังหวัด รับหนังสือข้อเรียกร้อง  

นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทยและกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน จว.กระบี่ ประมาณ 10 คน เดินทางไปที่ศาลากลาง จว.กระบี่ เพื่อยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ โดยข้อเรียกร้องดังนี้ โดยมี นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา เป็นตัวแทนจังหวัดรับจดหมายรับปากว่าจะเร่งดำเนินการให้โดยด่วนเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร

 

สำหรับข้อเรียกร้องต่อพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 1. ช่วยเหลือให้ราคาปุ๋ยถูกลงด้วยมาตรการต่างๆที่เหมาะสมเช่นหาแหล่งผลิตที่ราคาถูกกว่าหรือลดภาษีนำเข้า วัตถุดิบสำหรับผลิตปุ๋ยสูตรต่างๆที่จำเป็นต่อเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันและเกษตรกรปลูกพืชอื่นๆ ทั้งควบคุม ราคาอย่าให้พ่อค้าฉวยโอกาสขึ้นราคาในช่วงฤดูกาลใส่ปุ๋ย เพราะเกษตรกรปาล์มน้ำมันและพืชอื่นๆ เดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

 

“ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศไทย 80% เป็นเกษตรกร ขอให้จัดการเจรจาหารือกับตัวแทนผู้ผลิตผู้นำเข้าผู้จำหน่ายเพื่อกำหนดราคาปุ๋ยที่เป็นธรรมให้กับ เกษตรกรโดยมีตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันและพืชอื่นๆและผู้แทนสมาคมคุ้มครองผู้บริโภคเข้าร่วมเจรจาเพราะปุ๋ยเป็นปัจจัยต้นทุนหลักของเกษตรกรชาวสวนด้วย”


 

ราดน้ำมันขวดพืช ที่ตัว

 

2.ราคาปาล์มที่ไม่เป็นธรรมไม่สอดคล้องกับน้ำมันปาล์มบรรจุขวดและราคาต่างประเทศที่สูงกว่าไทยมาก ช่วย กำกับดูแลความเป็นธรรมโดยจัดทำโครงสร้างราคาที่เป็นธรรมกับทุกภาคส่วนโดยมีตัวแทนเกษตรกรชาวสวน ปาล์มน้ำมันเข้าร่วมด้วย

 

3. เรื่องคุณภาพปาล์มน้ำมัน เรามีมาตรฐานสินค้าเกษตรและกฎหมายห้ามโรงงานซื้อวัตถุดิบปาล์มน้ำมันที่ด้อย คุณภาพห้ามโรงงานผลิตได้ต่ำกว่า 18% จึงเรียนมาให้ท่านรัฐมนตรีบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อนบ้าน รอบประเทศเราผลิตได้ 20- 24% ถ้าไม่ใช้กฎหมายบังคับประเทศเราก็จะย่ำอยู่ที่ 15% - 16% อย่างปัจจุบันนี้

 

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาช่วยเหลือแก้ไขความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันและเกษตรกรทั่ว ประเทศอย่างเร่งด่วน ซึ่งตอนนี้ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่มีแต่อาชีพเกษตรกรเท่านั้นที่ยังขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจของประเทศยังเดินต่อไปได้ถ้าเกษตรกรได้รับผลกระทบจากราคาปุ๋ยแพงขึ้นและผลิตผลทางการเกษตรตกต่ำจะยิ่งพาให้ประเทศชาติย่ำแย่ไปกว่านี้

 

หนังสือข้อเรียกร้อง

หนังสือข้อเรียกร้อง

หนังสือข้อเรียกร้อง