“ชาวนา” ดัดหลังพ่อค้าขายข้าวตรง อคส.

20 มี.ค. 2564 | 04:45 น.

คืบแล้ว 23 มี.ค. สมาคมชาวนาฯ เซ็นเอ็มโอยูขายข้าวให้ อคส. แก้เกมพ่อค้ากดราคาข้าว ชี้ เป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ใหม่ของสมาคม

สานิตย์ จิตต์นุพงศ์

 

นายสานิตย์ จิตต์นุพงศ์ อุปนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความคืบหน้าว่าในวันที่  23 มีนาคมนี้ ทางสมาคมชาวนาฯ จะบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับ องค์การคลังสินค้า (อคส.) สังกัดกระทรวงพาณิชย์  ซึ่งการทำเอ็มโอยูในครั้งนี้ เป็นก้าวใหม่ที่สำคัญของสมาคม ที่จะดึงชาวนาไม่ให้ถูกพ่อค้ากดราคา โดยจะมีโรงสี ที่มีคุณธรรมมาช่วยสีแปร และส่งให้กับทาง อคส.

 

“เชื่อมั่นว่าจะลดปัญหาผู้ค้าและผู้ส่งออกมากดราคา ที่สำคัญหากทำอย่างนี้ได้ เชื่อว่าจะทำให้พ่อค้าเครียด เพิ่มอำนาจการต่อรองให้กับชาวนา เพราะทาง ท่าน ผอ.อคส. ท่านจริงจังมาก ก่อนหน้าย้อนเวลาไปประมาณ 2-3 เดือน ถึงกับลงพื้นที่ไปดูแปลงนาด้วยตัวเอง ทั้งจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและกำแพงเพชร จะหนึ่งในจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิตที่จะป้อนวัตถุดิบให้กับ อคส.”

 

 

นายสานิตย์ กล่าวว่า  กระบวนการนี้ ตามโมเดล จะเรียกว่า "เป็นห่วงโซ่คุณค่า" ก็คือ ชาวนาจะขายข้าวให้กับโรงสี เป็นข้าวเปลือก โรงสีจะมากดชาวนาไม่ได้แล้วเพราะว่า อคส.มาช่วยซื้อข้าวสารของโรงสี ฝ่ายโรงสีเองก็ได้ขายข้าว มีผู้ซื้อมาช่วยซื้อก็ขายได้เรื่อย ฝ่าย อคส.จะถามชาวนาว่าขายข้าวให้กับใคร จากนั้น อคส.จะตั้งคณะทำงานร่วมกัน โดยนำข้อเท็จจริงมาคุยกัน เพราะฉะนั้นการแทรกแซงแบบนี้ เชื่อว่าจะทำให้พ่อค้าข้าวถุง พ่อค้าข้าวสารยี่ปั๊ว-ซาปั๊ว และโรงสีบางโรงเต้นแน่ เรียกว่าเป็นปรากฏการณ์นิมิตหมายใหม่ของสมาคมที่ลุกขึ้น “ปฏิวัติชาวนา” อย่างแท้จริง

 

อย่างไรก็ดี ในวันที่ 23 มีนาคม ที่จะถึงนี้ “ฐานเศรษฐกิจ” จะยังคงเกาะติดรายงานข่าวความคืบหน้า  เป็นระยะๆ ต่อไป