“ถ้วยอนามัย”Healthy for Women

31 ม.ค. 2564 | 03:00 น.

ขึ้นชื่อว่า “สาวยุค 2021” ไลฟ์สไตล์ย่อมเปลี่ยนไปตามยุคสมัย จะให้มานั่งพับเพียบ เรียบร้อย เหมือนอดีตกาลคงไม่ได้ การเล่นกีฬา การออกกำลังกาย การท่องเที่ยว จึงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในทุกวันนี้ และหากมีสิ่งใดมาบั่นทอนให้ การใช้ชีวิตไม่เต็มที่ ย่อมต้องมี “ทางออก” ให้กับปัญหาเหล่านั้นเสมอ

ถ้วยอนามัย (Menstrual Cup) เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่จะมาช่วยตอบโจทย์ เพราะผู้หญิงทุกคน ที่ยามมีประจำเดือน จะมีความไม่สบายตัว ต้องเข้าห้องนํ้าเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ ไม่สามารถทำกิจกรรมในหลายๆ อย่าง ทั้งการว่ายนํ้า ดำนํ้า การจ๊อกกิ้ง ที่ขยับตัวไม่คล่องแคล่ว รำคาญใจ รวมถึงอาการแพ้ผ้าอนามัย กลิ่นอับชื้น การซึมเปิ้อนที่เสื้อผ้าหรือผ้าปูที่นอน

 

Menstrual Cup สิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและความมั่นใจให้กับสาวๆ ในช่วงวันนั้นของเดือน เพื่อทดแทนผ้าอนามัยแบบเดิมๆ เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ ด้วยวัตถุดิบซิลิโคนที่ใช้ในทางการแพทย์ โดยใส่ในช่องคลอดเมื่อเวลามีประจำเดือน ซึ่งระยะเวลาการใช้ขึ้นอยู่กับปริมาณประจำเดือนที่มี แต่ควรเปลี่ยนทุกๆ 12 ชั่วโมง โดยสามารถนำมาล้างทำความสะอาด และนำกลับมาใช้ใหม่ หากไม่ใช่ล้างทำความสะอาด และเก็บใส่ถุงที่ระบายอากาศได้ดี

 

“ภัททิยา ธนศรีวนิชชัย” ผู้ก่อตั้งแบรนด์แฮปปี้ (Happi) เล่าให้ฟังว่า ถ้วยอนามัยแบรนด์แฮปปี้ ใช้วัตถุดิบในการผลิตที่ดีที่สุด คือ ซิลิโคนพรีเมียม ระดับ Medical Grade ที่นำเข้าจากประเทศสหรัฐ อเมริกา 100% และได้รับรองมาตรฐานสากลอย่าง USFDA นอกจากนี้ถ้วยอนามัยยังถือเป็นสินค้ารักษ์โลก เพราะเป็นสินค้าที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ (Reusable) มีอายุการใช้งานนานสูงสุดถึง 10 ปี ที่สำคัญยังช่วยให้เราประหยัดเงินในการซื้อผ้าอนามัย ซึ่งปีนึงอยู่ที่ค่าเฉลี่ยคนละประมาณ 1,000 บาท เพราะถ้วยอนามัยเป็นสินค้าที่นำกลับมาใช้ซํ้าได้

“ถ้วยอนามัย”Healthy for Women

“ปกติแล้วผู้หญิงเราจะใช้ผ้าอนามัยแบบแผ่น เฉลี่ยประมาณ 2-5 แผ่นต่อวัน ไม่รวมตอนกลางคืน เพราะผ้าอนามัยแบบแผ่นทั่วไป จะรองรับประจำเดือนได้จำกัด ทำให้ต้องเปลี่ยนบ่อยเพราะต้องระวังการติดเชื้อจากการหมักหมม นอกจากนั้นจะมีปัญหาเรื่อง กลิ่นอับ เรื่องซึมเปื้อน การห่อตัวและที่สำคัญคือเรื่องความระคายเคือง หลายๆคนยังมีอาการแพ้ผ้าอนามัยแบบแผ่น และก็ยังมีข้อจำกัดหลายอย่างได้แก่ ไม่สามารถใส่ลงนํ้าหรือทำกิจกรรม เช่น ออกกำลังกายบางประเภทได้”

 

ความพิเศษของถ้วยอนามัย คือมีความปลอดภัยสามารถใส่ลงนํ้า ว่ายนํ้าหรือใส่นอนก็ได้ ตัวถ้วยอนามัยยังช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ลดความอับชื้น และประหยัดกว่าเพราะสามารถรองรับประจำเดือนได้นานถึง 12 ชั่วโมง มาพร้อมกับวิธีการใช้งานแสนง่าย

 

“ถ้วยอนามัย”Healthy for Women

อย่างไรก็ดีปกติเวลามีประจำเดือนแล้วใส่ผ้าอนามัย เนื่องจากมีเลือดออกมาจากร่างกายและมีการ oxidation กับอากาศ ทำให้มีกลิ่นขึ้นมา ซึ่งเมื่อเราใส่ถ้วยอนามัย ปัญหานี้จะจบไปเพราะเลือดประจำเดือนจะถูกเก็บอยู่ในถ้วยอนามัย เมื่อเลือดไม่สัมผัสกับอากาศก็จะไม่มีปัญหาเรื่องกลิ่นอับ หากเปิดใจลองวิธีการรับมือกับประจำเดือนแบบใหม่เชื่อว่าจะชื่นชอบ เพราะนอกจากสะดวก ไร้กังวล ยังสามารถทำกิจกรรมได้อย่างสบายใจ”

 

ถือเป็น “นวัตกรรม” เพื่อสุขภาพที่ดีของสาวยุคใหม่อย่างแท้จริง 

 

 หน้า 18 ฉบับที่ 3,649 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 31 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รีเจนเนไลฟ์ฯ”5 ศาสตร์ทางเลือก จากแพทย์ทางร่วม

สุขภาพดีเริ่มต้นจาก“บ้าน”ที่ดี

Healthiful The Crystal สเปเชียลตี้สโตร์ ทางเลือกคนรักสุขภาพยุคใหม่

“Smart Mobile Farm” ความสดใหม่เพียงเอื้อมมือ

บนเส้นทางสายสุขภาพจาก “ธรรมชาติ” สู่  Ali-Sukina