สุขภาพดีเริ่มต้นจาก“บ้าน”ที่ดี

21 พ.ย. 2563 | 02:35 น.

“สุขภาพ” ที่ดี เริ่มต้นจาก “บ้าน” “บ้าน” ที่ดี ต้องมี “ฮวงจุ้ย” ที่ดี

แม้โลกจะเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีจะก้าวลํ้า แต่ศาสตร์ “ฮวงจุ้ย” ยังคงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะ “ตี่ลี่ฮวงจุ้ย” ที่วันนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไป “ธนวันต์ จิรเจริญเวศน์” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ตี่ลี่ฮวงจุ้ย จำกัด  ผู้บุกเบิก “ตี่ลี่ฮวงจุ้ย” ในเมืองไทย ยํ้าเสมอว่า “ฮวงจุ้ยที่ดี มีผลต่อ “สุขภาพ” เหนือกว่าสิ่งอื่นใด”  และทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

 

“ตี่ลี่ฮวงจุ้ย” คือ ตาหยินหยาง ตี่ลี่หมายถึงสภาพแวดล้อมในบ้านคือ “สีดำ” ฮวงจุ้ยหมายถึงสภาพแวดล้อมภายนอกบ้านคือ “สีขาว”  ไม่ใช่แค่เรื่องของ “ลม” และ “นํ้า”  

 

“ตี่ลี่ฮวงจุ้ย” จะมุ่งเน้นไปที่เรื่องของ “สุขภาพ” ปัญหาการเจ็บป่วย สาเหตุหลักเกิดขึ้นจาก “บ้าน” ที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะในห้องนอน ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ เพราะทุกคนต้องใช้ “ห้องนอน” พักผ่อน อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน หาก “ห้องนอน” จัดวางไม่ถูกต้อง ย่อมส่งผลกับชีวิตและสุขภาพ รวมถึงมุมต่างๆ ภายในบ้านล้วนมีผลต่อ “สุขภาพ” “การเงิน” รวมถึง “ธุรกิจ” ด้วย 

สุขภาพดีเริ่มต้นจาก“บ้าน”ที่ดี

“อาจารย์อ๊อด” บอกว่า ตี่ลี่ฮวงจุ้ย เป็นการผสมผสานศาสตร์ต่างๆ รวมถึงวิทยาศาสตร์เข้าด้วยกัน ทุกอย่าง “มีเหตุ” และ “มีผล” ทุกอย่างมี “ที่มา” และมี “คำตอบ”  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

คนสมัยใหม่มักจะชอบความสะดวกสบายและความสวยงามเป็นหลัก บางบ้านติดตั้งโทรทัศน์ไว้ในห้องรับประทานอาหาร ซึ่งตามหลักไม่ควรทำ เพราะการดูโทรทัศน์ไปทานอาหารไป เคี้ยวบ้างไม่เคี้ยวบ้าง นอกจากจะทำให้กระเพาะอาหารและไตข้างในทำงานสะดุดแล้ว ในระยะยาวจะส่งผลถึงโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นผลกระทบที่เกิดโดยไม่รู้ตัว 

 

บันไดก็มีความสำคัญและส่งผลต่อผู้อาศัยทั้งในเรื่องของสุขภาพและทรัพย์ บันไดบ้านจะเชื่อมโยงกับทุกคน บันไดที่ดีไม่ควร สูงเกินไปเพราะก้าวแต่ละก้าวที่เดิน หากสูงเกินไปจะถือว่าเสียลักษณะเหมือนเป็นภูเขาที่ก้าวลำบาก ก็จะส่งผลต่อสุขภาพและเงินทอง 

 

ห้องนอน ตามศาสตร์ฮวงจุ้ย จะต้องเป็นห้องสี่เหลี่ยม ต้องไม่มีอะไรกีดขวาง ควรมีแต่เตียง ไม่ควรมีทีวี ตู้เย็น  หรือตู้ต่างๆ  รวมถึงต้นไม้ ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้มีชีวิตหรือไม่มีชีวิต เพราะต้นไม้จะแย่งออกซิเจนในเวลากลางคืน หากเป็นต้นไม้ปลอม ก็จะเป็นตัวเก็บฝุ่น จะส่งผลต่อการนอน ซึ่งเป็นการพักผ่อนที่ทำให้สุขภาพดี จึงไม่ควรมีสิ่งใดๆ มารบกวน 

สุขภาพดีเริ่มต้นจาก“บ้าน”ที่ดี

การมีห้องนํ้าอยู่ในห้องนอนเป็นสิ่งที่ไม่ควร เนื่องจากห้องนํ้านั้นจะมีความชื้นอยู่เสมอ มีกลิ่นอับ ก่อให้เกิดโรค ทั้งระบบทางเดินหายใจ โรคภูมิแพ้ การนอนที่ถูกต้องตามหลักของตี่ลี่ฮวงจุ้ย จะเป็นเรื่องที่ส่งผลต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัย หากมีการวางตำแหน่งและลักษณะการนอนที่ถูกต้อง จะส่งผลให้สุขภาพที่ดี แข็งแรง และจะส่งผลถึงอำนาจและการงานด้วย

 

“ทำไมห้ามประตูห้องนํ้าตรงกับเตียงนอน เพราะ “ห้องนํ้า” มีความชื้นตลอดเวลา หากนอนหลับพักผ่อน ความชื้นที่ผ่านประตูห้องนํ้าออกมา จะส่งผลต่อสุขภาพแน่นอน สิ่งนี้ก็เป็นวิทยาศาสตร์”

 

ความจริงที่ว่าตี่ลี่ฮวงจุ้ยกับธรรมชาติเป็นเรื่องเดียวกัน มนุษย์หลีกหนีธรรมชาติไม่ได้ จะหนีได้ก็ต่อเมื่อมนุษย์ไม่หายใจ มนุษย์ไม่กินนํ้า และเมื่อมนุษย์บินได้ ไม่ว่ายุคไหน ชนชาติไหน เพศไหนก็ตาม ยังต้องอยู่คู่ตี่ลี่ฮวงจุ้ยตลอดไปแน่นอน

 

“อาจารย์อ๊อด” ยํ้าว่า นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ อันดับแรก ตัวบ้านต้องมั่นคง ถ้าคุณไปทำธุรกิจไกลๆ แล้วคุณต้องคอยห่วงหน้าพะวงหลังบ้าน คุณจะดีไหม ปลอดภัยไหม คนนี้จะเจ็บป่วยไหม การจัด “ตี่ลี่ฮวงจุ้ย” ไม่ได้จัดให้คุณรวย แต่จัดให้คุณมีสุขภาพดีและแข็งแรง พอสุขภาพดี สิ่งที่ได้ตามมาคือ คุณก็อยากจะออกไปทำธุรกิจ ไปพบปะผู้คน มั่นใจที่จะสร้างอำนาจต่อรอง พอคุณต่อรองได้ สิ่งที่ตามมาคือทรัพย์สิน ความรุ่งเรือง

 

“สุขภาพ” ที่ดี เริ่มต้นจาก “บ้าน” “บ้าน” ที่ดี ต้องมี “ฮวงจุ้ย” ที่ดีด้วย 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,628 วันที่ 19 - 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563