“Smart Mobile Farm” ความสดใหม่เพียงเอื้อมมือ

07 ก.ย. 2563 | 12:00 น.

เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทลจับมือฟาร์มาซี เปิดตัว “Smart Mobile Farm” นวัตกรรมปลูกพืชในร่มแห่งแรกในเอเชีย

แน่นอนว่า เทรนด์การใช้ชีวิตในยุค New Normal “สุขภาพ” เป็นเรื่องสำคัญสุด การเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ ทานอาหารที่สะอาด ปลอดภัย ควบคู่ไปกับใส่ใจสิ่งแวดล้อม

 

พฤติกรรมเหล่านี้ เป็นโจทย์ที่ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึง และเป็นที่มาของโปรเจ็กต์ใหม่ “Smart Mobile Farm” ซึ่งเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง “เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล” ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ผู้บริหาร “เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์” ที่จับมือ “ฟาร์มาซี” (Farmacy) บริษัทผู้นำด้านนวัตกรรมการเพาะปลูกพืชในที่ร่มแห่งแรกในเอเชีย

“Smart Mobile Farm” ความสดใหม่เพียงเอื้อมมือ “Smart Mobile Farm” ความสดใหม่เพียงเอื้อมมือ “Smart Mobile Farm” ความสดใหม่เพียงเอื้อมมือ

“Smart Mobile Farm” เป็นนวัตกรรมตู้ปลูกผักปลอดสาร ที่คัดสรรเมล็ดพันธุ์ปลูกในฟาร์มผักในที่ร่ม ประหยัดพื้นที่ด้วยการทำเกษตรแนวใหม่ Vertical Farming หรือการเกษตรแบบแนวดิ่ง ปลูกพืชเป็นชั้น ๆ โดยใช้เทคโนโลยีชั้นนำจากประเทศแคนาดา ซึ่งต้นอ่อนของผักจะถูกเพาะและเลี้ยงในระบบปิด จึงสามารถป้องกันแมลง ปราศจากศัตรูพืช ปลอดการใช้สารเคมี ควบคุมด้วยเทคโนโลยีสุดลํ้า cloud-computing เป็นระบบปลูกที่ควบคุม ติดตามอุณหภูมิ ความชื้น และค่าความเป็นกรด-ด่างของนํ้า รวมถึงปริมาณแร่ธาตุในนํ้าได้ตลอดเวลาผ่านแอพพลิเคชั่น

 

เมื่อผักเติบโตในระยะที่กำหนด จะถูกขนส่งมาปลูกต่อในตู้ “Smart Mobile Farm” ซึ่งมีให้บริการแห่งแรก “เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ สาขาชิดลม” ควบคุมทุกอย่างต่อเนื่องด้วยระบบปลูก cloud-computing และเลี้ยงต่ออีกประมาณ 3-5 วัน เมื่อผักในตู้เติบโตเต็มที่ก็พร้อมจำหน่ายให้กับลูกค้าได้เลือกซื้อทันที โดยไม่ต้องผ่านการขนส่งทางไกลหลายต่อ

 

ทำให้ผักที่ปลูกในตู้ “Smart Mobile Farm” คงความสดใหม่ คงคุณค่าสารอาหารได้มากขึ้น เพราะย่นระยะเวลาในการเก็บเกี่ยว การขนส่ง ทำให้ส่งถึงมือผู้บริโภคใช้เวลาสั้น เปรียบเสมือนเก็บผักจากสวนครัวหลังบ้าน สอดคล้องกับคอนเซปต์ “เราคือตู้ปลูกผักปลอดสารพิษที่นำผักคุณภาพสูง สดใหม่จากฟาร์มในร้าน มาสู่ลูกค้าในระยะเพียงเอื้อมมือ”

“Smart Mobile Farm” ความสดใหม่เพียงเอื้อมมือ “Smart Mobile Farm” ความสดใหม่เพียงเอื้อมมือ

การควบคุมระบบปลูกตลอดกระบวนการด้วยเทคโนโลยีคุณภาพสูงยังตอบโจทย์ในด้านคุณภาพ และความปลอดภัยของอาหาร ผู้บริโภคได้เลือกซื้อผักที่สด ใหม่ ดีต่อสิ่งแวดล้อมเพราะกระบวนการขนส่งระยะสั้นช่วยลดปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่เกิดจากการใช้พลังงานในการขนส่งทางไกล และยังแก้ Pain Point เรื่องคุณภาพผลผลิต ปริมาณ ที่เกี่ยวโยงกับสภาพอากาศที่ผู้ปลูกไม่สามารถควบคุมได้ทั้งภัยแล้ง นํ้าท่วม ภัยธรรมชาติต่าง ๆ

 

การปลูกผักด้วยตู้ “Smart Mobile Farm” ผู้ปลูกสามารถควบคุมคุณภาพ ปริมาณ ชนิดของผักที่ปลูกให้เหมาะสม สอดคล้องต่อความต้องการของผู้บริโภค ในระยะแรก ตู้ “Smart Mobile Farm” โฟกัสไปที่ผักโภชนาการสูง 9 ชนิด ได้แก่ กลุ่มไมโครกรีน (Microgreens) เป็นผักต้นอ่อน มีขนาดเล็กแต่แจ๋วด้วยสุดยอดแหล่งโภชนาการมีปริมาณสารอาหารมาก ได้แก่ เคล, ต้นอ่อนผักโขม, ต้นอ่อนมัสตาร์ด, สลัดต้นอ่อนรวม, ต้นอ่อนหัวผักกาด, กรีนโอ๊ค สำหรับผักกลุ่มเฮิร์บ (Herbs) ซึ่งเป็นผักสมุนไพรใช้ปรุงอาหาร ได้แก่ อิตาเลี่ยนพาสลี่ย์, ไทม์ และโรสแมรี่ จำหน่ายราคาเริ่มต้น ต้นละ 39 บาท บรรจุในแพ็กเกจจิ้งรักษ์โลกดีไซน์ทันสมัย

 

ถือเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคยุคใหม่ในการซื้อสินค้าที่ตอบโจทย์สุขภาพดี อาหารปลอดภัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,606 วันที่ 3 - 5 กันยายน พ.ศ. 2563