การเสริมสร้างกำลังทหาร ในยุคใหม่ของจีน

27 ต.ค. 2566 | 05:30 น.

การเสริมสร้างกำลังทหาร ในยุคใหม่ของจีน : คอลัมน์ลวดลายมังกร โดย พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,934 หน้า 5 วันที่ 26 - 28 ตุลาคม 2566

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเสริมสร้างกำลังทหารในยุคใหม่ และดำเนินนโยบายยุทธศาสตร์ทางการทหารสำหรับยุคใหม่ของจีน 

 

จากการที่ นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีแห่งรัฐ และประธานคณะกรรมาธิการการทหารกลาง ได้เน้นยํ้าว่า กองทัพทั้งหมดต้องศึกษาอย่างจริงจัง เผยแพร่ และดำเนินการตามเจตนารมณ์ของสมัชชาใหญ่​ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 เสริมสร้างการชี้นำทางอุดมการณ์ เสริมสร้างความรับผิดชอบ เสริมสร้างการดำเนินงาน มุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายการต่อสู้​ 100​ ปี ของกองทัพ และเปิดสถานการณ์ใหม่สำหรับการพัฒนากองทัพที่แข็งแกร่ง

 

นายสี จิ้นผิง​ ชี้ให้เห็นว่า​ 5​ ปีนับตั้งแต่การประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 เป็นช่วงเวลา​​ 5​ ปีที่ไม่ธรรมดาในการพัฒนากองทัพ คณะกรรมาธิการการทหารกลางดำเนินการตามการตัดสินใจและการจัดการของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างเฉียบขาด นำแนวความคิดของพรรคในการเสริมสร้างกำลังทหารในยุคใหม่ และดำเนินนโยบายยุทธศาสตร์ทางการทหารสำหรับยุคใหม่ ชุดของความสำเร็จครั้งสำคัญใหม่และมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการป้องกันประเทศและการสร้างกองทัพเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการทำสงคราม

 

 

การเสริมสร้างกำลังทหาร ในยุคใหม่ของจีน

 

นายสี​ จิ้นผิง​ สรุปงานหลักของคณะกรรมาธิการการทหารกลาง​ โดยชี้ให้เห็นว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการทหารกลางได้ยึดมั่นในการเป็นผู้นำโดยสมบูรณ์ของพรรคเหนือกองทัพประชาชน ยังคงฝึกฝนการฝึกทางการเมืองอย่างลึกซึ้ง สร้างสรรค์แนวทางเชิงยุทธศาสตร์​ทางทหาร ดำเนินการต่อสู้ทางทหารอย่างมั่นคงและยืดหยุ่น 

 

 

การฝึกและเตรียมการทางทหารขั้นสูง ส่งเสริมการดำเนินการตามแผนอย่างเต็มที่ การป้องกันประเทศที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและการปฏิรูปทางทหาร และเร่งสร้างนวัตกรรมในวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการป้องกันประเทศ เสริมสร้างการสร้างผู้ปฏิบัติงานและความสามารถ ปรับปรุงระดับของหลัก นิติธรรมในการป้องกันประเทศและการก่อสร้างทางทหาร มุ่งมั่นในความเที่ยงตรง มีวินัย ต่อต้านการทุจริต 

 

ส่งเสริมการสร้างระบบยุทธศาสตร์ชาติแบบบูรณาการและขีดความสามารถ ประสาน และเสริมกำลังทหารหลังการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน​ ครั้งที่ 18 ในสถานการณ์ที่ดีของการพัฒนาอย่างรวดเร็ว กองทัพได้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมากในระดับความทันสมัยและความสามารถในการต่อสู้ที่แท้จริง

 

นายสี จิ้นผิง เน้นยํ้าว่า​ การประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 20 ของ พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่เพิ่งเสร็จสิ้นได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี นอกจากนี้ การสร้างกองทัพระดับโลกยังมีความสำคัญอย่างยิ่ง การศึกษา เผยแพร่ และดำเนินการตามเจตนารมณ์ของสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 20 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เป็นภารกิจทางการเมืองหลักของทั้งพรรคและกองทัพทั้งหมด ต้องดำเนินการอย่างมีสติ วางแผนและจัดระเบียบอย่างรอบคอบ ให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดกับเหตุการณ์สำคัญ​ รวมความคิดและการกระทำของกองทัพทั้งหมดให้เป็นหนึ่งเดียว

 

นายสี จิ้นผิง ยังเน้นยํ้าถึงการบรรลุเป้าหมายของการต่อสู้ครบรอบ 100 ปีของกองทัพ จำเป็นต้องทำความเข้าใจแนวคิดของพรรคในการเสริมสร้างกองทัพในยุคใหม่ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และเรียนรู้ ทำความเข้าใจ ลงมือทำอย่างจริงจัง และแปรสภาพเป็นพลังอันทรงพลังเพื่อการเสริมกำลังกองทัพ 

 

จำเป็นต้องเสริมสร้างจิตสำนึก​ ยึดมั่นในแนวทางของปัญหา และก้าวไปข้างหน้าด้วยความกล้าหาญ ที่จะเปลี่ยนแปลงและเอาชนะความยากลำบาก จำเป็นต้องทำงานหนัก และดำเนินการโดยไม่ประนีประนอมเพื่อให้มั่นใจว่าเป้าหมายของการก่อตั้งกองทัพ​ 100​ ปี จะบรรลุเป้าหมายตามกำหนด

 

นายสี​ จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่า การประชุมเต็มคณะครั้งแรกของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 20 ได้ตัดสินใจจัดตั้งคณะกรรมาธิการการทหารกลางแห่งใหม่ ซึ่งเป็นการจัดการทางการเมืองที่สำคัญของคณะกรรมการกลางพรรค จากสถานการณ์โดยรวมของพรรค ประเทศ และกองทัพ​สมาชิกของคณะกรรมาธิการทหาร ต้องคำนึงถึงความไว้วางใจที่ ยิ่งใหญ่ของพรรคและประชาชน 

 

คำนึงถึงความคาดหวังของเจ้าหน้าที่และทหารทั้งหมด และทำงานของคณะกรรมาธิการทหารอย่างมีมโนธรรม ผู้อาวุโสในกองทัพต้องเก่งเรื่องนวัตกรรม เน้นปฏิบัติจริง มีความเคร่งครัด มีวินัยในตนเอง และปฏิบัติหน้าที่ได้ดี

 

นายสี จิ้นผิง เน้นยํ้าว่า ทหารทุกระดับควรปฏิบัติตามข้อกำหนดของคณะกรรมาธิการการทหาร และทำงานต่างๆ​ ให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปี เพื่อให้แน่ใจว่างานประจำปีจะเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งจำเป็นต้องเข้าใจสถานการณ์และข้อกำหนดของงาน

 

(ข้อมู​ลจาก​เว็บไซต์​ https://mp.weixin.qq.com/s/u7Kw-A-2ipO-YAs76_RhPw)