ออสซี่เล็งใช้รูปบุคคลสำคัญของประเทศบนธนบัตรแทนควีนฯ

14 ก.ย. 2565 | 06:39 น.

รัฐบาลออสเตรเลียจะไม่ใช้พระบรมฉายาลักษณ์ของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 พระประมุขพระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร บนธนบัตรมูลค่า 5 ดอลลาร์แทนที่พระบรมฉายาลักษณ์ควีนเอลิซาเบธที่ 2 แต่อาจใช้รูปภาพบุคคลสำคัญชาวออสเตรเลียแทน

นายแอนดรูว์ เลห์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลียเปิดเผยวันนี้ (14 ก.ย.)ว่า ในขณะที่เงินเหรียญ มีข้อบังคับจะเปลี่ยนเป็นรูปกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 พระประมุขพระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร แต่สำหรับธนบัตรมูลค่า 5 ดอลลาร์ของออสเตรเลียนั้น จะไม่มีการแทนที่พระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 โดยอัตโนมัติแต่อย่างใด

 

เมื่อนักข่าวถามว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาการใช้รูปบุคคลสำคัญที่เป็นชาวท้องถิ่นออสเตรเลียบนธนบัตรแทนหรือไม่ นายเลห์กล่าวว่า จะมีการพิจารณาเรื่องนี้ในคณะรัฐบาลเป็นลำดับต่อไป เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่ใช่เรื่องที่ต้องเร่งรีบดำเนินการ โดยลำดับความสำคัญตอนนี้จะมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนรูปบนเหรียญมากกว่า

ธนบัตร 5 ดอลลาร์ออสเตรเลียแบบดั้งเดิม

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างมากเกี่ยวกับอนาคตของออสเตรเลียในฐานะประเทศที่ปกครองระบอบราชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

 

ทั้งนี้ ในการลงประชามติในปี 1999 ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในออสเตรเลีย ได้ลงคะแนนเสียงอย่างหวุดหวิดให้ราชวงศ์อังกฤษยังคงเป็นประมุขของออสเตรเลีย

 

นายแอนโธนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า เขายังไม่ได้ให้ความสนใจว่า ธนบัตรชนิด 5 ดอลลาร์ของออสเตรเลีย ควรมีรูปบุคคลสำคัญของออสเตรเลียอยู่บนธนบัตรหรือไม่ แต่คิดว่า “นี่คือช่วงเวลาที่สำคัญ ที่เรายังควรต้องแสดงความเคารพ และเราจะจัดการกับปัญหาเหล่านี้อย่างเหมาะสม เป็นระเบียบ ในลักษณะที่ให้เกียรติกัน”

ธนบัตร 5 ดอลลาร์ออสเตรเลียแบบใหม่ล่าสุด ที่ป้องกันการปลอมแปลงได้ดีขึ้น

ทางด้านโรงกษาปณ์ของออสเตรเลียเปิดเผยว่า เหรียญหมุนเวียนที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะหยุดใช้ภายในปี ค.ศ. 2023 โดยนับตั้งแต่การครองราชย์ของพระองค์ในปี 1953 เป็นต้นมา คาดว่ามีการผลิตเหรียญที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ปรากฏอยู่ออกมาประมาณ 15,000 ล้านเหรียญแล้ว โดยมีการผลิตเหรียญปีละประมาณ 110-150 ล้านเหรียญ