โลกอาลัย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ของอังกฤษ เสด็จสวรรคตแล้ว

08 ก.ย. 2565 | 17:50 น.

โลกอาลัย "ควีนเอลิซาเบธ" เสด็จสวรรคต ณ พระตำหนักบัลมอรัลในสกอตแลนด์ ขณะพระชนมายุ 96 พรรษา โดยพระราชวังบักกิงแฮมแถลงอย่างเป็นทางการช่วงบ่ายวันที่ 8 กันยายน 2022 (ตามเวลาท้องถิ่น)

จากกรณีวังบังกิงแฮม แถลงคณะแพทย์ วิตกกังวล ต่อพระพลานามัย ควีนเอลิซาเบธ ที่ 2 ล่าสุดโดยถวายคำแนะนำให้พระองค์ทรงอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดต่อไปนั้น

 

ล่าสุดมีรายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศระบุ ทางสำนักพระราชวังบักกิงแฮมได้แถลงอย่างเป็นทางการว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเสด็จสวรรคตแล้วอย่างสงบ ณ พระตำหนักบัลมอรัล บ่ายวันที่ 8 กันยายน (ตามเวลาประเทศอังกฤษ หรือตรงกับเวลาประมาณ 00.31 น.วันที่ 9 กันยายน ตามเวลาประเทศไทย)  

 

แถลงการณ์สำนักพระราชวังบักกิงแฮม

ก่อนหน้านี้ พระราชวังบักกิงแฮมของอังกฤษ ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า หลังจากมีการตรวจเพิ่มเติมเมื่อเช้าวานนี้ คณะแพทย์แห่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 รู้สึกเป็นกังวลต่อพระพลานามัยของพระองค์ และถวายคำแนะนำให้พระองค์ทรงอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดต่อไป

 

อย่างไรก็ดี หลังมีแถลงการณ์ดังกล่าว เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ พร้อมกับพระชายา คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ได้เสด็จพระราชดำเนินถึงพระตำหนักบัลมอรัลในสกอตแลนด์ เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นอกจากนี้ สมาชิกพระราชวงศ์อังกฤษอีกหลายพระองค์ ซึ่งรวมถึงเจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี ได้เสด็จพระราชดำเนินมายังพระตำหนักดังกล่าวเช่นกัน

รายงานข่าวระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งทรงเป็นประมุขที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดของสหราชอาณาจักรถึง 70 ปี ทรงมีปัญหาเกี่ยวกับพระพลานามัยตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ทำให้ทรงพระดำเนินและทรงยืนได้ลำบากจนถึงปัจจุบัน และทรงเคยติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

นับจากนี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ จะทรงขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักรต่อจากพระราชมารดา โดยมีผลทันที

 

รัฐบาลอังกฤษประกาศไว้อาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นเวลา 10 วัน โดยจะมีการลดธงลงครึ่งเสาทั่วสหราชอาณาจักร