ส่องลำดับ "รัชทายาท" แห่งราชวงศ์อังกฤษ

08 ก.ย. 2565 | 21:10 น.

ราชวงศ์อังกฤษนับเป็นราชวงศ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีอายุยาวนานกว่า 1,000 ปี ตามสถิติระบุว่า ราชวงศ์อังกฤษจะมีรัชทายาทพระองค์ใหม่ราว 30 ปีต่อ 1 พระองค์ แต่การขึ้นครองราชย์อาจต้องใช้เวลารอคิวนานมาก จนกว่าประมุของค์ปัจจุบันจะสวรรคตหรือสละราชบัลลังก์

ก่อนหน้า การเสด็จสวรรคต ของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 นั้น ลำดับรัชทายาทแห่งราชวงศ์อังกฤษ เป็นดังนี้

 

ราชวงศ์อังกฤษนับเป็นราชวงศ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีอายุยาวนานกว่า 1,000 ปี

 

รัชทายาทลำดับที่ 1

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ฟิลิป อาร์เธอร์ จอร์จ หรือ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์

ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2501 เป็นพระราชโอรสพระองค์ใหญ่ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ในฐานะมกุฎราชกุมาร ทรงขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ต่อจากพระราชมารดา

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เคยเสกสมรสกับเลดี้ไดอานา สเปนเซอร์ มีพระโอรสด้วยกัน 2 พระองค์ คือ เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และเจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซ็กส์ ปัจจุบันพระองค์เสกสมรสกับคามิลลา ปากเกอร์โบลส์ หรือ คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอล

หลังการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ในฐานะมกุฎราชกุมาร ทรงขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ต่อจากพระราชมารดา โดยมีผลทันที

 

รัชทายาทลำดับที่ 2

เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ เป็นพระโอรสพระองค์โตในเจ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ และเลดี้ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ประสูติเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2525 ทรงสำเร็จการศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาประวัติศาสตร์ศิลป์ จากมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูส์ ในสกอตแลนด์ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 2 หลังจากนั้นได้เข้าร่วมกับกองพันทหารม้าบลูส์แอนด์รอยัลส์ จนกระทั่งได้ยศร้อยตรีวิลเลียม เวลส์

เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์

ทรงเสกสมรสกับ แคทเธอรีน เอลิซาเบธ "เคต" มิดเดิลตัน หรือปัจจุบันคือ เจ้าหญิงแคทเธอรีนแห่งเคมบริดจ์ มีโอรส-ธิดา 3 พระองค์

 

รัชทายาทลำดับที่ 3

เจ้าชายจอร์จแห่งเคมบริดจ์ หรือพระนามเต็มว่า จอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์ ประสูติเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2556 ที่โรงพยาบาลเซนต์ แมรี กรุงลอนดอน เป็นพระโอรสองค์โตในเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคทเธอรีน ทรงได้รับฐานันดรศักดิ์ในตำแหน่ง “เจ้าชาย” (His Royal Highness) เจ้าชายจอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์ แห่งเคมบริดจ์

 

เจ้าชายจอร์จ เจ้าชายหลุยส์ และเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ แห่งเคมบริดจ์

รัชทายาทลำดับที่ 4

เจ้าหญิงชาร์ลอตต์แห่งเคมบริดจ์ หรือพระนามเต็มว่า ชาร์ลอตต์ เอลิซาเบธ ไดอานา พระธิดาองค์โตของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคทเธอรีน ประสูติเมื่อวันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 ณ โรงพยาบาลเซนต์ แมรี กรุงลอนดอน ทรงได้รับฐานันดรศักดิ์ในตำแหน่ง “เจ้าหญิง” (Her Royal Highness) เป็นเจ้าหญิงชาร์ลอตต์แห่งเคมบริดจ์ และทรงเป็นรัชทายาทหญิงพระองค์แรกที่จะรักษาลำดับสืบสันตติวงศ์ไว้โดยไม่ต้องทรงถูกลดขั้นลงหากมีพระอนุชา

 

รัชทายาทลำดับที่ 5

เจ้าชายหลุยส์แห่งเคมบริดจ์ หรือ พระนามเต็มว่า หลุยส์ อาเธอร์ ชาลส์ เป็นพระโอรสพระองค์ที่สองในเจ้าชายวิลเลียมกับเจ้าหญิงแคทเธอรีน ประสูติเมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561 ณ โรงพยาบาลเซนต์ แมรี กรุงลอนดอน น้ำหนักพระองค์แรกคลอด 8 ปอนด์ 7 ออนซ์ (ประมาณ 3.83 กิโลกรัม) ได้รับการบันทึกว่าเป็นสมาชิกราชวงศ์อังกฤษที่มีน้ำหนักพระองค์แรกคลอดมากที่สุดในรอบ 100 ปี ทรงได้รับฐานันดรศักดิ์ในตำแหน่ง “เจ้าชาย” (His Royal Highness) เป็นเจ้าชายหลุยส์แห่งเคมบริดจ์

 

รัชทายาทลำดับที่ 6

เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซ็กซ์ หรือพระนามเดิม เจ้าชายเฮนรี ชาร์ลส์ อัลเบิร์ต เดวิด แห่งเวลส์ เป็นพระโอรสพระองค์เล็กในเจ้าชายชาร์ลส์แห่งเวลส์ ทรงอภิเสกสมรสกับเมแกน มาร์เคิล นักแสดงสาวชาวอเมริกัน ซึ่งต่อมาคือ เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์

เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซ็กซ์

ทั้งสองมีบุตร-ธิดา คือ อาร์ชี แฮร์ริสัน เมานต์แบ็ตเทน-วินด์เซอร์ บุตรชายคนโตเกิดเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ณ โรงพยาบาลพอร์ตแลนด์สำหรับสตรีและเด็กในกรุงลอนดอน เป็นรัชทายาทลำดับที่ 7 และ ลิลิเบต ไดอานา เมานต์แบ็ตเทน-วินด์เซอร์ บุตรสาว เกิดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา ณ โรงพยาบาลซานตา บาบารา คอตเทจ ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา เป็นรัชทายาทลำดับที่ 8 แห่งราชบัลลังก์อังกฤษ

 

ข่าวระบุว่า อาร์ชีมีสิทธิจะได้เป็นเจ้าชายและใช้คำนำหน้า His Royal Highness ก็ต่อเมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์