เปิด 3 โครงการยักษ์ USO กสทช.เตรียมดันงบลงทุนกว่า 6 พันล้านแก้เหลื่อมล้ำ

04 มี.ค. 2567 | 23:06 น.

เปิดกรุ 3 โครงการยักษ์ USO กสทช.เตรียมดันงบลงทุนเกือบ 6 พันล้าน แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ หลังโครงการยืดเยื้อเพราะความเห็นต่าง ล่าสุดถูกบรรจุระเบียบวาระเรื่องที่ค้างพิจารณาอีกรอบ หวังรอบอร์ดไฟเขียว

ปัญหาโครงการพัฒนาระบบโทรคมนาคมเพื่อให้ ประชาชนเข้าถึงการบริการสาธารณสุข ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศนืและกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. พยายามผลักดันเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการโทรคมนาคม เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำเหลื่อม เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ หรือ USO  โดยใช้งบกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส.

เมื่อกลางปี 2566 ที่ผ่านมาโครงการนี้ บอร์ด กสทช.เสียงข้างมากจำนวน 4 คน คือ

  • ศาสตราจารย์ ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย
  •  พลอากาศโท ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ
  • ดร.พิรงรอง รามสูต กสทช.
  • ศาสตราจารย์ ดร.สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์

มีมติโหวตไม่เห็นชอบจำนวน 9 โครงการในร่างแผนปฏิบัติการฯ กรอบวงเงินรวม 5,811 ล้านบาท  ตามที่สำนักงาน กสทช. เสนอ คือ โครงการพัฒนาระบบโทรคมนาคมเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการบริการสาธารณสุข จำนวน 3,508 ล้านบาท และ ขอให้สำนักงาน กสทช.กลับไปทำรายละเอียดเพิ่มเติมว่าโครงการมีประโยชน์อย่างไร ซ้ำซ้อนหรือไม่

 

ขณะที่บอร์ดเสียงข้างน้อยจำนวน 3 คน เห็นชอบโครงการฯ มีดังนี้

  • ศาสตราจารย์คลินิก สรณบุญ ใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช.
  • นายต่อพงศ์ เสลานนท์  กรรมการ กสทช.
  • พล.ต.อ.ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร  กรรมการ กสทช.

เปิดกรุ 3 โครงการยักษ์ วงเงินงบประมาณ 6 พันล้านบาท

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กสทช. ได้บรรจุวาระ แผนการจัดให้บริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2565)  อีกครั้ง แต่ไม่ได้รับการพิจารณาเนื่องจากมีวาระที่ยังต้องพิจารณาหลายเรื่อง

ล่าสุดวาระประชุมบอร์ด กสทช.ในวันที่ 6 มีนาคม 2567 ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องค้างพิจารณา โครงการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและเพื่อสังคมในพื้นที่ขาดแคลน หรือ ยังขาดบริการทั่วถึง  ของแผนปฏิบัติการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม ประจำปี 2565  ฉบับที่ 3 ภายใต้แผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2565) เข้าบรรจุในวาระอีกครั้ง

ผ่างบ 3 โครงการ USO

สำหรับโครงการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและเพื่อสังคมในพื้นที่ขาดแคลน ที่ กสทช.

  • ขยายระบบโทรคมนาคมเพื่อสาธารณสุข ให้มุ่งเน้นโรงพยาบาลสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เป็นหลัก เพื่อให้ รพ.สต. สามารถเข้าถึงบริการโทรคมนาคมได้ ภายใต้กรอบงบประมาณ 4,000 ล้านบาท
  • ขยายระบบโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะภายใต้กรอบงบประมาณ 1,372.127 ล้านบาท ให้มุ่งเน้นไปที่ระบบโรงเรียนเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนในพระบรมราชูปถัมภ์ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โรงเรียนภายใต้กองทุนเพื่อการศึกษา รวมทั้งโรงเรียนที่ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการใด หรือ โรงเรียนในพื้นที่ตกหล่น
  •  ระบบโทรคมนาคมเพื่อความมั่นคง ภายใต้กรอบงบประมาณ 1,000 ล้านบาทในกรณีสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กำหนดหมู่บ้านในพื้นที่เป้าหมายและความต้องการ ในกรณีด่านตรวจคนเข้าเมือง ให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) กำหนดพื้นที่เป้าหมายและความต้องการ

3 โครงการยักษ์ USO  กสทช.เตรียมดันงบลงทุนกว่า 6 พันล้าน

สุดท้าย ต้องวัดใจบอร์ด กสทช.เพราะโครงการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและเพื่อสังคมในพื้นที่ขาดแคลน ซึ่งเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะที่ให้เข้าถึงบริการด้านต่างๆ ต้องรอลุ้นว่า บอร์ด กสทช.จะอนุมัติหรือไม่น่าติดตามยิ่ง