กรมสรรพากร แจงปรับปรุงระบบทำข้อมูลภาษีเคลื่อน กสทช.เตือนเช็กดีๆ

17 ก.พ. 2567 | 05:50 น.

ผู้ยื่นภาษีหลายรายตื่นตระหนก หลังเจอรายได้ที่ไม่เกี่ยวข้องในข้อมูลภาษีของตัวเอง ล่าสุด กรมสรรพากรชี้แจงเกิดจากการปรับปรุงระบบ ด้านสำนักงาน กสทช. เตือนระวังมิจฉาชีพ

จากกรณีที่มีประชาชนผู้เสียภาษีประจำปี 2566 ตรวจพบรายได้ที่ไม่เคยได้รับและไม่ได้มีการรับรู้มาก่อนในระบบข้อมูลภาษีของตัวเอง สร้างความกังวลต่อผู้ที่ต้องยื่นภาษีประจำปีเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดเป็นกระแสในโซเชียลมีเดียที่หลายคนต่างออกมาถามหาข้อชี้แจงและคำอธิบายจากกรมสรรพากรกันกระหน่ำ เนื่องจากมีผู้เสียภาษีหลายรายเจอข้อมูลรายได้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตัวเองปรากฏอยู่ในระบบข้อมูลภาษีส่วนบุคคล

ล่าสุด ทางกรมสรรพากรได้ออกมาชี้แจงว่า ได้มีการปรับปรุงระบบใหม่ไปในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ส่งผลให้เกิดความคลาดเคลื่อนของข้อมูลบางรายการบนระบบข้อมูลภาษีส่วนบุคคล โดยทางกรมสรรพากรได้ทำการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประชาชนสามารถทำเรื่องยื่นภาษีเข้ามาได้ตามปกติ 

คำแถลงการณ์จากกรมสรรพากร กรณีตรวจพบข้อมูลภาษีประชาชนคลาดเคลื่อน

ด้านสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หนึ่งในรายชื่อที่ปรากฎอยู่ในระบบข้อมูลภาษีส่วนบุคคลของผู้เสียภาษีหลายราย ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมเตือนให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดก่อนยื่นภาษี และระมัดระวังการฉวยโอกาสจากมิจฉาชีพ โดยมีใจความดังนี้

“สำนักงาน กสทช.” เตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพช่วงยื่นภาษี 2566

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่มีชื่อ สำนักงาน กสทช. ไปปรากฎในระบบการยื่นภาษีออนไลน์ ขณะนี้ได้รับทราบจากกรมสรรพากรแล้วว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการปรับปรุงระบบการยื่นภาษีออนไลน์ทำให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนที่กำลังยื่นภาษีประจำปี 2566 ตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลอีกครั้งก่อนทำการกดยืนยันยื่นภาษี และระมัดระวังลิงก์ที่ส่งต่อผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อป้องกันภัยที่มาจากมิจฉาชีพในช่วงนี้ด้วย