"แก้วสรร" ชำแหละ "ประยุทธ์ 2 กับวิกฤติเศรษฐกิจ"

18 ก.ค. 2563 | 07:51 น.

“แก้วสรร” ชำแหละ รัฐบาลประยุทธ์ 2 กับ วิกฤติศก. ร่วมยินดี “สมคิด-4 กุมาร” พ้นบ่วง ชี้ ปลายปีนี้เจอจริงเกิดกระแสต้าน ไม่ไว้วางใจทั้งใน-นอกสภา เชื่อ ถึงเวลา “พระเอกลิเก” ลาโรง

เมื่อเร็วๆนี้ นายแก้วสรร อติโพธิ ได้เผยแพร่บทความเรื่อง "ประยุทธ์ 2 กับวิกฤตเศรษฐกิจ" ซึ่งมีเนื้อหาที่น่าสนใจ ดังนี้

ถาม สิงหาคมนี้ ทั้งภาคเอกชนและภาครัฐหมดเงินแล้ว ทั้งเงินออมและเงินได้ เศรษฐกิจครัวเรือนก็ใช้เงิน 5,000 บาทหมดแล้วเหมือนกัน อย่างนี้อะไรจะเกิดขึ้น

ตอบ เมื่อโลกหมดกำลังซื้อเพราะโควิด-19 เศรษฐกิจไทยที่ถูกโลกาภิวัฒน์มาหลายปีจนหมดตัวตน ก็มีชีวิตต่อไปไม่ได้ คนตกงานจะเต็มเมือง หนี้เอ็นพีแอลจะเต็มธนาคาร ข้าวจะยากหมากจะแพง อนาคตก็มืดมองไม่เห็น

 

ถาม โอกาสฟื้นคงเป็นตัว U ไม่ใช่ตัว V

ตอบ ถ้าเป็นเพราะโลกเปลี่ยนอย่างนี้ น่าจะเป็นตัว L เสียมากกว่านะครับ จุดเปลี่ยนผ่านสร้างชีวิตเศรษฐกิจใหม่ขึ้นมาตรงนี้ยากมาก อย่างจีนนั้น เศรษฐกิจเขาใหญ่ พอที่จะดิ้นไปได้ด้วยกาลังผลิตกำลังบริโภคในประเทศ แต่ของไทยเรา แค่“ไทยเที่ยวไทย" คงช่วยธุรกิจท่องเที่ยวไทยไม่ได้เท่าใดหรอกครับ

 

ถาม 1 ปีที่ผ่านมา นายกฯประยุทธ์ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอยู่ด้วย เขาคงปรับ ครม.เพื่อเตรียมรับวิกฤตครึ่งปีหลังนี้เป็นแน่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปรับครม. คำต่อคำ “นายกฯ” ไม่มีกั๊ก เปิดโผ รอ “ปรีดี ดาวฉาย” ตอบรับ 

ต่อไป "คณะรัฐมนตรี คณะที่63" หากมี "ปรับครม."

ปรับครม.เพื่อใคร

“แก้วสรร”ชำแหละก๊วน พปชร. บีบนายกฯปรับ ครม. คงไม่มีทาง

 

ตอบ เขาโทรบอก รองนายกฯสมคิด ว่า จำเป็นต้องทำเพราะ “การเมือง” นั่นคงหมายถึง การเมืองในพรรคพลังประชารัฐ ไม่ใช่เพื่อกิจการงานบ้านเมืองอะไรที่ไหน

 

ถาม ถ้าเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ก็คงจะใช้กฎหมายความมั่นคง ตั้ง ศบค.ภาคเศรษฐกิจเหมือนรับมือโควิดอีก เห็นทุกวันนี้ลากใครต่อใครมาเป็นกรรมการที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิมากมายไปหมด คุยว่า เป็นแนวทาง New Normal เลยทีเดียว

ตอบ ถ้าคิดอย่างนั้นจริงก็ผิดเต็มประตู งานรับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้ รัฐบาลต้องรับผิดชอบลุยงานเต็มหน้าเสื่อ การนำของนายกฯต้องแน่น 100 % เลย จะให้ กรรมการที่ไหนมาแบกรับแทน แล้วนายกฯวนเวียนดูอยู่ห่างๆเท่านั้น ไม่ได้

 

ถาม ถ้าได้คิดอย่างนี้จริงการปรับ ครม.ครั้งนี้ ก็ต้องสร้างนโยบายแนวทางรับมือวิกฤตก่อน แล้วหาคนที่เหมาะสมกับแนวทางจริงๆ มาเป็นรัฐมนตรีใน “ประยุทธ์ 2”

ตอบ คุณฝันไปหรือเปล่า...รัฐบาลนี้ตั้งตามโควต้าพรรคมาแต่แรก ตำแหน่งของรองฯสมคิด และสี่กุมารนั้น กรรมการบริหารพลังประชารัฐชุดใหม่ เขาบอกแล้วว่า แท้จริงเป็นโควต้าพรรค ไม่ใช่โควต้ากลางของนายกฯ

 

ถาม พรรคนี้ตั้งเพื่อรองรับนายกฯ ประยุทธ์ได้รับเลือกก็เพราะประชาชนเลือกนายกฯประยุทธ์ แล้วจะไม่ให้ นายกฯประยุทธ์ มีสิทธิ์เลือก รัฐมนตรีได้อย่างไร ?

ตอบ คำถามนี้ล้าสมัยมาก วันนี้ นายกฯประยุทธ์ยอมรับแรงบีบในพรรคจน สี่กุมารและหัวหน้าลาออกเปิดทางให้ไปแล้ว แล้วจะมาขืนมือคนในพรรคเลือกคนใดเป็น รัฐมนตรีใดได้โดยลำพังตนอีกหรือชัดเจนว่า...“ความเป็น นายกฯคนนอกอยู่เหนือการเมือง” ของคุณประยุทธ์ ที่รัฐธรรมนูญมีชัยรับรองไว้ ได้สิ้นสุดลงแล้ว

 

ถาม แล้วคุณท่านกลายเป็นอะไรครับ

ตอบ เป็นพระเอกลิเกที่คณะ “พ่อประชารัฐ” เชิญมาร่าร้องหน้าม่านเท่านั้นเอง ปลายปีนี้เจอวิกฤตจริงบวกด้วยกระแสไม่ไว้วางใจทั้งในถนนและในสภา เมื่อใดก็ต้องลาโรง รำไม่ออกแน่ๆ สี่กุมารและหัวหน้าคณะ โชคดีมากๆที่หลุดออกมาได้เสียก่อน ต้องขอแสดงความยินดีด้วยจริงๆที่พระท่านยังคุ้มครองอยู่