ปรับครม. คำต่อคำ “นายกฯ” ไม่มีกั๊ก เปิดโผ รอ “ปรีดี ดาวฉาย” ตอบรับ 

17 ก.ค. 2563 | 10:00 น.

“นายกรัฐมนตรี” เลิกกั๊ก เปิดโผปรับครม. "บิ๊กป้อม" นั่งเก้าอี้เดิม รอ "ปรีดี ดาวฉาย" ตอบรับ ปัดมีชื่อ "ทศพร ศิริสัมพันธ์" ส่วน "ประสาร ไตรรัตน์วรกุล" ครอบครัวไม่อนุญาต ยันไม่มีขรก.ประจำ

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 17 ก.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ปรับ ครม.) ภายหลังพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีขึ้นพบหารือบนตึกไทยคู่ฟ้าว่า วันนี้ที่พล.อ.ประวิตร พบนั้นเพราะมาประชุมที่ตึกบัญชาการและตนไม่ค่อยได้เจอท่าน

 

"สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีใหม่ทั้งหมดอยู่ในหัวผมหมดแล้ว แต่ในการทาบทามบุคคลต่างๆ ไปนั้นก็ต้องให้เวลา เขาต้องมีเวลาในการคิด และยืนยันว่าขั้นตอนจนถึงวันนี้ยังไม่ทำอะไรเลย ไม่ว่าการกรอกคุณสมบัติหรืออะไรก็ตาม วันนี้ผมแค่ติดต่อ พร้อมถามว่ายินดีที่จะมาร่วมกันทำงานไหม ซึ่งหลายคนก็บอกว่าบ๊ายบาย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

เมื่อถามว่า จะเป็นการปรับเล็กหรือปรับใหญ่

นายกฯ ทำท่าคิดก่อนกล่าวว่า ไม่ได้เล็กไม่ได้ใหญ่ ไม่ถึง 50% และคนเดิมยังอยู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดห้อง ถก ปรับครม. "บิ๊กป้อม" ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าคุยกับ “บิ๊กตู่”

"บิ๊กป้อม' พูดชัด "ปรับครม." โควต้า 4 กุมาร เป็นของนายกฯ

ด่วน "ทศพร ศิริสัมพันธ์" ปฏิเสธข่าวเข้าร่วมครม.

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของพรรคร่วมจะมีการปรับหรือไม่ หรือยังคงโควต้าเดิม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พรรคร่วมไม่มี ไม่เกี่ยว และพรรคร่วมก็ไม่ได้แสดงเจตนารมณ์ว่าจะปรับ ตนได้พูดคุยแล้ว ยืนยันว่าไม่มีและได้ตามเดิมที่เคยได้อยู่ เขาไม่ได้มีปัญหาอะไรและไม่ได้ขอปรับอะไรเพิ่มเติมทั้งสิ้น คุยกันรู้เรื่อง ยังทำงานร่วมกันได้อยู่ ไม่ได้มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร ยังนั่งเก้าอี้เดียวเหมือนเดิม หรือควบตำแหน่งใหม่หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ท่านไม่มี ท่านไม่ได้ต้องการไปที่ไหน ท่านก็งานหนักขึ้นอยู่แล้ว และได้ก็พูดกับผมว่าที่ท่านอยู่นี้ก็เพื่อช่วยงานผมในด้านการเมืองและก็ไม่ได้ต้องการตำแหน่งอะไรอีก ท่านก็ตอบไปแล้วนี่ จะมาถามย้ำกันอีกทำไม วันนี้ผมตอบให้แล้วนะ"

 

เมื่อถามว่า ยังจำเป็นต้องมีหัวหน้าทีมเศรษฐกิจใหม่หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ฟังนะ ในเมื่อนายกฯเป็นฝ่ายเศรษฐกิจแล้ว นายกฯ ก็ต้องดูแลทุกกระทรวง อะไรที่มีรายได้นายกฯสั่งการได้ทั้งหมด เพราะฉะนั้นทุกคนต้องมาหารือกัน ซึ่งต้องเข้าใจว่าเมื่อก่อนนี้มันต่างกันที่เศรษฐกิจมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้คุม ซึ่งเป็นรัฐบาลที่มีจากการจัดตั้งเป็นกรณีพิเศษ ท่านก็สามารถจัดการประชุมและสั่งการได้ทุกกระทรวง แต่วันนี้กระทรวงเศรษฐกิจหลายกระทรวงไปอยู่ในสัดส่วนพรรคร่วมรัฐบาล แต่ผมเป็นผู้คุมทั้งหมด ดังนั้นเมื่อนายกฯ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ไม่ใช่ว่าผมเก่งเศรษฐศาสตร์หรือเก่งด้านอะไร แต่ผมต้องการเอาทุกอย่างมาพิจารณาและวิเคราะห์ ศึกษา และปรึกษากับที่ปรึกษา ที่มีหลายภาคส่วนด้วยกัน วันนี้ทั้งหมดเราต้องขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จำเป็นต้องเอาคนที่มีความรู้มาเสริมด้วย จะได้เหมาะกับห้วงเวลานี้"

 

เมื่อถามว่า ทีมเศรษฐกิจที่จะเข้ามาใหม่เน้นงานด้านใดเป็นหลัก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องเข้ามาช่วยกันแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ต้องฟื้นฟูโดยเร็ว วันนี้การฟื้นฟูงานด้านเศรษฐกิจบางทีต้องใช้ทั้งนักเศรษฐศาสตร์ การเงินการธนาคารมาช่วยกัน อีกทั้งสิ่งที่ตนได้ไปรับฟังจากภาคเอกชนและกลุ่มสมาคมต่างๆ รวมถึงภาคประชาชนและสื่อ จึงต้องทำทั้งหมดมาประมวลและแจกจ่ายงานให้ทีมเศรษฐกิจว่า จะต้องทำงานอะไรกันบ้าง ดังนั้นคณะทำงานของเราที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจจะต้องใช้ทั้งคณะทำงานที่ปรึกษาทำงานร่วมกับครม.เศรษฐกิจแล้วไปขับเคลื่อนงานด้านเศรษฐกิจ ดังนั้นครม.เศรษฐกิจก็คือทีมของรัฐบาล ทุกอย่างจะได้หลากหลายมากขึ้น

ปรับครม. คำต่อคำ “นายกฯ” ไม่มีกั๊ก เปิดโผ  รอ “ปรีดี ดาวฉาย” ตอบรับ 

 

เมื่อถามว่าที่นายกฯ พูดเช่นนี้แสดงว่าอาจจะไม่มี รองนายกด้านเศรษฐกิจใช่หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีก็ได้ ไม่มีก็ได้ แต่มีก็ดี ซึ่งตนก็ดูทั้งหมดอยู่แล้ว

 

เมื่อถามว่าคณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจที่เคยพูดคุยนายกฯ มีความเป็นไปได้จะมาร่วมทีมเศรษฐกิจหรือไม่

นายกฯ กล่าวว่า ก็มีชื่อที่ออกมาบ้าง และยอมรับว่าได้มีการทาบทามนายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย แต่ก็ต้องรอดูว่าจะตอบรับมาว่าอย่างไร ต้องรอก่อน แต่ยอมรับว่าเศรษฐกิจต่อจากนี้หนักแน่นอน เราจึงต้องเลือกคนให้ตรงกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่มีชื่อนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาสภาพัฒน์ฯ แน่นอน สื่อไปเอามาจากไหน ไม่มี และนายทศพร ก็ไม่ได้อยากจะมา วันนี้ท่านต้องช่วยงานตน เพราะเป็นข้าราชการอยู่ ส่วนที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรมว.คมนาคม ลงพื้นที่ศรีสะเกษ ไปด้วยนั้น ไม่ได้ถือเป็นการส่งสัญญาณอะไร เพียงไปช่วยชี้แจงในแผนงานที่ทำไปแล้วว่ามีอะไรบ้าง และนายอาคม ก็มาในฐานะเป็นคนศรีสะเกษเพราะมีบ้านเกิดอยู่ที่นั่น

มื่อถามว่า ครม.ที่จะปรับใหม่ไม่มีข้าราชการประจำลาออกมาเป็นรัฐมนตรีใช่หรือไม่

นายกฯ ยืนยันว่า ไม่มี เมื่อถามว่าจะมีรัฐมนตรีที่เป็นคนนอกกี่คน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "จำไม่ได้แล้ว เพราะไม่อยากจะจำ"

 

เมื่อถามถึงรมว.ต่างประเทศ จะมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่านายดอน ปรมัตถ์วินัย มีปัญหาด้านสุขภาพ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ท่านก็ยังแข็งแรงดี แต่ทั้งหมดกำลังพิจารณากันอยู่ ส่วนที่มีข่าวว่าชื่อนายประสาร ไตรรัตน์วรกุลนั้น ครอบครัวไม่อนุญาติ

 

เมื่อถามว่า นายกฯ ยังคงควบเก้าอี้รมว.กลาโหมหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ทำไมละ ผมมีปัญหาอะไร ไม่มี วันนี้ผมควบม้าอยู่ วันนี้ทุกอย่างยังเหมือนเดิม"

 

ผู้สื่อข่าวกล่าวว่า วันนี้ดูเหมือนนายกฯ อารมณ์ดีแสดงว่าการจัดทัพทุกอย่างลงตัวแล้วใช่หรือไม่

นายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่งานตนไม่ได้มีงานอย่างเดียว มีงานเยอะแยะไปหมด จึงต้องปล่อยวางให้ได้

 

เมื่อถามย้ำว่าทุกอย่างเรียบร้อยเหลือเพียงขั้นตอนธุรการใช่หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "อย่ามาซักเรื่อยเปื่อย ย้ำว่าวันนี้อยู่ในขั้นตอนการติดต่อ บางคนก็ตอบแล้วบางคนยังไม่ตอบ บางคนก็ขอกลับไปปรึกษาครบครัวก่อน สิ่งสำคัญที่สุดคือครอบครัว"

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ายืนยันได้หรือไม่ว่าการปรับครม. ครั้งนี้จะเสร็จสิ้นภายในเดือนส.ค.

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นไปตามนั้น

 

"การปรับครม. ครั้งนี้ให้ความหวังกับประชาชนได้ว่า เราจะทำทุกอย่างให้ดีขึ้น และที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีคงามบกพร่องเสียหายอะไร เพียงแต่ว่าสถานการณ์หลายอย่างมันกดทับเข้ามา ทั้งสถานการณ์ภายนอกประเทศ ทั้งภูมิภาค เติมเรื่องโควิดเข้ามา อย่างที่บอก หลายอย่างอยู่ในช่วงแก้ปัญหา ดังนั้นคนแก้ปัญหาเปลี่ยนหน้ากันไป ประชาชนก็อาจรู้สึกดีขึ้น เราต้องไปหาความรู้สึกประชาชนด้วย แต่อย่าไปโทษคนเก่า เพราะการทำงานร่วมกันไม่ได้การจากตายเสียเมื่อไหร่ เราก็อยู่กันด้วยดี รัฐมนรรีที่ลาออกทั้งสี่ท่านเขาก็ดีกับผม ไม่ได้มีการพูดจ่อะไรเสียหาย เรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์กันผมก็ฟัง แต่ก็ยังวิจารณ์และพูดกันไม่เลิก จนกว่ามีการจัดตั้งครม.เสร็จ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

เมื่อถามว่าโฉมหน้าครมใหม่จะแจ่มใช่หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คิดว่าน่าจะดี ขอให้รอดูที่ผลงาน ทุกอย่างต้องดูที่ผลงาน แต่ผลงานเราก็ไม่ได้ประเมินกันทุกวัน