ต่อไป "คณะรัฐมนตรี คณะที่63" หากมี "ปรับครม."

15 ก.ค. 2563 | 09:42 น.

เผยต่อไปจะเป็น "คณะรัฐมนตรี คณะที่63" ของประเทศไทย หากมีการ "ปรับครม." หลังจากนี้ ที่มีกระแสข่าวว่า "สมคิด และ 4 กุมาร" จะยื่นหนังสือลาออกจากเก้าอี้รัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรุ่งนี้(15 ก.ค.) จากกรณีที่มีแหล่งข่าวระดับสูงจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย “กลุ่ม 4 กุมาร” ประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะยื่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่ง ต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางให้พล.อ.ประยุทธ์ ปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) หาบุคคลที่เหมาะสมเข้ามาทำหน้าที่แทน

 

รายงานข่าวระบุว่า วันที่ 15 ก.ค. ถือว่าครบ 1 สัปดาห์เต็ม ภายหลังจากที่ 4 กุมาร คือ นายอุตตม นายสนธิรัตน์ นายสุวิทย์ และนายกอบศักดิ์ เปิดแถลงข่าวใหญ่ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)  และหากมีการปรับคณะรัฐมนตรี หรือ ปรับครม. ซึ่งทำให้ครม.ชุดต่อไปนับจากนี้ เป็นครม. คณะที่ 63 ของประเทศไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน สมคิด- 4 กุมาร ลาออกจากรัฐมนตรี เปิดทางปรับครม.

ส่อง “ดรีมทีมเศรษฐกิจ” ลุงตู่ ในวัน 4 กุมารระส่ำ

คำต่อคำ "นายกฯ" ส่งสัญญาณ "ปรับครม." ดึงคนนอก นั่ง "หน.ทีมเศรษฐกิจ"

"4 กุมาร" แถลงลาออกจากพปชร. ลั่น "ภูมิใจได้ทำหน้าที่"

 

จากข้อมูลระบุว่า ในครม.ชุดปัจจุบันนี้ นับว่าเป็น “คณะรัฐมนตรีประยุทธ์ 2” และ "คณะรัฐมนตรี คณะที่ 62 แห่งราชอาณาจักรไทย" ซึ่งมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 มีจำนวนรัฐมนตรีทั้งหมด 36 คน ที่มีรัฐมนตรีมาจากพรรคร่วมรัฐบาล ได้แก่ พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคชาติพัฒนา

 

ที่มา วิกิพีเดีย

คณะรัฐมนตรีคณะที่ 62 หรือ คณะรัฐมนตรีประยุทธ์ 2 ตั้งขึ้นเมื่อ วันที่ 10 กรกฎาคม 2562 ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปเดือนมีนาคม 2562 ส่งผลให้ไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากเด็ดขาดในรัฐสภา พรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลผสมโดยรวบรวมเสียงพรรคการเมือง 19 พรรค และพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติมาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัย โดยมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งในวันที่ 9 มิถุนายน 2562