‘อิเกีย’ เคารพความต่าง สร้างความเสมอภาคพนักงานอย่างเท่าเทียม

28 พ.ค. 2565 | 12:45 น.

อิเกีย ตอกย้ำการเป็นองค์กรที่เคารพความต่างของพนักงาน พร้อมให้การดูแลอย่างเท่าเทียม เผยอิเกียประเทศไทย มีผู้บริหารหญิงมากที่สุดในภูมิภาค และมีพนักงานไทยมากถึง 95%

ล่าสุด จัดแคมเปญ “Make The World Everyone’s Home” ตกแต่งสโตร์และจัดแสดงสินค้าในธีมสีรุ้ง ร่วมฉลอง Pride Month ในเดือนมิถุนายน จัดขายกระเป๋า และเสื้อสีรุ้ง นำรายได้บริจาคสมาคมฟ้าสีรุ้ง เพื่อทำรถคลินิกเคลื่อนที่ 

‘อิเกีย’ เคารพความต่าง สร้างความเสมอภาคพนักงานอย่างเท่าเทียม

“ลีโอนี่ ฮอสกิ้น” ผู้จัดการฝ่ายธุริกิจค้าปลีก อิเกีย ประเทศไทย และเวียดนาม กล่าวว่า อิเกียให้ความสำคัญและความเคารพความแตกต่าง ไม่ว่าจะทางด้านอายุ ภาษา วัฒนธรรม เพศวิถี ศาสนา หรือความแตกต่างของร่างกาย มีการออกกฎระเบียบที่ให้สิทธิประโยชน์กับพนักงานอย่างเท่าเทียม อาทิ การให้พนักงานหญิงลาคลอดได้ 4 เดือน และพนักงานชายลาได้ 1 เดือน เพื่อการเลี้ยงบุตรแรกคลอด 


จากนโยบายและการสร้างวัฒนธรรมความเท่าเทียม ทำให้อิเกีย ประเทศไทย มีจำนวนผู้บริหารหญิง และจำนวนพนักงานท้องถิ่น สูงสุดสำหรับอิเกียในภูมิภาคอาเซียน และยังมีผู้นำที่เป็น LGBT ด้วย
  ‘อิเกีย’ เคารพความต่าง สร้างความเสมอภาคพนักงานอย่างเท่าเทียม

จากแนวทางปฏิบัติ ทำให้พนักงานของอิเกียค่อนข้างมีความสุข โดยในแต่ละปี อิเกียมีแบบสำรวจพนักงาน และวัดการมีส่วนร่วมของพนักงานในหลายๆ ด้าน อาทิ วัดความรู้สึก เรื่องความแตกต่างในองค์กร พบว่าพนักงานส่วนใหญ่รักองค์กร รักวัฒนธรรมขององค์กร และมีความภูมิใจ ซึ่งส่งผลด้านประสิทธิภาพทางการทำงาน เมื่อพนักงานมีความสุข เขาจะแอคทีฟ มีการพูดคุย ทำให้ได้ไอเดียที่แตกต่างหลากหลาย ในการทำงานทุกวันมีความน่าสนใจ น่าตื่นเต้น และอิเกียยังให้คุณค่าพนักงานที่ตัวบุคคล


 “ทุกคนมาทำงานที่อิเกีย ไม่ใช่เพราะเรื่องเงินเดือน เราไม่ได้จ่ายสูงสุดในตลาด เราเป็นผู้นำในการให้โอกาสทุกคน และให้เงินเดือนที่เหมาะสม เหตุผลที่คนอยากทำงานกับอิเกีย มาจากวัฒนธรรมขององค์กร” 


 ในปีนี้ อิเกีย ประเทศไทย ยังร่วมรณรงค์เพื่อความเท่าเทียม เนื่องในวัน IDAHOT (International Day Against Homophobia, Transphobia and Biphobia) ซึ่งตรงกับวันที่ 17 พฤษภาคมของทุกปี รวมถึงฉลอง Pride Month ในเดือนมิถุนายน ด้วยแคมเปญพิเศษ “Make The World Everyone’s Home” ตกแต่งสโตร์และจัดแสดงสินค้าในธีมสีรุ้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความหลากหลายและความเท่าเทียม และยังจำหน่ายถุงหิ้วสีรุ้ง รุ่น STORSTOMMA/สตอร์สต็อมม่า ครั้งแรกในไทย ทั้งที่สโตร์อิเกียและทางออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคมเป็นต้นไป

‘อิเกีย’ เคารพความต่าง สร้างความเสมอภาคพนักงานอย่างเท่าเทียม

รวมถึงจัดทำเสื้อยืดคอลเล็คชั่นพิเศษจากอิเกีย ราคา 299 บาท วางจำหน่ายวันที่ 17 พฤษภาคม-14 มิถุนายน 2565 รายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่าย จะนำไปบริจาคให้กับสมาคมฟ้าสีรุ้ง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการทำรถคลินิกเคลื่อนที่ให้บริการตรวจสุขภาพและคำปรึกษาในด้านต่างๆ ที่จำเป็น และยังมีไอศกรีมแพลนต์เบสหลากหลายสีสัน ที่จำหน่ายเฉพาะเดือนพฤษภาคมนี้เท่านั้น

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,786 วันที่ 26 - 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2565