“อิเกีย” เลือก “ฟิลิปปินส์”เปิดสาขาใหญ่ที่สุดในโลก มหึมากว่า 67,000 ตร.ม.

26 พ.ย. 2564 | 09:36 น.

“อิเกีย” บุกตลาดเอเชีย เปิดสาขาใหญ่ที่สุดในโลกที่ฟิลิปปินส์ขนาดมหึมากว่า 67,000 ตร.ม. ใหญ่กว่าสาขาบางใหญ่ที่เคยครองแชมป์ "ใหญ่ที่สุดในอาเซียน" พร้อมบุกทั้งออฟไลน์และออนไลน์ก่อนเดินหน้าเปิดสาขาแรกในอเมริกาใต้ที่เมืองซานติเอโก ประเทศชิลี ในปีหน้า

อิเกีย (IKEA) ผู้จัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านรายใหญ่จากประเทศสวีเดน เปิดสาขาที่ได้ชื่อว่ามีขนาด “ใหญ่ที่สุดในโลก” ที่กรุงมะนิลา เมืองหลวงของ ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวานนี้ (25 พ.ย.64) สาขาดังกล่าวมีพื้นที่ใช้สอยรวม 730,000 ตารางฟุต หรือราว 67,819.2192 ตารางเมตร ซึ่งใหญ่ที่สุดไม่เพียงในเอเชีย แต่ยังเป็น อิเกียสาขาใหญ่ที่สุดในโลก ด้วย

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในงานเปิดตัวสาขาดังกล่าวเมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) ซึ่งเป็นการเปิดตัวที่ล่าช้าไปกว่ากำหนดการเดิมปลายปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ก็เป็นงานใหญ่ที่มีนายรามอน โลเปซ รัฐมนตรีการค้า และนายทีโอโดโร ลอคซิน รัฐมนตรีต่างประเทศของฟิลิปปินส์ ร่วมเป็นสักขีพยาน นายจอร์จ แพลตเซอร์ ผู้จัดการสาขาเปิดเผยว่า เนื่องจากมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด จึงต้องมีการลงชื่อจองคิวทางออนไลน์เพื่อเข้าใช้บริการซึ่งขณะนี้ยอดจองเต็มแล้วไปถึง 2 สัปดาห์ข้างหน้า นอกจากนี้ลูกค้ายังต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่างระหว่างกันด้วย

“อิเกีย” เลือก “ฟิลิปปินส์”เปิดสาขาใหญ่ที่สุดในโลก มหึมากว่า 67,000 ตร.ม.

ตลาดเอเชียกับธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ

ภูมิภาคเอเชียนับเป็นตลาดที่มีความสำคัญสำหรับอิเกีย ก่อนหน้านี้ อิเกียสาขาใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน คืออิเกียสาขาบางใหญ่ ซึ่งเป็นสาขาที่สองในประเทศไทย มีพื้นที่รวม 50,278 ตร.ม. แต่ล่าสุดตำแหน่งดังกล่าวก็ถูกแทนที่โดยสาขาใหม่ในกรุงมะนิลาซึ่งมีพื้นที่รวมทั้งสิ้นถึง 730,000 ตารางฟุต หรือ 67,819.2192 ตร.ม. ทั้งยังขึ้นแท่นเป็นอิเกียสาขาใหญ่ที่สุดในโลก ที่ประกอบด้วยโชว์รูมและพื้นที่บริการอาหารสำหรับลูกค้า คลังสินค้า คอลล์เซ็นเตอร์ และศูนย์ปฏิบัติการอี-คอมเมิร์ซ

 

บลูมเบิร์กรายงานว่า อิเกียเทน้ำหนักให้ความสำคัญกับอี-คอมเมิร์ซมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็นับว่าสอดคล้องเหมาะเจาะกับช่วงเวลาที่โลกต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้การเดินทาง-การขนส่งถูกจำกัด ผู้คนออกจากบ้านน้อยลง และหันมาสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กันมากยิ่งขึ้น ทำให้ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซขยายตัวมากอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ปัจจุบัน อิเกียเองทำยอดขายจากช่องทางออนไลน์คิดเป็นสัดส่วน 26% ของยอดขายรวมทั้งหมดทั่วโลก

“ฟิลิปปินส์เป็นตลาดสำคัญในแผนที่ธุรกิจของเรา” แพลทเซอร์กล่าว พร้อมให้เหตุผลประกอบว่า ฟิลิปปินส์มีปัจจัยเอื้อหลาย ๆ อย่างประกอบกัน เช่น เศรษฐกิจมีการขยายตัวที่ดีมาก มีชนชั้นรายได้ปานกลางที่ขยายตัวมากขึ้น  และปัจจัยแวดล้อมภายในประเทศที่เอื้อต่อธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้าน

 

ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา การใช้จ่ายภาคครัวเรือนเป็นจักรเฟืองสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ และเป็นที่คาดหมายว่าในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ การบริโภคภายในประเทศจะยังคงเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญทางเศรษฐกิจต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อภาครัฐเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดในช่วงเวลาแห่งวันหยุดและการเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมจะยังไม่ปรับขึ้นเท่าระดับที่เคยทำได้ก่อนเกิดโควิด-19 จนกว่าจะถึงช่วงครึ่งหลังของปีหน้า (2565)

นายจอน อะบราแฮมสัน ริง CEO บริษัท อินเตอร์ อิเกีย

อิเกียมีจำนวนสาขามากกว่า 460 สาขาในตลาด 60 ประเทศ บริษัทมีแผนเปิดสาขาเพิ่มอีกเกือบ 60 สาขาในปีการเงินปัจจุบัน นอกจากสาขาในกรุงมะนิลาแล้ว อิเกียเพิ่งเปิดสาขาใหม่อีกแห่งเป็นสาขาที่สองในประเทศอินเดีย จากนั้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า (2565) บริษัทจะรุกเปิดสาขาแรกในทวีปอเมริกาใต้ ที่เมืองซานติเอโก ประเทศชิลี     

 

ยอมรับธุรกิจปีหน้าไม่ง่ายอย่างที่คิด

การเปิดตัวสาขาใหญ่ที่สุดในโลกในช่วงเวลานี้นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง อิเกียเองยอมรับว่า ปี 2565 จะมีความยากลำบากมากขึ้น เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิดจะส่งผลกระทบต่อการขนส่งและต้นทุนวัสดุจะพุ่งสูงขึ้น  

 

นอกจากนี้ การจัดหาสินค้าเข้าสาขาและเติมคลังสินค้าอย่างเพียงพอก็เป็นความท้าทายอีกอย่างหนึ่งเนื่องจากปัญหาความติดขัดในซัพพลายเชนซึ่งเป็นผลจากโควิดอีกเช่นกัน

 

นายจอน อะบราแฮมสัน ริง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท อินเตอร์ อิเกีย ซึ่งเป็นผู้ดูแลแฟรนไชส์อิเกียทั่วโลก ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ว่า เขามีวิสัยทัศน์ระยะยาวต้องการให้อิเกียเป็นแบรนด์ที่มีราคาจับต้องได้มากขึ้นซึ่งนั่นหมายความว่า สินค้าที่จะผลิตออกมาใหม่ ๆ จะเน้นไปในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีราคาถูกลง

 

ข้อมูลอ้างอิง

World’s Biggest Ikea Opens in Philippines as Part of Global Push