Hybrid Working ทางออกองค์กร ผูกใจคนทำงาน 

21 พ.ค. 2565 | 04:40 น.

ABSS ผู้นำตลาดบาร์โค้ด โซลูชั่น เผย Hybrid Working กลยุทธ์ผูกใจพนักงาน ดึงคนรุ่นใหม่ พร้อมสร้างทีมเวิร์ค สื่อสารชัดเจน และวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ ผลักดันธุรกิจฟื้นตัว ลุยต่อยอดกลุ่มลูกค้าเดิม ทั้งแมนูเฟคเจอร์ริ่ง และรีเทล 

“รณยศ เลี้ยงอำนวย” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ บิสซิเนส โซลูชั่น แอนด์ เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ ABSS พูดถึงการบริหารคน บริหารงานด้วยเทรนด์ Enterprise Solution 2022 หลังไทยเปิดประเทศ เศรษฐกิจมีแนวฟื้นตัว ซึ่งทุกอย่างน่าจะเดินหน้าต่อ ไลน์การผลิตของแต่ละบริษัทจะกลับมาและเพิ่มขึ้น

Hybrid Working ทางออกองค์กร ผูกใจคนทำงาน 

โดยทาง ABSS ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายระบบ Zebra แบรนด์ชั้นนำระดับโลกในวงการธุรกิจโซลูชั่น จะมีการปรับนโยบายการทำงานสู่ Hybrid Working หรือ การทำงานแบบผสมผสาน โดยส่วนของพนักงานที่ไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศทุกวัน อย่าง ทีมเซอร์วิส ซึ่งที่ผ่านมาในช่วงโควิด ได้มีการประเมินแล้วว่า ประสิทธิภาพการทำงานแบบไม่ต้องเข้าออฟฟิศ ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพ หรือ Productivity ลดลง 


 

“เราจะใช้นโยบาย Hybrid Working เพราะเราเชื่อว่าสามารถทำได้ และยังได้ Productivity ที่ดี ขณะเดียวกันเด็กยุคใหม่ เวลามาสมัครงาน เขาจะถามเรื่อง work form home เลยว่า ทำได้ไหม เราก็ต้องปรับเปลี่ยนนโยบายให้เข้ากับโลกยุคใหม่” 

 

ในช่วงสถานการณ์ 1-2 ปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับ ABSS ประสบปัญหาธุรกิจสะดุดเช่นเดียวกับหลายๆ องค์กร แม้ความต้องการด้านเทคโนโลยีจะมากขึ้น แต่โควิด เป็นปัญหาที่กระทบไปทั่วโลก และยังเกิดปัญหาเรื่องการจัดส่ง ซึ่งขณะนี้ ก็ยังเป็นปัญหาสำคัญ รวมไปถึงสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้กระทบกับโรงงาน ดังนั้น ที่ผ่านมา การเติบโตของ ABSS จึงค่อนข้างทรงตัว เพราะฉะนั้น การขยายกำลังคนจึงไม่ใช่ทางเลือกปัจจุบัน แต่สิ่งที่เร่งทำคือ การเทรนด์ การรีสกิล-อัพสกิล การลดการทำงานที่จำเจ หรือทำซ้ำๆ ไปให้โรบ็อท ส่วนคน ก็พัฒนาไปทำงานส่วนอื่นๆ เพิ่มเติม โดยไม่ได้มีเรื่องการปลดคน 

ในขณะเดียวกัน พนักงานของ ABSS ก็มีอัตราการลาออกที่ต่ำ เพราะแนวทางการบริหารคนด้วย 4 Core Value สำคัญ คือ Accompllishment การมุ่งสู่เป้าหมาย มีการบริหารจัดการปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยกันแก้ไข และเดินหน้าต่อ Be Passion เป็นการทำงานด้วยใจมุ่งมั่น Synergy มีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีความเป็นทีมเวิร์ค และ Service Excellence บริการที่เป็นเลิศ 


นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับเรื่องของการสื่อสาร ที่ตรงไปตรงไปตรงมา ด้วยเป้าหมายที่ชัดเจน และเป็นเป้าหมายเดียวกันในการขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้า และยังมีระบบเทรนนิ่ง แมทริก ให้พนักงานในแต่ละตำแหน่ง พี่ดูแลน้อง เช่น ทีมเซอร์วิส ใช้เวลา 1-1.5 เดือนให้น้องเรียนรู้ระบบการทำงาน เทรนด์เรื่องโปรดักต์ หลังจากนั้น จะมีพี่เลี้ยงประกบ และมีเรื่องการรีสกิล อัพสกิล รวมทั้งมีการทดสอบเป็นระยะ ซึ่งจะมีการปรับเป็นไตรมาสละครั้ง จากเดิมครึ่งปีครั้ง เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโปรดักส์ 
 

อีกหนึ่งกลไกสำคัญของการบริหารงาน ในขณะที่ต้องคงปริมาณคนในจำนวนเท่าเดิม คือ การจ้างงาน Outsource เข้ามาเสริม แต่เมื่อสถานการณ์คงที่ แน่นอนว่าองค์กรยังต้องเพิ่มพนักงาน ให้เพียงพอต่อการขยายตัวของธุรกิจ ที่กำลังจะขยายสู่ตลาดใหม่ๆ หรือการต่อยอดจากธุรกิจเดิม ซึ่งขณะนี้ เริ่มมีโปรเจ็กต์นำร่องกับลูกค้าแล้ว โดยบริษัทมีเป้าหมายในการเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ในปีนี้ 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,784 วันที่ 19 - 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2565