สลิงชอท กรุ๊ป แนะ ทำความรู้จัก 7 เมกะเทรนด์เขย่าโลก 2022

29 ธ.ค. 2564 | 13:08 น.

ผู้นำ สลิงชอท กรุ๊ป สรุปพร้อมเผย 7 เทรนด์ ที่มีแนวโน้มมาแรง ในปี 2022 ทั้ง Metaverse โลกใบที่ 2 ที่ช่วยให้จินตนาการของมนุษย์กลายเป็นจริง Gen Z กลุ่มผู้บริโภคหลัก VR โลกเสมือนจริง ๆที่มีบทบาทมากขึ้น จากโควิด ที่บังคับให้คนอยู่กัยหน้าจอและโลกออนไลน์มากขึ้น

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป เปิดเผยว่า 7 กระแสที่ทำท่าจะมาแรงในปี 2022 ซึ่งอาจก่อให้เกิดประโยชน์มากมายมหาศาลสำหรับโลกอนาคต หรืออาจเป็นสิ่งที่ไร้สาระหาประโยชน์อะไรไม่ได้เลย ก็เป็นได้

 

1. Metaverse : ราชบัณฑิตบัญญัติคำแปลให้สวยหรูว่า “จักรวาลนฤมิต” ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีผสมผสานกับโลกของความเป็นจริงผ่านอินเตอร์เน็ต เป็นเสมือนโลกใบที่ 2 ที่ช่วยให้จินตนาการของมนุษย์กลายเป็นจริงได้

2. GEN Z & MILLENNIALS : เด็กยุคใหม่กำลังก้าวเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในเชิงเศรษฐกิจ และกำลังจะกลายเป็นผู้บริโภคหลักของทุกๆ สังคม สินค้าและบริการทั้งหลาย ต่างปรับตัวเพื่อแย่งชิงตลาดแห่งอนาคตนี้

 

3. NFT (Non-Fungible Tokens) : ซึ่งอาจเป็นรูปภาพ, งานศิลปะ, ไอเทมในเกม ฯลฯ ที่ไม่สามารถทำซ้ำหรือคัดลอกได้ในโลกดิจิทัล มีมูลค่าสูงมากอย่างไม่น่าเชื่อ ทำให้หลายคนรวยเป็นเศรษฐีแบบพลิกฝ่ามือได้ภายในคืนเดียว

4. วัฒนธรรมแห่งความมีประสิทธภาพ (Culture of Efficiency) : จากนี้ไปโลกจะเน้นเรื่องความมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทุกอย่างที่ถูกคิดค้นมาใหม่ต้องเร็วขึ้น, ดีขึ้น, เบาขึ้น, เล็กลง, ถูกลง, ใช้ได้นานขึ้น เป็นต้น

 

5. ความจริงเสมือน (VIRTUAL REALITY) : VR จะเข้ามามีส่วนในสังคมและการใช้ชีวิตอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อโรคระบาดเกิดขึ้น คนถูกบังคับให้มาใช้ชีวิตกับหน้าจอและออนไลน์มากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

6. การเข้าถึงลูกค้าโดยตรงและความยั่งยืน (Direct to Customer & Sustainability) จะเป็นวาระสำคัญของโลก : ธุรกิจที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลาง จะค่อยๆ สูญหายไป ผู้ผลิตกับผู้บริโภคจะเชื่อมโยงกันได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องมีตัวกลางมาขวางกั้น ในขณะเดียวกัน ความตื่นตัวในเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมและสภาวะของโลกจะมีมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทุกอย่างมุ่งสู่ความสำเร็จและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

7. การทำงานทางไกลและการทำงานแบบผสมผสาน (Remote & Hybrid Work) : โควิดทำให้ผู้คนบนโลกใบนี้มีโอกาสได้สัมผัสเสน่ห์แห่งการทำงานจากบ้าน (WFH) และจากนี้ไป การทำงานที่ไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นออฟฟิศทำงาน จะกลายเป็นสิ่งปกติใหม่

 

คิดเห็นอย่างไรกับแนวโน้มเหล่านี้ ลองแลกเปลี่ยนกันดู