ผู้นำองค์กร ศักยภาพน้อยกว่าลูกน้อง ควรทำยังไง?

10 ธ.ค. 2564 | 12:03 น.

"แพคริม" แนะ การทำงานร่วมกันให้มีประสิทธิภาพ "ต้องมีเจตนาดีต่อกัน" ผู้นำมีจุดอ่อนหรือผิดพลาด ทีมงานต้องไม่เสียกำลังใจ หรือเอาไปนินทา ชี้ ความมองเป็นโอกาสที่จะช่วยเสริม ปิดจุดอ่อน “Skooldio” เสริม หัวหน้าไม่จำเป็นต้องเก่งกว่าลูกน้อง แต่ต้องเปิดรับฟังความคิดเห็น

นางพรทิพย์ อัยยิมาพันธ์ ผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร แพคริม กรุ๊ป เปิดเผยว่า ในการทำงาน สิ่งสำคัญของการทำงานร่วมกัน คือ การมีเจตนาที่ดีต่อกัน ต้องเข้าใจว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้

ผู้นำองค์กร ศักยภาพน้อยกว่าลูกน้อง ควรทำยังไง?

หัวหน้าทุกคนไม่มีใครสามารถเรียนรู้ทุกอย่างได้ทัน คนที่เป็นสมาชิกในทีมที่ดี สามารถสร้างความไว้วางใจ ในที่สุดแล้วจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว หลักการอุปนิสัย 7 ประการ (7 Habits of Highly Effective People) ข้อแรก “โปรแอคทีฟ” บอกไว้ว่าให้เราโฟกัสในสิ่งที่เราสามารถควบคุมหรือมีอิทธิพลได้  
 

"เราไม่ควรเอาจุดอ่อนของเจ้านาย มาทำให้เราเสียกำลังใจ หรือรู้สึกท้อแท้ หรือเอาไปนินทา แต่ควรมองเป็นโอกาสที่เราจะสามารถช่วยเสริม ในฐานะสมาชิกที่ดีคนหนึ่งของทีม"

 

ดร. วิโรจน์ จิรพัฒนกุล ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ Skooldio กล่าวเสริมว่า ต้องยอมรับความจริงที่ว่า ทุกวันนี้หัวหน้าไม่จำเป็นต้องเก่งกว่าลูกน้อง แต่หัวหน้าต้องเปิดโอกาสรับฟังความคิดเห็น ไม่ใช่ทำงานเป็นสไตล์ commander หรือชูธงไปในทางที่ผิด 

ดร.วิโรจน์ จิรพัฒนกุล