ระวังให้ดี! ปัญหาคือ... “ตัวขโมยเวลา”

19 ธ.ค. 2564 | 06:20 น.

ปัญหา คือ "ตัวขโมยเวลา" และ "เวลา" ในการดำเนินขีวิตแต่ละก้าว เราควรใช้อย่างมีประโยชน์กับตัวเองที่สุด เราไม่ควรไปเสียเวลากับสิ่งที่ไม่ช่วยให้อะไรในชีวิตเราดีขึ้น หรือเสียเวลาเปล่าๆ กับกับบั่นทอนชีวิตตัวเอง ไม่ว่าจะการทำงานหรือการใช้ชีวิต

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้ง และ กรรมการบริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จํากัด กล่าวว่า ปัญหาคือ “ตัวขโมยเวลา” ที่ต้องระวังให้ดี เพราะมันจะค่อยๆ คืบคลานเข้ามาในชีวิตของเรา เริ่มต้นจากนาทีกลายเป็นชั่วโมง จากชั่วโมงเป็นวัน จากวันเป็นเดือน และถ้าเผลอเพียงแป๊บเดียว เราอาจเสียเวลาของชีวิตไปหลายปีเลยทีเดียว

 

วันนี้ "อภิวุฒิ" มีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการบริหารจัดการเวลาที่มีค่า มาฝาก

1. อย่านั่งรอเฉยๆ - อันที่จริง เราสามารถใช้เวลาการคอยให้มีค่าและเป็นประโยชน์ได้มากขึ้น เช่น ตอบไลน์ที่สำคัญๆ, โทรศัพท์คุยงาน, อ่านอีเมล ฯลฯ อย่าฆ่าเวลาของการรอคอยด้วยเรื่องที่ไม่มีประโยชน์ เช่น หลับ, ไถ Facebook, ดู Tiktok ไปเรื่อยๆ โดยไม่มีจุดหมาย

 

2. ลดเวลาการใช้ Social Media ลง - กำหนดเวลาให้ชัดเจนว่าจะหยิบมือถือขึ้นมาดู Social Media ต่างๆ ของเราตอนไหน นานเท่าไร แล้วพยายามทำให้ได้ตามนั้น

 

3. อย่าเสียเวลาคิดถึงเรื่องที่แก้ไขไม่ได้ - หยุดคิดถึงอดีต อย่าใช้เวลาวนเวียนอยู่กับเรื่องที่ผ่านไปแล้ว เรียนรู้ที่จะปล่อยวางและเดินหน้าต่อไป

4. ตั้งเป้าหมายในชีวิตให้ชัดเจน - เมื่อมีเป้าหมาย ชีวิตก็คล้ายมีหางเสือ ไม่ต้องเสียเวลาเดินสะเปะสะปะไปมาเพราะไม่แน่ใจว่ากำลังจะไปไหนหรือชีวิตต้องการอะไร

 

5. ลดการคิดวนเวียนเพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างพร้อมก่อนเริ่มลงมือทำ - หลายคนหมดเวลาไปกับการใคร่ครวญและคิดทบทวนไปมา เพราะอยากให้ทุกอย่างพร้อมสรรพ จะได้ลงมือทำ เชื่อผมว่า วันที่พร้อม 100% จะไม่มีวันมาถึงแน่นอน !

 

ปี 2021 กำลังจะผ่านไป เป็นโอกาสอันดีในการปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินชีวิตในรูปแบบใหม่ ให้ไฉไลกว่าเดิม