ตามรอยศรัทธา พญานาค 3 พิภพ Unseen มุกดาหาร แห่งลุ่มน้ำโขง

19 พ.ย. 2564 | 23:00 น.

สายมู ไม่ควรพลาด ชวนมาตามรอยความศรัทธา ท่องไปในแดน พญานาค 3 พิภพ Unseen จ.มุกดาหาร ดินแดนแห่งศรัทธาในพญานาค ลุ่มเเม่น้ำโขง พร้อมเส้นทางเชื่อมโยงท่องเที่ยว

ความเชื่อเกี่ยวกับ “พญานาค” มีมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะจังหวัดที่อยู่ตามริมแม่น้ำโขง อย่างจังหวัดมุกดาหารก็เช่นกันเช่นเดียวกับจังหวัดอื่นในภาคอีสานที่อยู่ติดแม่น้ำโขง

ถือหนึ่งในจังหวัดลุ่มแม่น้ำโขง เป็นดินแดนแห่งศรัทธาในพญานาคแห่งลุ่มน้ำโขง

ตามความเชื่อพญานาคเป็นสัตว์กึ่งเทพ มีอิทธิฤทธิ์มาก เป็นสัญลักษณ์แห่งสายน้ำและความอุดมสมบูรณ์และยังเชื่อว่าแม่น้ำโขงเกิดจากการแถตัวของพญานาค และเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างเมืองมนุษย์ และเมืองบาดาลของพญานาคราชตามตำนานโบราณ

จึงเป็นที่มาของการสร้างพญานาคทั้ง 3 องค์ และความมหัศจรรย์ก็คือตั้งอยู่บนแนวเส้นลองจิจูดเดียวกันที่ตำแหน่ง 104 องศา 43 ลิปดา  เป็นตัวแทนแห่งพญานาค 3 พิภพ ซึ่งปกปักคุ้มครองเมืองมุกดาหารให้สงบร่มเย็น 

ตามรอยศรัทธา พญานาค 3 พิภพ Unseen มุกดาหาร แห่งลุ่มน้ำโขง

พญานาคดิน (ปฐพีพิภพ) “พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช”  กับคติความเชื่อ “อุดมสมบูรณ์ มั่นคง มั่งคั่ง ร่ำรวย”

พญานาคน้ำ (บาดาลพิภพ) “พญาอนันตนาคราช”  กับคติความเชื่อ “ร่มเย็น ร่มรื่น ราบรื่น”

พญานาคฟ้า (สวรรค์พิภพ) “พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช”  กับคติความเชื่อ “เจริญรุ่งเรือง เติบโต เลื่อนตำแหน่ง”

ล้วนเป็นความงดงามแห่งศรัทธาที่สะท้อนผ่านงานศิลปกรรมองค์พญานาคที่วิจิตรอ่อนช้อย สง่างาม และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้ผู้ที่ศรัทธาได้ตั้งมั่นในคุณความดีอย่างมั่นคง

ตามรอยศรัทธา พญานาค 3 พิภพ Unseen มุกดาหาร แห่งลุ่มน้ำโขง

เส้นทางนำเที่ยวที่เชื่อมโยง พญานาค 3 พิภพ

  • พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช 
  • พญาอนันตนาคราช หรือ พญานาคน้ำ พญานาคขนาดใหญ่พันล้อมรอบต้นเสา หันหน้าออกสู่แม่น้ำโขง ทั้งสวยงามและดูน่าเกรงขาม ตามตำนานถือว่าเป็นราชาแห่งพญานาคทั้งปวง
  • พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช (ปู่ศรีมุกดา)  ขนาดใหญ่ ยาวถึง 122 เมตร โดดเด่นบนยอดเขา ในวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ สร้างโดยดำริของเจ้าอาวาสวัด เพื่อให้เป็นผู้ถวายการอภิบาลพระใหญ่ ปัจจุบันกลายเป็นแลนด์มาร์กสำคัญอีกแห่งของจังหวัด ที่ดึงนักท่องเที่ยวเข้ามากราบไหว้ขอพร พร้อมชมทัศนียภาพของเมืองมุกดาหารได้อีกด้วย
  • แก่งกะเบา  (จุดเดียวกับ พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช)
  • สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (จุดเดียวกับ พญาอนันตนาคราช)
  • วัดภูมโนรมย์ (จุดเดียวกับ พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช (ปู่ศรีมุกดา) )
  • อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ (ห่างจากวัดภูมโนรมย์ 15 กิโลเมตร)

ตามรอยศรัทธา พญานาค 3 พิภพ Unseen มุกดาหาร แห่งลุ่มน้ำโขง

ใครที่จะไปสักการะ อย่าลืมเตรียมเครื่องบวงสรวงพญานาคตามศรัทธาและความเชื่อ  หรือสามารถบูชาได้ที่จุดบูชาเครื่องบวงสรวงที่บริเวณองค์พญานาค 3 พิภพ ทั้ง 3 องค์

อิ่มใจแล้ว แวะอิ่มท้องกัรซักหน่อย เคล็ดลับการกิน ก็คือ

ไหว้พญานาคดินแล้วต้องกินหมูหันแก่งกะเบา รสชาติอร่อยตามแบบฉบับสูตรเด็ดของท้องถิ่น ทุกอย่างจะหมู ๆ สำเร็จง่ายดาย

ไหว้พญานาคน้ำแล้วต้องกินปลาแม่น้ำโขง  ทุกอย่างจะพลิ้ว  ราบรื่น ไหว้พญานาคฟ้าแล้วต้องกินเนื้อโคขุนหนองสูง  ทุกอย่างจะสง่างาม  รุ่งเรือง ช้อปปิ้งถนนคนเดินสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 2

ททท. สำนักงานนครพนม (นครพนม, มุกดาหาร, สกลนคร) เลขที่ 184/1 ถ. สุนทรวิจิตร ต. ในเมือง อ. เมือง จ. นครพนม โทร. 0 4251 3490-1