เขาล่องเรือตาหมื่น Unseen พิษณุโลก พิชิตยอดเขาหินปูนกับจุดถ่ายรูปสุดปัง

14 พ.ย. 2564 | 00:00 น.

สายแอดเวนเจอร์ ห้ามพลาด ท้าทายให้ไปพิชิตยอดเขาหินปูนลองเรือตาหมื่น จ.พิษณุโลก ชมวิวแปลกตา ป่าหินลอยฟ้าแบบ 360 องศา แถมจุดถ่ายรูปสุดปัง

เขาล่องเรือตาหมื่น ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลก ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดให้เป็น 25 unseen new series

เรียกว่าเป็น อัญมณีแห่งบ้านมุง ที่เรียกได้ว่าเป็น Amazing Thailand เริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวชุดแรกปีนเขา เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563

เป็นความร่วมมือกันระหว่างชุมชนบ้านมุงกับอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง พัฒนาพื้นที่ที่ให้แเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดหินแต่ยั่งยืน มีเนื้อที่ปีนเขาจำนวน 5 ไร่ 3 งาน

ว่ากันว่าสมัยก่อนมีนายทหารยศนายหมื่น ขึ้นมาตัดต้นตะเคียน เพื่อนำไปทำเรือ จึงเป็นที่มาของชื่อ “เขาล่องเรือตาหมื่น”

ซึ่งเดิมที่ผู้ชายในหมู่บ้านมีอาชีพเสริมด้วยการเป็นนายพรานหาของป่าบนเขาหินปูนเป็นประจำ มีความชำนาญในการปีนเขา จึงได้เกิดความคิดรวมกลุ่มกัน

เพื่อนำนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบผจญภัยและชอบปีนเขา ขึ้นไปชมทิวทัศน์ด้านบนยอดเขาหินปูน เป็นการเสริมรายได้ ไม่ต้องไปหาของป่ามาขาย อดีตนายพรานในตำบลบ้านมุง จึงมารวมกันอยู่ที่นี่ จัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ

 

เขาล่องเรือตาหมื่น Unseen พิษณุโลก พิชิตยอดเขาหินปูนกับจุดถ่ายรูปสุดปัง เทือกเขาหินปูนเรียงราย สลับซับซ้อน อย่างงดงาม เป็นจุดเด่นและน่าสนใจของที่นี่ โดยเฉพาะสำหรับนักท่องเที่ยวสายแอดเวนเจอร์ ที่ชอบความท้าทาย และรักในการปีนเขา

ต้องเรียกว่าเป็นอีกจุดที่ต้องมาพิชิตให้ได้ ด้วยยอดเขาที่มีความสูงถึง 176 เมตร ปีนเขาหินปูน ขึ้นไปประมาณ 1 กิโลเมตร หรือใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 1 ชม. แถมยังมีธรรมชาติที่สมบูรณ์ เป็นเขาอีกลูกที่ควรค่าแก่การไปพิชิตสักครั้ง

การขึ้นเขาหินปูนนั้นนักท่องเที่ยว ต้องผ่าป่าเขาปีนเขาหินปูน หินแต่ละก้อนมีความแข็งแรง บางช่วงเป็นช่วงสูงชัน ต้องจับเชือกไตร่ตลอดเส้นทาง บางช่วงต้องเลาะโขดหิน ครบทุกรสชาติของการเดินป่าปืนเขาหินปูน

ดูแล้วน่าหวาดเสียวแต่ไม่ต้องห่วงเพราะที่นี่มีนายพรานนำทาง คอยอำนวยความสะดวก และนำอาหารพื้นบ้านไปให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปรับประทานบนยอดเขา ดื่มด่ำกับบรรยากาศท่ามกลางวิวหลักล้านกันเลยทีเดียว

เขาล่องเรือตาหมื่น Unseen พิษณุโลก พิชิตยอดเขาหินปูนกับจุดถ่ายรูปสุดปัง ไม่เพียงเท่านั้นยังมีจุดตั้งแคมป์ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปพักผ่อน ท่ามกลางธรรมชาติ นั่งชมพระอาทิตย์ขึ้น - พระอาทิตย์ตก  แต่บอกไว้ก่อนว่าสำหรับคนที่จะขึ้นไปบนเขาต้องมีสุขภาพแข็งแรง น้ำหนักไม่เกิน 100 กิโลกรัม ที่สำคัญต้องโทรไปจองล่วงหน้า อย่างน้อย 4-5 วัน

นักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศให้ความสนใจมาปีนเขาที่เขาหินปูนร่องเรือตาหมื่น แห่งนี้กันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์อาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวได้มาปืนเขากันจำนวนมาก แต่ละครั้งไม่เกิน 30 คน

มีนายพรานบริการนักท่องเที่ยวในขณะนี้มี 25 คน สามารถค้างคืนข้างบนยอดภูเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่นได้ กลุ่มนายพรานได้ทำแคร่ไม้ไผ่ ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้นอน และพักผ่อนมีโซนยอดเขานอแรดไว้ได้อินกับบรรยากาศ มีห้องน้ำชั่วคราว ไว้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย 

เส้นทางเชื่อมโยง

  • เขาล่องเรือตาหมื่น
  • ถ้ำเดือนถ้ำดาว (850 เมตร)
  • ชมฝูงค้างคาว (1 กิโลเมตร)
  • น้ำตกห้วยเทิน (3.7 กิโลเมตร)
  • ชุมชนท่องเที่ยวบ้านมุงเหนือ (1.5 กิโลเมตร)

เขาล่องเรือตาหมื่น Unseen พิษณุโลก พิชิตยอดเขาหินปูนกับจุดถ่ายรูปสุดปัง เตรียมตัวก่อนไป

เตรียมใจที่แน่วแน่และร่างกายที่แข็งแรง อย่าลืมติดต่อทีมงานที่ดูแลการนำเที่ยว คุณสุกิจ อยู่เจริญ นำเที่ยวเขาล่องเรือตาหมื่น 08 1552 8595

ห้ามพลาด

  • เสื่อกก อ.เนินมะปราง
  • ซาลาเปาไส้มะม่วง อ.เนินมะปราง
  • มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง อ.เนินมะปราง
  • ผ้ามัดหมี่ลายช่อมะปราง อ.เนินมะปราง

ททท. สำนักงานพิษณุโลกเลขที่ 209/7-8 ถ. บรมไตรโลกนารถ ต. ในเมือง อ. เมือง จ. พิษณุโลก 65000

โทร. 0 5525 2742-3 , 0 5525 9907 E-mail : [email protected]

Facebook : ททท.สำนักงานพิษณุโลก