มนต์เสน่ห์ วัดหลวงขุนวิน Unseen เชียงใหม่ อลังการงานไม้เก่าแก่กลางป่า 700 ปี

16 พ.ย. 2564 | 23:00 น.

ต้องมนต์เสน่ห์ไปกับ "วัดหลวงขุนวิน" Unseen เชียงใหม่ อลังการงานไม้ล้านนา ตั้งอยู่กลางป่าลึก อายุเก่าแก่กกว่า 700 ปี

สวยดั่งต้องมนต์สะกด ต้องยกให้ศาสนสถานอันเงียบสงบและมีมนต์ขลังด้วยพลังแห่งศรัทรา “วัดหลวงขุนวิน” มีอายุมากกว่า 700 ปี ตั้งอยู่บนดอยสูงกลางป่าลึกของอำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่

งดงามด้วยสถาปัตยกรรมวิหารไม้แบบล้านนาที่มีความงดงามวิจิตรตระการตาดั่งเทวดาสร้างไว้  บรรยากาศสงบ ร่มรื่น ร่มเย็น เป็นสถานที่ UNSEEN อีกแห่งหนึ่งของภาคเหนือ และเป็นอีกหนึ่งจุดเช็คอินที่ไม่ควรพลาด

มนต์เสน่ห์ วัดหลวงขุนวิน Unseen เชียงใหม่ อลังการงานไม้เก่าแก่กลางป่า 700 ปี

ภายในวัดภายในวัดมีอาคารไม้ และเจดีย์บรรจุพระเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีอุโบสถสองหลัง คือ อุโบสถพระยืน (ปางจงกรมแก้ว) และอุโบสถพระนอน (ปางปรินิพพาน) ซึ่งเป็นพระพุทธรูปไม้แกะสลัก

และมีบันไดพญานาค สวยงามอ่อนช้อย รูปพญานาคปูนปั้นที่มีความสวยงาม แต่แฝงไว้ด้วยพลังอันเข้มแข็งที่คอยปกปักรักษาพระพุทธศาสนาให้ดำรงสืบไป ควรค่าแก่การมากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต

มนต์เสน่ห์ วัดหลวงขุนวิน Unseen เชียงใหม่ อลังการงานไม้เก่าแก่กลางป่า 700 ปี

ท่ามกลางบรรยากาศที่เหมือนดั่งต้องมนต์สะกดรู้สึกได้ถึงความสุขสงบและการปลีกวิเวกเมื่อได้มาเยือน แทรกผ่านอารมณ์ด้วยเสียงบทสวดมนต์เคลียคลอล่องลอยมาตามสายลมและม่านหมอกในอ้อมกอดผืนป่าดิบชื้น หลับและตื่นในอ้อมกอดธรรมชาติและธรรมะที่เกิดจากพลังศรัทธาอันยิ่งใหญ่

วัดนี้คืออยู่ไกลจากชุมชน ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง มีแค่พลังงานจากแสงอาทิตย์ อีกทั้งถนนหนทางก็ค่อนข้างลำบาก จึงไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยว ไม่ปรากฏหลักฐานการสร้าง เพราะสร้างมาหลายยุคหลายสมัย มีทั้งรุ่งเรืองบ้างและเสื่อมบ้างบางสมัยก็กลายเป็นวัดร้างหลายปี ผู้เฒ่าผู้แก่เล่าว่าพระพุทธองค์เคยเสด็จมาบริเวณที่ตั้งวัด และได้ประทับรอยพระพุทธบาทไว้ในป่าแห่งนี้ ตั้งแต่สมัยพุทธกาล

มนต์เสน่ห์ วัดหลวงขุนวิน Unseen เชียงใหม่ อลังการงานไม้เก่าแก่กลางป่า 700 ปี

วัดหลวงขุนวิน จ.เชียงใหม่ มีเส้นทางเชื่อมโยง

  • ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (แม่วาง) (40 กิโลเมตร)
  • น้ำตกแม่สะป๊อก (26.5 กิโลเมตร)
  • ล่องแพแม่วาง (12 กิโลเมตร)
  • ปางช้างแม่วาง (14 กิโลเมตร)

เตรียมตัวก่อนไป

การเดินทางเข้าถึงวัดด้วยเส้นทางสูงชันและเป็นถนนลูกรังสลับทางปูน แนะนำให้ใช้รถกระบะขับเคลื่อนสี่ล้อ หรือมอเตอร์ไซค์วิบากเท่านั้น  หากไม่มั่นใจในการขับรถด้วยตนเองแนะนำให้ใช้บริการรถโดยสารท่องถิ่นของชาวบ้านที่ชำนาญพื้นที่และเส้นทาง วัดตั้งอยู่ห่างจากตัวอำเภอแม่วาง ประมาณ 25 กิโลเมตร

ไกลจากชุมชน ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึงทางวัดใช้กระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ คุณนิคม ออนเขียว ประธานวิสาหกิจชุมชนชมรมการท่องเที่ยวบ้านสบวิน (แม่วาง) โทร. 0 5302 7642

ห้ามพลาด

  • ลำไย อ.แม่วาง
  • น้ำผึ้ง อ.แม่วาง
  • เรือไม้ อ.แม่วาง
  • ผ้าทอพื้นเมือง อ.แม่วาง

ททท. สำนักงานเชียงใหม่ เลขที่ 105/1 ถ.เชียงใหม่-ลำพูน ต.วัดเกตุ อ.เมืองฯ จ.เชียงใหม่ โทร. 0 5324 8604-5

ที่มา : www.chiangmaiculture.net