วัดนันตาราม Unseen พะเยา ตามหาคิวปิด งามล้ำค่าศิลปะไทใหญ่

15 พ.ย. 2564 | 23:00 น.

ห้ามพลาด วัดนันตาราม Unseen พะเยา ไปตามหาคิวปิดกับงามล้ำค่าศิลปะไทใหญ่ เเละความขรึมขลัง ที่เปี่ยมไปด้วยพลัง แห่งศรัทธา

ใครที่ชื่นชอบความสวยงามของศิลปกรรม โดยเฉพาะ “ศิลปกรรมไทใหญ่” ต้องที่นี่ “วัดนันตาราม” ตั้งอยู่เลขที่ 1 หมู่ 13 ตำบลหย่วน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา

อยู่ห่างจากที่ว่าการ อ.เชียงคำ มาทางทิศเหนือประมาณ 1 กิโลเมตร ห่างจากตัว อ.เมือง จ.พะเยา ตามเส้นทางหลวงหมายเลข 1021 ประมาณ 70 กิโลเมตร

เพราะถ้าได้มีโอกาสแวะมาเที่ยว จะได้พบกับ ลวดลายเครือเถาอ่อนช้อยงดงาม ประดับด้วยกระจกสี ของซุ้มเรือนแก้วด้านหลังองค์ 

พระประธานที่แกะสลักจากไม้สักทอง ภายในวิหารไม้ทั้งหลัง ในรูปแบบสถาปัตยกรรมพม่า ตกแต่งลวดลาย ฉลุไม้อย่างสวยงาม ตามส่วนประกอบต่าง ๆ เช่น หน้าบัน หน้าต่าง ระเบียง ภายในวิหารก็ดูขรึมขลังเปี่ยมไปด้วยพลัง แห่งศรัทธา

วัดนันตาราม Unseen พะเยา ตามหาคิวปิด งามล้ำค่าศิลปะไทใหญ่

พระประธานที่เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย แกะสลักจากไม้สักทองลงรักปิดทองทรงเครื่องแบบ ไทยใหญ่ ประดิษฐานบนฐานไม้ที่ฉลุลวดลายอย่างสวยงาม มีเจดีย์แบบไทยใหญ่ พิพิธภัณฑ์ธนบัตรเก่า เครื่องใช้โบราณ ผ้าลายโบราณ และภาพวาดโบราณ

นอกจากจะมีรูปแกะสลักเทวดาและสัตว์หิมพานต์แล้ว ในลายเครือเถานั้น ยังมีรูปแกะสลัก “คิวปิด” กามเทพตัวน้อย ประดับอยู่ถึง 8  องค์ คาดว่าได้รับอิทธิพลจากชาติตะวันตก

เพราะสร้างในสมัยที่พม่าเป็นคนในบังคับของอังกฤษ และสัตว์หิมพานต์ ล่างสุดเป็นนางนกกิง กะหร่า (นางกินรีหรือกินนร) ถือเป็นศิลปะที่สะท้อนเรื่องราวทางสังคม วัฒนธรรม

วัดนันตาราม Unseen พะเยา ตามหาคิวปิด งามล้ำค่าศิลปะไทใหญ่ และความเชื่อ หลอมรวมวัฒนธรรมตะวันตก และตะวันออก ได้อย่างกลมกลืน ผู้ที่หลงรักในงานพุทธศิลป์ ไม่ควรพลาดที่จะมาเยี่ยมชมวัดนันตารามที่ทรงคุณค่าแห่งเมืองพะเยา

วัดนันตาราม ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างมาแต่สมัยใด เดิมวัดนี้เรียกว่า วัดจองคา เพราะหลังคาของวิหารมุงด้วยหญ้าคาพุทธศาสนิกชนชาวไทใหญ่ที่

โดยพ่อหม่องโพธิ์ชื่นเป็นผู้บริจาคที่ดินเนื้อที่ 3 ไร่เศษ ส่วนพ่อเฒ่าอุบลเป็นประธานในการก่อสร้างจนสำเร็จเ มีฐานะเป็นพระอารามหรือสำนักสงฆ์

วัดนันตาราม Unseen พะเยา ตามหาคิวปิด งามล้ำค่าศิลปะไทใหญ่

เส้นทางเชื่อมโยงไปยังสถานที่ต่างๆ ที่ต้องบอกว่าไม่ควรพลาด

  • วัดนันตาราม
  • วัดพระธาตุสบแวน (2.5 กิโลเมตร)
  • เฮือนไทลื้อแม่แสงดา (3 กิโลเมตร)
  • วัดพระนั่งดิน (4.4 กิโลเมตร)

เตรียมตัวก่อนเดินทางไปวัดนันตามราม

แน่นอนไปวัดก็ต้อง แต่งกายด้วยชุดสุภาพ เรียบร้อย สำรวม ทางวัดไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเข้าใกล้บริเวณอาสนะ  สามารถมองได้จากระยะห่าง ดังนั้น อาจจะต้องเตรียมกล้องไว้ส่องหา  “คิวปิด” จากระยะไกล

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าเยี่ยมชมและสักการะขอพรได้ตลอดปี ตั้งแต่เวลา 08.00 - 18.00 น.

สถานที่ที่ห้ามพลาด

  • น้ำผัก และ จิ้นซ่ำพริก อ.เชียงคำ
  • แอ่งแถะ อ.เชียงคำ
  • ผ้าทอมือไทลื้อลายเอกลักษณ์เชียงคำ อ.เชียงคำ

ททท. สำนักงานเชียงราย (เชียงราย,พะเยา) 448/16 ถนนสิงหไคล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย 57000

โทร. 0 5371 7433, 0 5374 4674-5

ที่มา : ททท. สำนักงานเชียงราย museumthailand