รวมพลัง"เปิดเมืองเปิดใจ"ลั่นเปิดด่าน"แม่สอด"ทะยานแน่

26 พ.ค. 2565 | 05:28 น.

แม่สอดรวมพลัง"เปิดเมืองเปิดใจ" ปลุกความเชื่อมั่นเศรษฐกิจทะยานแน่หลังโควิดคลาย ทั้งการค้าการท่องเที่ยวชายแดน ทำมูลค่าทะลุ 1  แสนล้านบาทต่อปี ลุ้นเนปิดอว์ไฟเขียวเปิดด่านให้คนเข้าออกค้าขายแลกเปลี่ยนข้ามแดนอได้อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้  ผู้นำองค์กร-หน่วยงานทั้งภาครัฐ-เอกชน รวมถึงตัวแทนภาคเอกชนจากจังหวัดเมียวดี สหภาพเมียนมา เดินทางมาร่วมงาน ""แม่สอดเปิดเมืองเปิดใจ หลังวิกฤตภัยโควิด-19" ที่ห้างโรบินสันแม่สอด เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ฝ่าวิกฤตช่วงการระบาดเชื้อโควิด-19 และมุมมองต่ออนาคตต่อไปของแม่สอดหลังโควิดคลี่คลายระหว่างกัน ซึ่งช่วยเสริมสร้างพลังใจให้ทุกภาคส่วนเพื่อก้าวเดินไปข้างหน้า

 

กิจกรรมนี้นำโดยนายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด พร้อมด้วยผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดแม่สอด พล.ต.ต.อัมพล วงศ์ใหญ่ ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน  ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สอด นายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าจังหวัดตาก นายแพทย์.ธวัชชัย เศรษฐศุภพนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด

รวมพลัง"เปิดเมืองเปิดใจ"ลั่นเปิดด่าน"แม่สอด"ทะยานแน่

รวมพลัง"เปิดเมืองเปิดใจ"ลั่นเปิดด่าน"แม่สอด"ทะยานแน่

นายสุชาติ ตรีรัตน์วัฒนา ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดตาก นายประเสริฐ จึงกิจรุ่งโรจน์ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก นายสุรชัย วีระสมเกียรติ นายกสมาคมขนส่งจังหวัดตาก นางมะติ่นติ่น ประธานหอการค้าจังหวัดเมียวดี  สหภาพเมียนมา ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ภาครัฐ ตลอดจนภาคประชาสังคม ที่สนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก

 

กิจกรรมในงานมีการจัดเสวนากลุ่ม หัวข้อ เปิดเมืองแม่สอดภายหลังวิกฤติภัยโควิด  ผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นายแพทย์ธวัชชัย  เศรษฐศุภพนา  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด เล่าถึงสถาณการณ์โควิด-19 และการเตรียมความพร้อมของประชาชนชาวแม่สอดก่อนเปิดเมือง มาตรการในการเดินทางข้ามประเทศ

รวมพลัง"เปิดเมืองเปิดใจ"ลั่นเปิดด่าน"แม่สอด"ทะยานแน่

รวมพลัง"เปิดเมืองเปิดใจ"ลั่นเปิดด่าน"แม่สอด"ทะยานแน่

ดร.ชำนาญ ปินนา หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก ชี้แจงถึงความครอบคลุมการได้รับวัคซีนของคนไทยทั้งประเทศ และระเบียบปฏิบัติ มาตรการในการเดินทางข้ามประเทศ

 

นางเมียะ ติ่นติ่น  ประธานหอการค้าจ.เมียวดี สหภาพเมียนมา กล่าวถึง ความพร้อมของชาวเมียนมากับการเปิดประเทศ ด้านนายประเสริฐ  จึงกิจรุ่งโรจน์ ประธานหอการค้า จังหวัดตาก สนทนาถึง สถานการณ์เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ของอำเภอแม่สอดในปัจจุบัน 

 

ขณะที่นายบรรพต  ก่อเกียรติเจริญ  ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์หอการค้าจังหวัดตาก พูดคุยหัวข้อทิศทางการพัฒนาเศรษกิจแม่สอด ที่จะก้าวต่อไปหลังวิกฤติโควิด-19  ที่ระบุว่า ภายหลังมีการเปิดเมืองแม่สอด เชื่อได้ว่าเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ในพื้นที่ชายแดน จะกลับมาฟื้นฟูอย่างรวดเร็ว

 

เมืองเศรษฐกิจพิเศษชายแดนแม่สอดจะหวนกลับมาคึกคัก มีการกระจายเงิน กระจายรายได้ อีกครั้งในส่วนของการค้าชายแดนไทย-เมียนมา เชื่อมั่นว่าในอนาคตอันใกล้จะมีมูลค่านับแสนล้านบาทต่อปี โดยขณะนี้ชาวเมียนมา ทั้งในจังหวัดเมียวดี กรุงร่างกุ้ง และเมืองใหญ่ในเมียนมา อยากที่จะเดินทางท่องเที่ยวมาจับจ่ายซื้อสินค้าที่อ.แม่สอด 

 

นายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กล่าวว่าในส่วนภาครัฐนั้น ทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ได้มีการประสานกับภาคราชการในจังหวัดเมียวดี เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้าในการเปิดด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี  ซึ่งทางการเมียนมาระดับท้องถิ่นแจ้งว่า ได้แจ้งให้รัฐบาลส่วนกลางที่กรุงเนปิดอร์ และรอรับคำสั่งเพื่อทำการเปิดพรมแดนในฝั่งเมียนมาต่อไป