นครแม่สอด"ไร้สาย"วางเคเบิ้ลใต้ดินถนนประสาทวิถี1.6กม.

02 พ.ค. 2565 | 07:39 น.

เทศบาลนครแม่สอด ลงนามเอ็มโอยูการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) โครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน ถนนประสาทวิถี เขตเทศบาลนครแม่สอด ระยะทาง 1.6 กิโลเมตร รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก (แม่สอด)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดิน ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก (แม่สอด) ในเขตเทศบาลนครแม่สอด  ได้ริเริ่มโดยนายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครแม่สอด ที่ได้ยื่นขอรับการสนับสนุนโครงการ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อปี 2556 เป็นต้นมา   

 

ล่าสุดนายสมบุญ หิรัณยโชติ  ปลัดเทศบาลนครแม่สอด  และรักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีนครแม่สอด พร้อมด้วยว่าที่พันตรี ดร.ไพฑูรย์ ปริญญาธรรมกุล ผู้อำนวยกองยุทธศาสตร์และงบประมาณ  สมาชิกสภาเทศบาล(สท.)นครแม่สอด ในชุดปัจจุบัน  และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้มีการร่วมหารือ และทำบันทึกข้อตกลง(เอ็มโอยู) ว่าด้วยความร่วมมือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ภายใต้โครงการปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดินบริเวณถนนประสาทวิถี ระยะทาง 1.6 กิโลเมตร  

นครแม่สอด"ไร้สาย"วางเคเบิ้ลใต้ดินถนนประสาทวิถี1.6กม.

นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ อดีตนายกเทศมนตรีนครแม่สอด ผู้ริเริ่มผลักดันโครงการนำสายเคเบิ้ลไฟฟ้าลงใต้ดิน

โดยสำนักงานเทศบาลนครแม่สอด ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) บันทึกข้อตกลง ว่าด้วยความร่วมมือโครงการปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดิน บริเวณถนนประสาทวิถี ระยะทาง 1.6 กิโลเมตร ในครั้งนี้ เพื่อความสวยงาม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความปลอดภัยแก่ประชาชน ในเขตเทศบาลนครแม่สอด ตามแนวทางการพัฒนาเมืองแม่สอดน่าอยู่และทันสมัย (Smart city) สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

 

ที่มาของโครงการนั้น สืบเนื่องมาจากสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ลที่ไม่เป็นระเบียบ ในเขตพื้นที่เขตเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ทำให้หน่วยงานต่าง ๆ ของจังหวัดตาก ที่มีเทศบาลนครแม่สอด เป็นต้นเรื่อง ได้นำเสนอรัฐบาล ให้นำสายไฟฟ้าและเคเบิลสื่อสารลงใต้ดิน เพื่อความสวยงาม เตรียมรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษนครแม่สอด  โดยคาดว่าต้องใช้งบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท   

ประกอบกับที่ผ่านมานั้น เสาไฟฟ้าและสายโทรศัพท์ ที่ไม่เป็นระเบียบ ในเขตพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นปัญหาหนึ่งที่หน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนเป็นห่วง หลังรัฐบาลกำลังขับเคลื่อนจัดตั้งให้อ.แม่สอด เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ รองรับการค้าชายแดนในอนาคต

 

เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์และแนวคิดที่ดี ในการนำสายไฟฟ้า สายโทรศัพท์ และเคเบิลสื่อสารต่าง ๆ ลงใต้ดิน จึงเป็นความพยายามที่จะทำให้เกิดขึ้นให้ได้   ระบบสายไฟฟ้าลงใต้ดินนั้น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ได้เสนอ 8 โครงการ ใช้งบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท เบื้องต้นได้กำหนดพื้นที่นำร่องไปแล้ว 2 แห่ง

 

สำหรับโครงการนำสายไฟฟ้าและเคเบิลสื่อสารลงใต้ดิน คณะทำงานด้านเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนจังหวัดตาก   ได้มีการรวบรวมข้อมูล จากบริษัทที่ปรึกษา และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการวางสาย เช่น องค์การโทรศัพท์, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, การประปา รวมทั้งสายเคเบิล ทีวี ของบริษัทเอกชน   และได้ส่งเรื่องให้รัฐบาลพิจารณาไปแล้ว