แม่สอดรอเก้อด่านยังไม่เปิดให้คนสัญจรเข้า-ออก ลุ้นใหม่15พ.ค.

05 พ.ค. 2565 | 08:20 น.

  แม่สอดลุ้นเก้อ เปิดด่านสะพานข้าน้ำเมย แห่เฝ้าหน้าด่านตั้งแต่เช้าวันที่ 5 พ.ค.2565 ปรากฎว่าประตูด่านยังติดกุญแจแน่นหนา เจ้าหน้าที่ความมั่นคงไทยเดินทางประสานทางการเมียนมาแล้ว ชี้ฝั่งเมียวดีกำลังเร่งจัดระเบียบชายแดน คาดเปิดด่านได้ 15 พ.ค.นี้

ภายหลังจากรัฐบาลไทยกับรัฐบาลเมียนมา มีการประสานงานกันเกี่ยวกับการเปิดด่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 1 ที่บริเวณจุดบ้านริมเมย หมู่ 2. ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด เพื่อเปิดให้แรงงาน ทั้งระบบนำเข้า เอ็มโอยู แรงงานพื้นที่ รวมทั้งประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาหาซื้อสินค้าในตัวเมืองแม่สอดได้ 

 

โดยก่อนหน้านี้มีการกำหนดไว้ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 โดยให้ชาวเมียนมาแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็มขึ้นไป โดยไม่ต้องกักตัว มีเพียงการพักรอหากต้องการเข้ามาทำงาน หรือติดต่องานเอกสารเพื่อเดินทางมาทำงานนั้น

แม่สอดรอเก้อด่านยังไม่เปิดให้คนสัญจรเข้า-ออก ลุ้นใหม่15พ.ค.

แม่สอดรอเก้อด่านยังไม่เปิดให้คนสัญจรเข้า-ออก ลุ้นใหม่15พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากชายแดนไทย-เมียนมา  อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า  ล่าสุดตั้งแต่เช้าวันที่ 5 พ.ค. 2565 ที่จุดผ่านแดนถาวรทางบก สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด บรรยากาศยังเป็นไปด้วยความเงียบเหงา ประตูเข้าออกด่านชายแดนยังคงปิดกุญแจไว้หนาแน่น ไม่มีเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวมายังบริเวณจุดดังกล่าว  มีเพียงประชาชนแวะเวียนไปดูเพื่อรอลุ้นว่าด่านจะเปิดหรือไม่ และวิพากวิจารย์การทำงานของภาครัฐฝ่ายไทยอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะการประสานงานกับฝ่ายเมียนมา

 

ขณะที่ผู้ประกอบการรถโดยสารสายแม่สอด-ริมเมย ต่างเดินทางมาจับจองคิวรถ เพื่อหวังว่าด่านจะเปิดแล้วจะมีผู้คนข้ามไปมา ซึ่งต่างก็เปิดเผยว่า ดีใจมาก เพราะ 2 ปีกว่าแล้ว ไม่ได้วิ่งรถมานานแล้ว ไม่มีรายได้ มารอลุ้นว่าจะเปิดไม่เปิดในวันนี้ ชงกาฟมานั่งกิน หากเปิดสะพานเชื่อว่าสถานการณ์การค้าขายจะดีขึ้น ชาวบ้านจะได้มีรายได้

แม่สอดรอเก้อด่านยังไม่เปิดให้คนสัญจรเข้า-ออก ลุ้นใหม่15พ.ค.

ก่อนหน้านี้มีฝ่ายความมั่นคงชายแดน ได้เดินทางไปพบกับฝ่ายความมั่นคงฝ่ายเมียนมา ที่จังหวัดเมียวดีเพื่อประสานเรื่องการเปิดจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ริมเมย ม.2 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด  และแห่งที่ 2 บ.วังตะเคียน ม.7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอดฯ ซึ่งปัจจุบันทางฝ่ายเมียนมาอยู่ระหว่างการดำเนินการประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในการจัดระเบียบพื้นที่ คาดว่าน่าจะมีความพร้อมในการเปิดสะพานฯ ก่อนวันที่ 15 พฤษภาคม 2565

 

รวมทั้งประสานความร่วมมือในการจัดระเบียบตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศ และร่วมกันแก้ไขปัญหาตามแนวชายแดน การลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ปัญหายาเสพติด การค้าอาวุธสงคราม  อาชญากรรมข้ามชาติ และสิ่งผิดกฎหมายอื่น ๆ 

 

รวมทั้งการนำข้อมูลความจริงในพื้นที่ รายงานให้กับผู้บังคับบัญชาและหน่วยเหนือทราบ เพื่อป้องกันสื่อโซเชียลนำข่าวสารไปโจมตีได้

 

สำหรับสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 1 ปิดด่านพรมแดน เมื่อวันที่ 23 มีนาคม  2563  เนื่องจากการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19. จนถึงปัจจุบันนี้